Trong những năm gần đây, nhiều hãng xe tích cực trang bị nhiều tiện nghi, công nghệ hiện đại lên các mẫu ô tô phổ thông. Trong đó, hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao ADAS (Advanced Driver Assistance Systems) từng xuất hiện trên các mẫu xe tiền tỉ, nay đã có trên những mẫu xe giá từ 600 – 700 triệu đồng.

Chỉ một số tính năng trong hệ thống ADAS phát huy hiệu quả trong việc hỗ trợ tài xế lái xe đường dài
ẢNH: CHÍ TÂM
Hệ thống ADAS tập hợp nhiều tính năng hỗ trợ người lái trong quá trình vận hành, góp phần nâng cao an toàn, giảm bớt áp lực sau vô-lăng. Tuy nhiên, đối với những tài xế thường đi đường dài, không phải tính năng nào cũng phát huy tác dụng. Chỉ một số tính năng trong hệ thống này thực sự hữu ích khi xe di chuyển trên cao tốc hoặc quốc lộ, nơi đòi hỏi người lái phải tập trung và phản ứng linh hoạt.
Kiểm soát hành trình thích ứng (ACC)
Kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control – ACC) là tính năng giúp duy trì tốc độ ổn định, tài xế không cần giữ chân ga liên tục nhưng sẽ có đôi chút khác biệt so với tính năng kiểm soát hành trình thông thường. Theo đó, ngoài khả năng duy trì tốc độ tự động, ACC còn tự điều chỉnh khoảng cách với phương tiện đi trước thông qua radar và camera gắn phía trước xe.

Tính năng kiểm soát hành trình thích ứng có thể chủ động giữ khoảng cách với xe phía trước
ẢNH: CHÍ TÂM
Khi phát hiện có xe cùng làn đường phía trước di chuyển chậm hơn tốc độ đã cài đặt, hệ thống sẽ tự động giảm tốc độ. Khi khoảng cách giữa hai xe đủ an toàn hoặc xe phía trước rẽ sang làn khác, hệ thống sẽ tự tăng tốc trở lại theo thông số đã cài đặt ban đầu.
Trên hành trình dài, đặc biệt là khi đi cao tốc, tính năng kiểm soát hành trình thích ứng giúp người lái đỡ mỏi chân, giảm áp lực khi phải liên tục điều chỉnh tốc độ, nhất là trong điều kiện giao thông phức tạp. Ngoài ra, khả năng giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước cũng góp phần giảm nguy cơ va chạm do mất tập trung.
Cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn đường (LDW và LKA)
Cảnh báo lệch làn đường (Lane Departure Warning – LDW) và hỗ trợ giữ làn đường (Lane Keeping Assist – LKA) là hai tính năng phổ biến, thường được kết hợp cùng nhau trong hệ thống ADAS. Cả hai đều có vai trò nhắc nhở, hỗ trợ người lái giữ xe đi đúng làn đường, giảm nguy cơ tai nạn.

Tính năng hỗ trợ giữ làn đường thường có ký hiệu vô-lăng trên cụm phím điều khiển
ẢNH: CHÍ TÂM
Tíng năng LDW hoạt động dựa vào camera gắn trước kính lái để nhận diện vạch kẻ đường. Khi phát hiện xe đang đi chệch làn mà không có tín hiệu xi-nhan, hệ thống sẽ cảnh báo bằng âm thanh hoặc rung vô-lăng. Trong khi đó, LKA chủ động can thiệp bằng cách điều chỉnh nhẹ vô-lăng, giúp đưa xe trở lại đúng vị trí giữa làn đường.
Hai tính năng này phát huy hiệu quả rõ rệt khi lái xe trên cao tốc hoặc quốc lộ, nơi các tình huống xe di chuyển lệch làn có thể dẫn đến tai nạn.
Đèn chiếu xa tự động (AHB)
Đèn chiếu xa tự động (Automatic High Beam – AHB) hỗ trợ lái xe ban đêm hiệu quả, đặc biệt khi di chuyển trên các tuyến đường dài ít đèn chiếu sáng. Tính năng này tự động chuyển đổi giữa chế độ đèn chiếu xa và chiếu gần, đảm bảo tầm nhìn cho tài xế mà không gây chói cho phương tiện đi ngược hoặc cùng chiều.

Camera trên kính lái hỗ trợ nhận diện tình huống để đèn chiếu xa tự động hoạt động hiệu quả
ẢNH: HONDA
Tính năng AHB hoạt động dựa vào hệ thống camera gắn phía trước xe, có nhiệm vụ nhận diện ánh sáng từ đèn xe đối diện, đèn hậu xe cùng chiều hoặc ánh sáng môi trường bên ngoài. Khi phát hiện khu vực đủ sáng hoặc có xe khác trong tầm ảnh hưởng, hệ thống sẽ tự chuyển về chế độ đèn chiếu gần; ngược lại, nếu đoạn đường trống và thiếu sáng, đèn chiếu xa sẽ được kích hoạt trở lại.
Tính năng này không chỉ giúp người lái quan sát tốt hơn trong điều kiện thiếu sáng mà còn giảm thao tác bật/tắt đèn thủ công, đặc biệt hữu ích khi tài xế lái xe đường dài vào ban đêm.