Đề xuất 7.700 tỉ đồng nâng cấp QL 28

Đề xuất 7.700 tỉ đồng nâng cấp QL 28

bởi

trong

Ngày 8.5, thông tin từ Sở Xây dựng Đắk Nông cho biết, 3 tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Thuận thống nhất, đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng xem xét, hỗ trợ kinh phí T.Ư triển khai thực triển khai đầu tư xây dựng cải tạo nâng cấp toàn tuyến QL28.

Theo Sở Xây dựng Đắk Nông, QL28 có vai trò chiến lược trong kết nối liên vùng. Đây là trục ngang nối QL1A với đường Hồ Chí Minh (QL14); đồng thời kết nối các tuyến cao tốc trọng điểm, gồm: cao tốc Bắc – Nam phía đông (CT.01), cao tốc Bắc – Nam phía tây (CT.02) và cao tốc Dầu Giây – Liên Khương (CT.27, chuẩn bị khởi công trong năm 2025).

Đề xuất 7.700 tỉ đồng nâng cấp QL 28

QL28 đoạn qua H.Đắk Glong (Đắk Nông)

ẢNH: T.X

Hiện nay, một số đoạn trên QL28 qua đô thị đã được nâng cấp, nhưng toàn tuyến đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Đặc biệt, tại các đoạn đèo dốc, như: đèo Quảng Khê (Đắk Nông), đoạn tránh ngập thủy điện Đồng Nai 3 và 4, các đèo thuộc Lâm Đồng và Bình Thuận.

Trong bối cảnh chủ trương sáp nhập 3 tỉnh Đắk Nông – Lâm Đồng – Bình Thuận đang được đặt ra, việc đầu tư nâng cấp QL28 trở thành nhu cầu cấp thiết.

Theo dự thảo báo cáo đề xuất, 3 tỉnh kiến nghị nâng cấp toàn tuyến QL28 lên quy mô đường cấp III, chiều dài khoảng 308 km, với tổng kinh phí dự kiến khoảng 7.700 tỉ đồng.

Trong trường hợp chưa cân đối được nguồn vốn, các địa phương đề xuất đầu tư trước đoạn Phan Thiết – Di Linh – Gia Nghĩa (dài khoảng 197 km), dự kiến kinh phí khoảng 4.900 tỉ đồng; nhằm giúp địa phương từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Lâm Đồng sau khi sáp nhập.

QL28 dài hơn 310 km, có điểm đầu tại TP.Phan Thiết (Bình Thuận), điểm cuối tại TT.Ea T’ling (H.Cư Jút, Đắk Nông), đi qua 3 tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng và Đắk Nông. Tuyến đường hiện chủ yếu theo quy mô đường cấp IV miền núi, nền đường rộng 7,5 m, mặt đường 5,5 m.