Mức khí thải ô tô, xe máy được quy định thế nào?

Mức khí thải ô tô, xe máy được quy định thế nào?

bởi

trong

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải với ô tô, mô tô, xe gắn máy.

Theo quy định, Bộ Xây dựng là đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức việc kiểm tra, chứng nhận phương tiện ô tô đáp ứng mức quy chuẩn khí thải quy định. 

Hiện, lộ trình đề xuất áp dụng quy chuẩn khí thải, theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường chưa phải là lộ trình chính thức. Được biết, các cơ quan liên quan của Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục họp để thống nhất lộ trình đề xuất áp dụng.

Mức khí thải ô tô, xe máy được quy định thế nào?

Các mức quy định khí thải sẽ được áp từ 1 đến 5 với ô tô và từ 1 đến 4 với xe máy

ẢNH: GIA HÂN

Theo đề xuất của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, ô tô có năm sản xuất trước năm 1999 áp dụng mức 1. Ô tô có năm sản xuất từ 1999 áp dụng mức 2. Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức (động cơ xăng) và ô tô lắp động cơ cháy do nén (động cơ diesel) có năm sản xuất từ 2017 áp dụng mức 3 từ 1.1.2026. Với xe có năm sản xuất từ 2022 áp dụng mức 4 từ ngày 1.1.2026 và mức 5 từ 1.1.2028.

Đáng chú ý, ô tô có đăng ký biển số tại Hà Nội và TP.HCM, thời gian áp dụng sẽ sớm hơn với mức cao hơn. 

Theo đó, ô tô động cơ xăng, dầu đăng ký biển số của Hà Nội và TP.HCM sản xuất từ 2017 áp dụng mức 4 từ 1.1.2026. 

Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ 2022 áp dụng mức 5 từ ngày 1.1.2027; sớm hơn 1 năm so với các địa phương khác.

Với mô tô, xe máy, áp dụng mức 1 – với xe mô tô sản xuất trước 2008, xe gắn máy sản xuất trước 2006. 

Mức 2 – xe mô tô sản xuất từ năm 2008 – 2016, xe gắn máy sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30.6.2027. 

Mức 3 – xe mô tô sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30.6.2026. Mức 4 – xe mô tô sản xuất sau ngày 1.7.2026, xe gắn máy sản xuất từ ngày 1.7.2027.

Giai đoạn từ 1.1.2028, áp dụng kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành tại Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế tương tự như giai đoạn trước. Giai đoạn từ 1.1.2030, áp dụng kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành trên phạm vi toàn quốc.

Giai đoạn từ ngày 1.1.2032, áp dụng với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành trên địa bàn thành phố Hà Nội và TP.HCM phải đáp ứng quy định về khí thải mức 2 trở lên.

Mức khí thải được quy định ra sao?

Theo dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, gắn máy do Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang xây dựng, các mức khí thải được quy định cụ thể như sau:

Kiểm định khí thải ô tô, xe máy: Xe nào sẽ bị cấm lưu hành? - Ảnh 2.

Giá trị giới hạn tối đa cho phép của các thông số CO, HC trong khí thải của xe mô tô, xe gắn máy

NGUỒN: BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ MÔI TRƯỜNG

Quy chuẩn này quy định giới hạn tối đa cho phép ở các mức của các thông số: carbon monoxit (CO), hydrocarbon (HC) đối với khí thải của xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành.

Theo Quyết định 19/2024/QĐ-TTg, Chính phủ đã quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp, tương ứng các mức Euro 1, Euro 2, Euro 3, Euro 4 và Euro 5. 

Mức tiêu chuẩn khí thải (mức 2, mức 3, mức 4 và mức 5) đối với xe nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp là các mức tiêu chuẩn khí thải tương ứng với các mức tiêu chuẩn khí thải (Euro 2, Euro 3, Euro 4 và Euro 5) của Ủy ban Kinh tế châu Âu của Liên Hiệp Quốc (UNECE) và Chỉ thị của Liên minh châu Âu (EC) về phê duyệt kiểu loại xe cơ giới.

Mức tiêu chuẩn khí thải (mức 1, mức 2, mức 3, mức 4) đối với xe nhập khẩu đã qua sử dụng là các mức giới hạn thành phần gây ô nhiễm trong khí thải quy định tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 và sửa đổi 01:2021 TCVN 6438:2018 – Phương tiện giao thông đường bộ – Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải.