Thành viên cấp cao nhóm vũ trang Houthi tuyên bố lực lượng này sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu tàu Israel trên Biển Đỏ, sau khi ngừng bắn với Mỹ.
“Các tuyến đường biển an toàn cho tất cả tàu quốc tế, ngoại trừ tàu Israel. Israel không tham gia thỏa thuận ngừng bắn, vốn chỉ bao gồm tàu của Mỹ và các bên khác”, Abdulmalik Alejri, thành viên cơ quan chính trị của nhóm Houthi ở Yemen, nói ngày 7/5.
Alejri cho biết Houthi hiện chỉ tấn công các tàu của Israel trên Biển Đỏ. Trước đây, tất cả tàu ghé cảng Israel hoặc có liên hệ với Tel Aviv đều lọt tầm ngắm của nhóm vũ trang ở Yemen.

Tên lửa của lực lượng Houthi trong lễ diễu binh tại Sanaa, Yemen, hồi tháng 9/2023. Ảnh: AFP
Bình luận của Houthi được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump một ngày trước tuyên bố Washington sẽ dừng chiến dịch không kích hàng ngày vào Houthi, sau khi hai bên đạt thỏa thuận ngừng bắn. Oman cho biết họ đã làm trung gian cho thỏa thuận giữa Washington và Houthi, trong đó nêu rõ “hai bên sẽ không nhắm mục tiêu của nhau, đảm bảo tự do hàng hải”.
Aleji cho biết cuộc đàm phán gần đây giữa Mỹ và Iran tại Muscat ở Oman đã “tạo cơ hội” cho các cuộc tiếp xúc gián tiếp giữa Washington và Sanaa, dẫn tới thỏa thuận ngừng bắn.
“Chúng tôi đã không nhắm vào bất kỳ tàu thuyền hay chiến hạm nào của Mỹ, nếu họ không nhắm vào chúng tôi”, Aleji nói.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Esmaeil Baqaei “hoan nghênh” việc Mỹ chấm dứt hành động quân sự ở Yemen, ca ngợi người Yemen vì nỗ lực “phản kháng tuyệt vời”.

Vị trí Yemen, Biển Đỏ và các vùng biển lân cận. Đồ họa: Wikimedia
Lệnh ngừng bắn diễn ra sau nhiều tuần Mỹ phát động chiến dịch không kích vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen, nhằm ngăn lực lượng này tiếp tục tấn công tàu thuyền trên Biển Đỏ. Tuần trước Lầu Năm Góc cho biết đã tấn công hơn 1.000 mục tiêu ở Yemen kể từ khi phát động chiến dịch Rough Rider giữa tháng 3.
Houthi bắt đầu tấn công tàu bè trên Biển Đỏ và Vịnh Aden sau khi xung đột Dải Gaza bùng phát hồi tháng 10/2023 để bày tỏ đoàn kết với người dân Palestine.
Các cuộc tấn công của Houthi đã cản trở hoạt động vận tải qua kênh đào Suez, tuyến hàng hải quan trọng chiếm khoảng 12% lưu lượng thương mại thế giới. Điều này khiến nhiều công ty vận tải biển phải di chuyển hành trình xa hơn vòng qua mũi phía nam châu Phi.
Thùy Lâm (Theo AFP)