
Sáu tháng đầu năm 2025 chứng kiến cảnh ảm đạm của nhiều mẫu xe tại thị trường ôtô Việt Nam. Theo báo cáo bán hàng của VAMA (Hiệp các nhà sản xuất ôtô Việt Nam), danh sách 10 mẫu xe bán ít nhất chủ yếu là những xe đang gặp khó trong việc tìm kiếm khách hàng. Đây cũng là những mẫu xe thường xuyên xuất hiện trong bảnh xếp hạng 10 ôtô bán ít nhất hàng tháng.
Honda Civic Type R là cái tên đứng đầu danh sách với chỉ một xe bàn giao trong suốt nửa đầu năm 2025. Civic Type R nhập khẩu Nhật Bản, giá 2,4 tỷ đồng. Đây là mức giá không dành cho số đông khách hàng.
Vị trí thứ hai thuộc về Accord của Honda. Mẫu sedan cỡ D chỉ bàn giao 17 xe trong sáu tháng đầu năm 2025. Dù thiết kế thể thao, trẻ trung và lái hay nhưng cũng gặp khó ở Việt Nam.
Mitsubishi Pajero Sport là một cái tên quen thuộc trong phân khúc xe gầm cao cỡ D. Nửa đầu năm, Pajero Sport bán 48 xe, trong đó cớ tới 46 xe được khách hàng miền Nam lựa chọn, còn lại chia đều cho hai miền Bắc và Trung.
Mazda6 chung cảnh ngộ với đối thủ Accord, sáu tháng đầu năm, mẫu sedan cỡ D của Mazda bàn giao 56 xe. Kia K5 cũng thê thảm với 118 xe bán ra, xếp thứ 6.
Hai mẫu xe của Toyota là Alphard và Corolla Altis cùng góp tên. Mẫu MPV cao cấp Alphard bán 114 xe, trong khi Corolla Altis bàn giao 139 xe. Điều này phản ánh rõ sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ cùng phân khúc và sự dịch chuyển sang các dòng xe gầm cao.
Ford Explorer liên tục giảm doanh số, khiến hãng xe Mỹ phải gạch tên khỏi thị trường Việt Nam. Sáu tháng đầu năm, Explorer chỉ bàn giao 131 xe.
Hai cái tên còn lại trong bảng xếp hạng gồm Isuzu mu-X và Suzuki Jimny. Mẫu xe 7 chỗ mu-X chỉ bán 132 xe cho thấy Isuzu đang chật vật tìm chỗ đứng ở phân khúc gầm cao cỡ D. Mẫu xe địa hình cỡ nhỏ Jimny bán 144 xe tính từ đầu năm – đây là một con số tương đối ổn định với một mẫu xe cá tính và kén khách.
Thị trường ôtô Việt Nam dự kiến sẽ có nhiều biến động hơn trong nửa cuối năm 2025, đặt biệt khi các hãng xe tung ra nhiều phiên bản nâng cấp hoặc mẫu xe mới để kích cầu. Để cải thiện, các mẫu xe trong danh sách “bán chậm” cần có những chiến lược đột phá về giá, trang bị hoặc tiếp thị để thu hút khách hàng.
Lương Dũng