Kết nối 5G được đưa xuống phân khúc điện thoại giá rẻ, giúp doanh số tăng cao tại Việt Nam, bất chấp thị trường smartphone nói chung suy giảm.
Chia sẻ với VnExpress, nhà phân tích Shubham Nimkar của công ty phân tích thị trường Counterpoint Research đánh giá sự tăng trưởng của smartphone 5G là điểm sáng của thị trường di động Việt nửa đầu năm. Thống kê của đơn vị này giai đoạn tháng 1-5 cho thấy thị trường smartphone Việt giảm 15% “do tác động của những bất ổn trên toàn cầu”, nhưng riêng điện thoại 5G tăng 11%.
Thực tế trong nửa đầu năm, nhiều hệ thống bán lẻ tại Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng mạnh của smartphone trang bị kết nối thế hệ mới. Tại FPT Shop, trung bình 10 máy bán ra có 7 chiếc hỗ trợ 5G, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Hay tại Di Động Việt, điện thoại 5G “tăng trưởng tốt”, chiếm 72% tổng số máy được tiêu thụ, trong khi năm 2024 là 58%. Viettel Store cho biết 80% smartphone đang kinh doanh tại đây tích hợp 5G và kỳ vọng tăng lên 90% vào cuối năm. “Trong phân khúc smartphone từ 6 triệu đồng trở lên, 5G gần như là yếu tố cần có để quyết định hành vi mua sắm của người dùng”, đại diện hệ thống bán lẻ này chia sẻ
Sự phổ cập 5G góp phần đáng kể vào tăng trưởng doanh số. Từ khi 5G thương mại hóa vào tháng 10/2024, smartphone hỗ trợ kết nối này bắt đầu khởi sắc. Nhà mạng Viettel cho biết hệ thống của họ ghi nhận có khoảng 16 triệu thiết bị hỗ trợ 5G, tăng 30% so với cuối năm ngoái, trong đó 8 triệu người đã đăng ký thuê bao 5G. VinaPhone, MobiFone chưa công bố số liệu mới.
Ông Nimkar cũng đánh giá cao việc ba công ty viễn thông hàng đầu Việt Nam về hoạt động triển khai dịch vụ 5G, mở rộng vùng phủ trên toàn quốc. Đặc biệt trong dịp đầu năm, nhiều chương trình khuyến mại được đưa ra, giúp tạo ra một làn sóng người dùng mới, điển hình như Viettel tăng thêm 5,5 triệu thuê bao 5G trong vòng vài tháng, theo báo cáo của Counterpoint.
5G cũng dần được đưa xuống phân khúc smartphone giá thấp. Theo chuyên gia của Counterpoint, giá bán trung bình của điện thoại 5G tại Việt Nam giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Lý do là các nhà sản xuất đã giới thiệu nhiều sản phẩm ở phân khúc giá thấp hơn.
“Chiến lược này giúp điện thoại thông minh 5G tiếp cận với nhiều nhóm người tiêu dùng và thúc đẩy nhu cầu, đặc biệt trong phân khúc 150-250 USD (4-6,5 triệu đồng)”, ông Nimkar nói.
Theo Counterpoint, lượng máy 5G trong phân khúc thấp này tăng trưởng bốn lần so với cùng kỳ năm trước, chiếm 30% tổng doanh số smartphone ở Việt Nam trong 5 tháng đầu năm, “cho thấy sự chuyển dịch rõ ràng của thị trường khi người tiêu dùng Việt ngày càng ưu tiên tốc độ nhanh hơn và kết nối được cải thiện”.

Một điện thoại đang thử mạng 5G trong ngày ra mắt tại Việt Nam, tháng 10/2024. Ảnh: Lưu Quý
“Trước đây người dùng phải chi trên 5 triệu đồng để sở hữu một thiết bị hỗ trợ 5G, còn nay là từ dưới 3 triệu đồng, như Galaxy A06 5G, TCL 60R 5G”, ông Nguyễn Như Thành, Phó giám đốc ngành hàng điện thoại tại FPT Shop, nói.
Bà Nguyễn Thị Kim Vân, Giám đốc marketing của Di Động Việt, cho biết phân khúc smartphone 5G giá 7-10 triệu đồng đạt mức tăng cao nhất, chiếm 40% tổng số thiết bị 5G bán ra. “Điều này phản ánh sự đón nhận tích cực của người dùng trẻ và nhu cầu nâng cấp điện thoại hỗ trợ kết nối tốc độ cao, đồng thời cho thấy thị trường đã bắt đầu bước vào giai đoạn phổ cập 5G rõ rệt”, bà Vân nói.
Tuy nhiên với mục tiêu phổ cập kết nối 5G tại Việt Nam, các chuyên gia nhận định cần có nhiều sản phẩm giá tốt hơn nữa.
Trao đổi với VnExpress khi 5G bắt đầu thương mại hóa tại Việt Nam năm ngoái, nhà phân tích Affandy Johan từ công ty phân tích Ookla Speedtest cho rằng khả năng chi trả của người dùng với thiết bị là yếu tố quan trọng nhất trong việc tăng trưởng thuê bao. “Khuyến khích người dùng nâng cấp lên các thiết bị hỗ trợ 5G là bước đầu tiên cần thiết trước khi họ có thể trải nghiệm những tiến bộ của kết nối này”, ông nói.
Ở thị trường trong nước, đại diện các hệ thống bán lẻ cũng cho biết sẽ tiến hành nhiều chương trình nhằm thúc đẩy doanh số, như thu cũ đổi mới, bổ sung các mẫu giá rẻ. Đại diện Viettel nói sẽ tiến hành hợp tác với các hãng thiết bị toàn cầu để đem đến những model 5G giá hợp lý cho người dùng, đặt nền móng cho quá trình phổ cập công nghệ trên phạm vi toàn quốc.
“Mục tiêu của chúng tôi đến cuối năm sẽ có 20 triệu thiết bị 5G trên mạng lưới”, đại diện tập đoàn cho biết.
Mở rộng vùng phủ, phổ cập 5G là một trong những nhiệm vụ năm nay của ngành viễn thông. Bộ Khoa học và Công nghệ đặt mục tiêu triển khai thêm ít nhất 55.000 trạm phát sóng trong năm 2025. Theo Nghị quyết 193 của Quốc hội, nhà mạng triển khai mới 20.000 trạm tính đến cuối 2025 sẽ được hỗ trợ 15% tổng giá trị đầu tư.
Lưu Quý