Miễn học phí 2 buổi/ngày: Giảm tình trạng dạy thêm, học thêm

Miễn học phí 2 buổi/ngày: Giảm tình trạng dạy thêm, học thêm

bởi

trong

Vì thế, bên cạnh việc tháo gỡ một số vướng mắc, khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, giáo viên, các địa phương đều đưa ra nhiều giải pháp để có thể thực hiện từ năm học mới.

Miễn học phí 2 buổi/ngày: Giảm tình trạng dạy thêm, học thêm

Các địa phương sẵn sàng chuẩn bị trường lớp, đội ngũ giáo viên để thực hiện dạy học 2 buổi/ngày cấp tiểu học, THCS từ năm học 2025-2026

ẢNH: N.M

Sử dụng cơ sở dôi dư sau khi sáp nhập tỉnh làm phòng học

Quảng Bình: Ông Hồ Thanh Hải, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Đồng Hới, cho biết các trường tiểu học đã tổ chức dạy học 2 buổi/ngày từ rất lâu. Việc tiếp tục triển khai học 2 buổi/ngày trong năm học 2025-2026 không có vấn đề gì. Tuy nhiên, theo ông Hải, hiện toàn TP.Đồng Hới không có trường THCS nào tổ chức dạy 2 buổi/ngày nên nếu triển khai sẽ gặp 2 khó khăn: cơ sở vật chất và thiếu giáo viên (GV)… Tuy nhiên, ông Hải cũng cho biết sẽ bắt tay triển khai, dù khó vẫn làm.

Quảng Trị: Theo bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GD-ĐT, cấp THCS của tỉnh có nhiều yếu tố thuận lợi để triển khai hiệu quả dạy học 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, có một khó khăn là thiếu phòng học. Theo bà Hương, tỉnh đang triển khai đề án mở rộng các trường học nội trú, bán trú, đặc biệt là tại các địa phương vùng cao, đây là một thuận lợi cho việc thực hiện dạy học 2 buổi/ngày. “Vừa qua tỉnh đã thực hiện rất tốt đề án mở rộng các trường nội trú, bán trú. Với tinh thần này thì quy mô sẽ được mở rộng hơn khi được hỗ trợ các chế độ, được miễn phí”, bà Hương nói.

Quảng Nam: Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, tại nhiều địa phương, HS tiểu học và THCS đã được học 2 buổi/ngày. Bà Trần Thanh Hoa, Phó hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi (ở TT.Ái Nghĩa, H.Đại Lộc), cho biết việc dạy học 2 buổi/ngày đã được nhà trường áp dụng từ năm học 2020-2021. Trong khi đó, ông Lê Công Thông, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (TP.Tam Kỳ), cho hay hiện nay nhà trường chưa áp dụng dạy và học 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, ông Thông cho biết: “Đây là một chủ trương lớn nên chắc sẽ đánh giá hết lại, cái gì làm được thì làm, cái gì chưa được thì làm từng bước”.

Đà Nẵng: HS tiểu học được học 2 buổi/ngày đạt 100%, còn cấp THCS hiện nay đa số các trường chỉ dạy 1 buổi/ngày. Bà Nguyễn Thị Minh, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Thường Kiệt (Q.Hải Châu), cho rằng nếu học 2 buổi/ngày, vấn đề lớn nhất mà hầu như các trường THCS đều gặp là cơ sở vật chất. Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Đức Tú Anh, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Hải Châu, cho biết hiện nay các trường THCS ở trung tâm TP.Đà Nẵng đều chưa đủ phòng học để triển khai dạy 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, ông Tú Anh cho biết sẽ tận dụng trụ sở làm việc của cơ quan hành chính cấp phường, xã sắp tới sáp nhập để sửa chữa thành phòng học. “Chỉ có tận dụng cơ sở vật chất dôi dư khi sáp nhập mới nhanh chóng tổ chức dạy 2 buổi/ngày vào năm học sau được, bên cạnh đó tránh việc trụ sở hành chính bị bỏ hoang, lãng phí”, ông Tú Anh nhấn mạnh.

Nguyễn Phúc – Bá Cường – Mạnh Cường – Huy Đạt

 - Ảnh 2.

Để có thể dạy và học 2 buổi/ngày, các trường THCS ở Đà Nẵng sẽ tận dụng cơ sở dôi dư khi sáp nhập tỉnh để làm phòng học

ẢNH: HUY ĐẠT

Khẩn trương rà soát trường lớp, cơ sở vật chất

Bà Rịa-Vũng Tàu: Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT, khẳng định các trường học trên địa bàn tỉnh đã đủ cơ sở vật chất, nhân lực để HS được học 2 buổi/ngày. Bà Châu cho biết từ năm 2018 địa phương đã tổ chức cho các trường tiểu học, THCS và THPT dạy học 2 buổi/ngày, nhằm phát huy năng lực toàn diện cho HS. Tuy nhiên, do chương trình chưa bắt buộc nên nhiều trường chưa thực hiện.

Ông Nguyễn Hoàng Anh Đạt, Trưởng phòng GD-ĐT H.Xuyên Mộc, cho biết từ nhiều năm nay các trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện đã tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, có bán trú (cấp THCS không bán trú). Còn tại H.Châu Đức, lãnh đạo Phòng GD-ĐT cho hay toàn huyện chỉ có 2 trường tiểu học dạy bán trú ở TT.Ngãi Giao, HS chủ yếu là con của công nhân làm trong các khu công nghiệp.

Đồng Nai: Bà Trương Thị Kim Huệ, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh, cho hay từ nhiều năm nay đa số địa phương đủ trường lớp và GV để tổ chức học 2 buổi/ngày. Hiện các phòng GD-ĐT đang khẩn trương rà soát lại trường lớp, cơ sở vật chất và đội ngũ GV để xây dựng đề án triển khai dạy học 2 buổi/ngày từ năm học tới.

Trao đổi với PV Thanh Niên, lãnh đạo một số phòng GD-ĐT cho hay cấp THCS vẫn còn một số trường chưa đáp ứng đủ phòng học và tỷ lệ GV. “Hiện nay TP.Biên Hòa chỉ mới có 50% số trường tổ chức học 2 buổi/ngày do thiếu GV và lớp học”, bà Lưu Thị Hằng, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa, nói. Để đáp ứng việc học 2 buổi/ngày, TP.Biên Hòa đang tích cực rà soát, đồng thời đẩy mạnh các dự án xây mới trường lớp, tuyển thêm GV. Trước mắt linh động bằng việc nghiên cứu tổ chức học luân phiên 2 buổi/ngày ở các khối lớp đối với những trường chưa đủ điều kiện.

Bình Dương: Theo rà soát của Sở GD-ĐT, cấp tiểu học đạt tỷ lệ 91,33% HS học 2 buổi/ngày, cấp THCS có 46/88 trường; cấp THPT có 12/30 trường. Qua khảo sát, Sở GD-ĐT cho biết HS có nhu cầu học 2 buổi/ngày ở tất cả các cấp học trong tỉnh là khá lớn. Tuy nhiên, những nơi này lại đang thiếu về cơ sở vật chất. Sở GD-ĐT Bình Dương cũng mong muốn tổ chức dạy 2 buổi/ngày tại các trường để thống nhất trong công tác quản lý nên sẽ rà soát cơ sở vật chất để thực hiện ở tất cả các cấp học.

Nguyễn Long – Đỗ Trường – Lê Lâm

 - Ảnh 3.

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đủ cơ sở vật chất, nhân lực để dạy học 2 buổi/ngày cho HS

ẢNH: NGUYỄN LONG

Thiếu phòng học, GV nhưng sẵn sàng triển khai

Bình Định: Hiện một số trường còn thiếu GV, cơ sở vật chất, trang thiết bị nên chưa triển khai đồng bộ dạy học 2 buổi/ngày. Hiện ngành GD-ĐT tỉnh vẫn đang chờ chỉ đạo cụ thể từ UBND tỉnh, sau đó sẽ rà soát lại cơ sở vật chất, GV để triển khai thực hiện theo chủ trương. Bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Mây (TP.Quy Nhơn), cho biết bà rất ủng hộ chủ trương dạy 2 buổi/ngày.

Theo ông Trương Đình Phương, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng GD-ĐT TX.An Nhơn, cái khó nhất là cơ sở vật chất và mong các cấp quan tâm tạo điều kiện.

Ông Nguyễn Đình Hùng, quyền Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: “Sở GD-ĐT tỉnh sẽ tiến hành rà soát, đánh giá về cơ sở vật chất, GV để sắp tới triển khai dạy học 2 buổi/ngày cho cấp tiểu học và THCS trên địa bàn”.

Quảng Ngãi: Theo Sở GD-ĐT tỉnh, với bậc tiểu học, dù chưa đảm bảo 100% việc dạy 2 buổi/ngày vì còn thiếu phòng học, GV… nhưng địa phương sẵn sàng triển khai. Còn với bậc THPT và THCS, do chưa có văn bản hướng dẫn nên những năm qua tỉnh chưa triển khai. Hiện nay tỉnh đảm bảo điều kiện vật chất, đội ngũ GV để dạy 2 buổi/ngày đạt khoảng 60%.

Ông Nguyễn Ngọc Thái, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh, cho biết qua thăm dò, phụ huynh rất ủng hộ, đồng tình học 2 buổi/ngày. Hiện việc dạy 2 buổi/ngày cơ bản tỉnh Quảng Ngãi đã đáp ứng, nhưng lo nhất là thiếu GV. “Hiện đang mâu thuẫn cơ chế của biên chế GV: Biên chế được giao thì “cứng”, còn biên chế theo yêu cầu dạy 2 buổi/ngày đòi hỏi cần nhiều hơn. Hai cái này là “điểm nghẽn” chưa tháo gỡ được”, ông Thái nói.

Phú Yên: Ông Trần Khắc Lễ, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh, cho biết: “Đối với cấp tiểu học, hiện nay tỷ lệ HS học 2 buổi/ngày là 25,8%. Còn ở cấp THCS, sở khuyến khích học tăng buổi nếu đáp ứng yêu cầu cơ sở vật chất cũng như đội ngũ GV “. Theo thông tin của Sở GD-ĐT, khó khăn khi triển khai cho cấp THCS học 2 buổi/ngày là thiếu cơ sở vật chất và GV.

Chia sẻ với PV Thanh Niên, ông Trần Ngọc Dũng, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Võ Nguyên Giáp (TX.Sông Cầu), cho biết hiện trường có gần 400 HS trong khi chỉ có 10 phòng học. Để đáp ứng việc dạy học 2 buổi/ngày cho khối THCS thì trường cần ít nhất 14 phòng. Ngoài ra, trường cũng đang thiếu GV trầm trọng.

Hải Phong – Phạm Anh – Đức Huy

 - Ảnh 4.

Dạy học 2 buổi/ngày góp phần nâng cao chất lượng học sinh

ẢNH: ĐỨC NHẬT

ĐBSCL: Xây mới phòng học và tuyển giáo viên

Nhiều trường ở các tỉnh, thành ĐBSCL tổ chức dạy 2 buổi/ngày cho HS tiểu học, THCS. Tuy nhiên, do điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ GV còn khó khăn nên mỗi nơi mỗi kiểu.

Cần Thơ: Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ, cho biết với cơ sở vật chất hiện tại, năm học 2025-2026 thành phố tiếp tục đảm bảo việc dạy học 2 buổi/ngày đối với HS tiểu học. Với cấp THCS, năm học 2024-2025 đạt tỷ lệ 0,7 phòng/lớp, không có trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Để chuẩn bị cho năm học 2025-2026, Sở GD-ĐT đã yêu cầu các đơn vị rà soát điều kiện cơ sở vật chất, nhân sự phục vụ tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Vĩnh Long: Thông tin từ Sở GD-ĐT cho biết tỉnh hiện có 133 trường tiểu học dạy 2 buổi/ngày. Các trường thường sử dụng phòng học, thư viện, phòng chức năng để các em nghỉ trưa. Ông Trương Thành Công, Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Huệ (P.1, TP.Vĩnh Long), cho biết trường vừa được xây mới trên diện tích khoảng 12.000 m2. Đây là điểm trường có diện tích lớn nhất tỉnh, trang bị phòng học, phòng chức năng gần như đầy đủ theo quy định.

Hậu Giang: Bà Trần Thị Huyền, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết năm học 2024-2025, 100% trường tiểu học và khoảng 91% trường THCS trên địa bàn tỉnh triển khai dạy học 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, việc tổ chức chưa có sự đồng bộ. Bước vào năm học 2025-2026, Hậu Giang tiếp tục triển khai dạy học 2 buổi/ngày đối với những trường có điều kiện.

Đồng Tháp: Bà Nguyễn Thúy Hà, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết sở đang chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tham mưu báo cáo phương án về điều kiện, cơ sở vật chất cho học sinh tiểu học và THCS học 2 buổi/ngày trong năm học 2025-2026 khi được chỉ đạo cụ thể. Theo bà Hà, mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp khắc phục nhưng hiện đội ngũ GV tiếng Anh và tin học của tỉnh còn thiếu, chưa đảm bảo đủ số lượng, tỷ lệ theo quy định; trang thiết bị dạy học và phòng học bộ môn chưa đáp ứng tốt nhu cầu. Ngành giáo dục đã phối hợp UBND các huyện tổ chức xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo phòng học, phòng chức năng, bếp ăn, nhà vệ sinh, công trình nước sạch và mua sắm bổ sung các thiết bị dạy học còn thiếu, chú trọng các vùng khó khăn, vùng biên giới.

Cà Mau: Hiện toàn bộ 209 trường tiểu học trong tỉnh triển khai dạy học 2 buổi/ngày. Ở cấp THCS, một số đơn vị đã thực hiện nhưng còn thiếu phòng chức năng, thiếu GV. “Với cấp THCS, trường lớp hiện chỉ đáp ứng khoảng 60% nhu cầu học 2 buổi/ngày”, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, thông tin.

Ông Dự cho biết tỉnh đang dồn tổng lực để đồng bộ chất lượng giáo dục giữa các vùng. Từ năm học 2025-2026, toàn bộ HS tiểu học và THCS sẽ được học 2 buổi/ngày. Đây được xem là dấu mốc quan trọng trong quá trình nâng chuẩn giáo dục, đặc biệt tại các địa bàn khó khăn như vùng sâu, vùng ven biển.

Ngành giáo dục Cà Mau cũng đã kiến nghị UBND tỉnh đầu tư xây mới hơn 300 phòng học và tuyển bổ sung ít nhất 500 GV cấp tiểu học và THCS trong thời gian tới. Song song đó, Sở xây dựng kế hoạch xã hội hóa, kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng cùng tham gia cải tạo khu bán trú, nhà vệ sinh, thư viện – những hạng mục thiết yếu để duy trì chất lượng dạy và học 2 buổi/ngày một cách bền vững.

Theo ông Lê Hoàng Dự, việc tổ chức học 2 buổi/ngày không chỉ đáp ứng yêu cầu về thời lượng học tập mà còn giảm áp lực học thêm. Đồng thời, tạo điều kiện tiếp cận công bằng giữa HS thành thị và nông thôn trong các hoạt động trải nghiệm, kỹ năng, thực hành.

Gia Bách – Nam Long – Trần Ngọc – Thanh Duy

 - Ảnh 5.

Các trường tiểu học, THCS ở Hậu Giang sẽ dạy 9 buổi/tuần hoặc 6 – 7 buổi/tuần khi tổ chức dạy học 2 buổi/ngày

ẢNH: THANH DUY

Mong Bộ GD-ĐT sớm có hướng dẫn cụ thể

Ông Trần Sĩ Thành, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đắk Nông, cho biết việc dạy học 2 buổi/ngày ở các trường trung học nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục; tăng cường giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống cho HS; hạn chế tình trạng dạy thêm – học thêm không đúng quy định.

Ông Thành cho biết trước đây Bộ GD-ĐT đã ban hành Công văn số 7291/BGDĐT-GDTrH ngày 1.11.2010. Thời điểm năm 2010, các cơ sở giáo dục trung học đang thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Từ năm học 2021-2022 đến nay, các cơ sở giáo dục trung học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vì vậy, hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày đối với cấp trung học theo công văn trên có nhiều điểm không còn phù hợp. Do đó, việc Bộ GD-ĐT xây dựng và ban hành hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày đối với cấp trung học là cần thiết. Sở mong muốn Bộ GD-ĐT hướng dẫn cụ thể về thời lượng dạy học 2 buổi/ngày đối với từng cấp học và kinh phí để thực hiện.

Theo ông Thành, các trường phổ thông dân tộc bán trú và dân tộc nội trú có điều kiện cơ sở vật chất cơ bản đáp ứng nhu cầu bán trú và nội trú của HS. Có khoảng trên 80% số trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh có cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu dạy học 2 buổi/ngày.

Hữu Tú