Đó là cách những nhãn hàng xa xỉ chiều lòng các chủ nhân tinh anh và cũng để khẳng định tính khan hiếm của các sản phẩm do mình tạo nên. Bất động sản cao cấp cũng đang trên hành trình như thế. Cái gật đầu hài lòng của giới thượng lưu không chỉ đến từ vị trí đắc địa, kiến trúc ấn tượng hay chuỗi tiện ích đong đếm bằng số lượng, mà còn là những giá trị được “may đo” riêng cho chủ nhân. Đó là những trải nghiệm cao nhất về cảm xúc khi họ sở hữu và trải nghiệm nó.
Nếu đây là lần đầu bạn nghe đến khái niệm bespoke, thì xin chào mừng bạn vừa mở cánh cửa bước vào thế giới của những huyền thoại được tạo ra từ yêu cầu cá nhân. Hãy thử nghĩ xem, điểm chung giữa chiếc túi Birkin – được Jean-Louis Dumas, Chủ tịch Hermès làm riêng cho danh ca Jane Birkin – và chiếc đồng hồ Marie Antoinette, tuyệt phẩm mà Breguet mất tới 44 năm để hoàn thành, là gì?
Câu trả lời thật đơn giản: cả hai đều là kiệt tác bespoke – những tuyệt phẩm được tạo ra theo đơn đặt hàng cá nhân.
Chiếc túi Birkin, trước khi trở thành biểu tượng xa xỉ mang lại hàng tỉ đô cho Hermès, từng chỉ là yêu cầu giản dị của Jane Birkin: một chiếc túi thanh lịch nhưng đủ rộng để “đựng cả thế giới” của cô. Còn chiếc đồng hồ Marie Antoinette được đặt làm bởi người tình của vị hoàng hậu Pháp nổi tiếng, với mong muốn sở hữu chiếc đồng hồ đỉnh cao cả về kỹ thuật lẫn nghệ thuật, một món quà vừa xa hoa, vừa vượt thời gian.
Trên thực tế, bespoke không phải là điều gì mới mẻ trong thế giới xa xỉ. Năm 1928, hoàng tử Ấn Độ Bhupinder Singh đã mang cả rương đá quý đến nhà Boucheron để đặt làm những món trang sức biểu trưng cho quyền lực và địa vị.
Nhưng phải đến cuối thế kỷ 19, bespoke mới thực sự được định danh, gắn liền với con phố Savile Row, nơi được xem là “thánh địa” may đo của giới thượng lưu Anh quốc. Ở đó, những nghệ nhân bậc thầy đã định nghĩa bespoke một cách đầy thú vị: “mỗi súc vải – một khách hàng”. Mỗi bộ suit được tạo nên không chỉ vừa vặn mà còn phản chiếu cá tính, địa vị và phong cách sống của người mặc.
Trong quy trình may đo bespoke – bespoke tailoring, người thợ thực hiện không dưới 35 phép đo tinh vi từ vòng cổ, vai, ngực, eo, hông, chiều dài tay, độ dốc vai, dáng lưng, đến cả cách đứng hay thậm chí là di chuyển của khách hàng. Những phép đo này giúp tạo nên một bộ rập hoàn toàn riêng biệt, không giống bất kỳ ai. Vị khách đến với bespoke cũng có thể đưa ra hàng trăm ngàn thay đổi trên trang phục cho đến khi hài lòng. Mỗi chi tiết đều được cá nhân hóa và hoàn thiện hoàn toàn bằng tay, tạo nên một tác phẩm không thể sao chép.

Hiểu đơn giản, bespoke là nghệ thuật tạo ra những món đồ phản chiếu cá nhân: độc bản, duy nhất và đầy tính biểu tượng. Ban đầu là thời trang, nhưng ngày nay, tinh thần bespoke đã lan tỏa sang nhiều lĩnh vực khác: từ đồng hồ, nữ trang, điện thoại cho đến xe hơi. Bởi bespoke không chỉ là xa xỉ, nó là cách để những người tinh tế khẳng định dấu ấn riêng của mình với thế giới.


Trong dòng chảy lịch sử của bespoke, gần như chưa từng ghi dấu một vị khách nào ngoài giới thượng lưu quyền quý, từ các bậc vương giả, quý tộc châu Âu cho đến những tỷ phú nắm trong tay khối tài sản kếch xù. Với những người tìm đến bespoke, tiền bạc chưa bao giờ là rào cản. Điều duy nhất họ quan tâm là: liệu thương hiệu đó có đủ bản lĩnh và sáng tạo để hiện thực hóa những yêu cầu táo bạo, đôi khi tưởng chừng như không thể hay không.

Speake Marin là một điển hình cho những nhãn hiệu đồng hồ đã làm nên những sản phẩm có một không hai để chiều lòng khách hàng. Khởi nguồn từ một đơn hàng của một doanh nhân người Trung Quốc sinh năm Giáp Thân, mong muốn có một chiếc đồng hồ với mặt số khắc hình con khỉ vàng, nhưng không phải con khỉ ngẫu nhiên mà là một hình tượng lấy cảm hứng từ tranh thủy mặc cổ.
Đó là một thách thức không chỉ về kỹ thuật, mà còn về mỹ thuật và văn hóa. Và Speake Marin, thay vì đơn thuần vẽ một hình ảnh, đã quyết định trao linh hồn chiếc đồng hồ cho nghệ nhân sơn mài lừng danh xứ Phù Tang – Yamazaki Mushu. Bằng kỹ thuật makie trứ danh – vốn đòi hỏi sự kiên nhẫn, độ chính xác tuyệt đối và tay nghề gần như thiền định – nghệ nhân Mushu đã vẽ con khỉ vàng bằng bụi vàng nguyên chất, tạo nên những đường nét mềm mại, sống động, như đang nhảy múa giữa làn sương mực tàu.



Thành quả là một chiếc đồng hồ có một không hai, nơi mỗi chuyển động kim giây như đang kể lại một phần của câu chuyện cá nhân, văn hóa và nghệ thuật. Nó không nằm trong bất kỳ bộ sưu tập nào. Nó chưa từng được sản xuất hàng loạt. Nó là duy nhất, như chính người đã đặt làm nó.
Một huyền thoại khác về bespoke là câu chuyện về chiếc đồng hồ của Vacheron Constantin có tên Vladimir. Chuyện là, một tỷ phú Đông Âu với danh xưng “Mr. Vladimir” đã tìm đến Atelier Cabinotiers – bộ phận chế tác đồng hồ theo yêu cầu riêng trực thuộc thương hiệu Vacheron Constantin nổi tiếng của Thụy Sĩ, để đặt hàng một chiếc đồng hồ với yêu cầu độc bản và phải phức tạp nhất thế giới thời điểm đó.
Sau 4 năm với 20 nghệ nhân và kỹ sư hàng đầu, Atelier Cabinotiers đã tạo nên chiếc Vacheron Constantin Vladimir – cỗ máy đếm thời gian gồm 891 bộ phận và 17 chức năng phức tạp, bao gồm tourbillon 60 giây, lịch vạn niên với chỉ báo năm nhuận và tuần thứ 52, pha mặt trăng chính xác, giờ mặt trời mọc và lặn, biểu đồ bầu trời bán cầu Bắc, bộ điểm chuông phút, chỉ báo mô-men xoắn cho bộ điểm chuông, chỉ báo năng lượng dự trữ.

Cùng với đó là thiết kế vỏ bằng vàng hồng 18K, đường kính 47mm, mặt số guilloché được chạm khắc thủ công bằng máy rose engine, hai bên vỏ được chạm nổi 12 con giáp theo yêu cầu của chủ nhân, mất hơn 6 tháng để hoàn thiện.
Với kiệt tác này, Vacheron Constantin Vladimir đã vượt mặt chiếc Tour de l’Île ra mắt năm 2005 nhân dịp kỷ niệm 250 năm thành lập hãng và được xem là chiếc đồng hồ phức tạp nhất thế giới thời điểm đó.
Đây chỉ là hai trong rất nhiều câu chuyện bespoke mà giới thượng lưu tạo ra để thỏa mãn cơn khát khẳng định vị thế của mình. Càng cá nhân càng sang trọng, càng độc bản càng tinh hoa. Đó là lý do mà bespoke đã trở thành giới hạn cao nhất trong hành trình chinh phục những giới hạn đỉnh cao của giới nhà giàu.

Với giới siêu giàu, bespoke không đơn thuần là một dịch vụ – đó là tuyên ngôn sống. Một tuyên ngôn đề cao sự độc bản, cá tính, và trải nghiệm mang dấu ấn riêng không thể sao chép. Và giờ đây, tinh thần ấy không chỉ dừng lại ở một bộ suit, một chiếc đồng hồ hay chiếc túi mang tính biểu tượng, mà đã vươn mình sang một lãnh địa mới: bất động sản.
Trong khái niệm bespoke dành cho bất động sản, một ngôi nhà không chỉ là nơi ở thuần túy mà còn là tuyên ngôn sống được “may đo” riêng cho từng chủ nhân xứng tầm, cho những ai không “thỏa hiệp” với sự đại trà. Trong không gian ấy, chủ nhân được trải nghiệm những cảm xúc cao nhất của chuẩn mực tinh hoa. Đó là cảm giác không chỉ sống mà là sống tận hưởng; không chỉ sống mà sống thư thái, khỏe mạnh; không chỉ là sống mà là sống hạnh phúc và cân bằng.
Và đây chính là lý do Lux-Well – một chuẩn sống được kiến tạo từ những giá trị tinh anh: Luxury – Wellness – Well-being ra đời tại dự án Essensia Parkway. Lux-Well là tổng hòa của những giá trị tinh hoa sắc sảo nhất đến từ sự khan hiếm về số lượng, sự chọn lọc về cộng đồng sinh sống, sự đầu tư tỉ mẫn về hệ tiện ích, những “thước thiên nhiên” trù phú hay đến cả dịch vụ quản lý vận hành cao cấp mà Chủ đầu tư Phú Long đã tận tâm đầu tư.
Đầu tiên là số lượng giới hạn chỉ 74 sản phẩm biệt thự tinh anh và nhà phố thương mại cao cấp. Không nhiều dự án trên thị trường quy hoạch số lượng sản phẩm hạn chế như vậy vì sẽ ảnh hưởng đến suất đầu tư tổng thể. Nhưng Essensia Parkway chọn lối đi khác biệt, chính số lượng giới hạn này sẽ tạo nên tính đặc thù và khan hiếm cho sản phẩm. Quan trọng hơn, chỉ 74 chủ nhân xứng tầm nhất được sở hữu, điều này đồng nghĩa với việc một cộng đồng được chọn lọc về lối sống sẽ được thành lập nơi đây.
Với giới tinh hoa, nơi ở không chỉ đơn thuần là tài sản, mà còn là sự chọn lọc nghiêm ngặt về cộng đồng sinh sống. Một cộng đồng văn minh, kín đáo, tinh tế chính là “tấm gương” phản chiếu vị thế và chuẩn sống của họ. Sống trong một cộng đồng có cùng gu sống, đồng điệu trong cảm thức giúp giới tinh hoa cảm thấy thoải mái, an tâm và được truyền cảm hứng mỗi ngày.

“Bespoke” trong chuẩn sống Lux-Well tại Essensia Parkway còn đến từ phong cách thiết kế. Đó không chỉ là những đường nét đại trà dễ dàng nhân bản, mà là những nét vẽ riêng, được “sketch” lại để chạm đến cảm xúc tự hào nhất của chủ nhân.
Các kiến trúc sư tài hoa đến từ Ong&Ong đã vẽ cho Essensia Parkway một thiết kế theo tiêu chuẩn mới. Đó là sự kết hợp hài hòa của những giá trị tinh anh đích thực: Sang trọng nhưng khiêm nhường, tinh tế nhưng bản sắc, sống động nhưng tĩnh tại. Lối bố trí không gian tối ưu chức năng, đường nét hiền hòa không kém phần tinh tế, sắc màu trung tính, sang trọng cùng với vật liệu tinh xảo, sở hữu độ bền theo thời gian sẽ làm nên không gian sống đáp ứng những tiêu chuẩn “bespoke” khắt khe nhất của giới tinh hoa.
Đặc biệt, với mật độ xây dựng chỉ chiếm 40%, diện tích còn lại dành cho mảng xanh, các công trình tiện ích và giao thông nội bộ đem đến không gian sống thoải mái và bình yên cho cư dân. Nơi đây, mỗi ngày trôi qua là một ngày chủ nhân được sống giữa thiên nhiên thuần khiết, mát lành; được sải bước trên những lối đi tĩnh tại, lắng nghe thanh âm cuộc sống hòa cùng màu nắng và sắc hoa dịu dàng. Sống giữa thiên nhiên chính là trải nghiệm sống “bespoke” đỉnh cao mà Essensia Parkway mang lại cho những gia chủ của mình.
“Sống Onsen” cũng là một trải nghiệm “bespoke” không thể bỏ qua khi sở hữu Essensia Parkway. Đây là tiện ích đặc quyền chỉ dành riêng cho 74 gia chủ tinh hoa nhất. Tâm điểm trong hành trình sống Lux-Well tại Essensia Parkway chính là Onsen Clubhouse – tổ hợp tiện ích chăm sóc sức khỏe và tinh thần chuẩn Nhật Bản. Từ bể đá Iwa-Buro thư thái ngoài trời đến các bể onsen trị liệu chủ đề như Micro Onsen nhẹ nhàng, bể sục Jacuzzi massage thủy lực, Sleeping Jet Bath thư giãn chuyên sâu; từ spa tinh tế, phòng trà đạo tĩnh tại, những khu vườn thiền an nhiên đến phòng đọc sách thư giãn, mỗi trải nghiệm đều được cá nhân hóa để nuông chiều từng giác quan của gia chủ.
Tại Essensia Parkway, mỗi sáng thức dậy là một trải nghiệm “sống bespoke” trọn vẹn. Đó là cảm giác nhẹ tênh khi đắm mình trong làn nước ấm onsen hay tĩnh tại khi thưởng trà bên hiên nhà rợp bóng Yamaki. Tất cả đem đến những trải nghiệm sống “chuẩn bespoke” cao cấp ngay bên hiên nhà.



Cũng như một chiếc đồng hồ được tạo nên chỉ vì một người, hay một bộ suit không bao giờ có bản sao thứ hai, không gian sống chuẩn Lux-Well là nơi mỗi chi tiết đều được cá nhân hóa để phục vụ cho chính cái tôi độc bản của chủ nhân. Đó không chỉ là nơi để sống mà là nơi để hồi phục, tái tạo năng lượng, thể hiện gu thẩm mỹ và vị thế của người sở hữu.
Lux-Well không chạy theo chuẩn mực có sẵn, nó định nghĩa lại chuẩn sống của riêng mình: tinh tế, sâu sắc, yên tĩnh mà giàu nội lực. Bởi với giới tinh anh thực thụ, xa xỉ không nằm ở phô trương mà ở khả năng lắng nghe chính mình, và tạo ra một thế giới riêng biệt để sống trọn từng khoảnh khắc. Và chuẩn sống ấy, chính là bespoke.