TP.HCM cùng Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu chuẩn bị hạ tầng số, đảm bảo vận hành sau sáp nhập

TP.HCM cùng Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu chuẩn bị hạ tầng số, đảm bảo vận hành sau sáp nhập

bởi

trong
TP.HCM cùng Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu chuẩn bị hạ tầng số, đảm bảo vận hành sau sáp nhập

Tìm hiểu giải pháp chuyển đổi số dịch vụ hành chính công trong nền kinh tế số – Ảnh: ĐỨC THIỆN

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi các sở, ban ngành, quận huyện, TP Thủ Đức triển khai vận hành các hệ thống thông tin phường, xã sau sắp xếp bộ máy.

Theo đó, ở giai đoạn 1, UBND TP.HCM yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo vận hành các hệ thống thông tin thiết yếu. UBND TP.HCM giao Sở Khoa học và Công nghệ triển khai vận hành chính thức hệ thống tiếp nhận thông tin và điều phối xử lý yêu cầu của các đơn vị.

Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ cung cấp dịch vụ chữ ký số.

Trung tâm Chuyển đổi số có trách nhiệm chủ trì sẵn sàng trang thiết bị, bố trí nhân lực tiếp nhận cung cấp dịch vụ gia hạn, thay đổi nội dung thông tin chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ. Các nhiệm vụ này hoàn thành trước 31-5.

Về phần mềm quản lý văn bản, UBND TP.HCM giao Trung tâm Chuyển đổi số khẩn trương hoàn tất hồ sơ, thủ tục để triển khai hệ thống quản lý văn bản dùng chung với các cơ quan, đơn vị trong quý 3-2025.

Về hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, UBND TP.HCM giao các sở chủ động theo dõi, tham mưu chủ tịch UBND TP.HCM công bố danh mục thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp xã ngay khi bộ, ngành công bố thủ tục hành chính theo quy định.

Văn phòng UBND TP.HCM tổng hợp danh mục thủ tục hành chính chuyển Trung tâm Chuyển đổi số để cấu hình lên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM, trước 30-6.

Về cổng tiếp nhận và giải đáp thông tin cho người dân, doanh nghiệp (Cổng thông tin 1022), UBND TP.HCM giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì cập nhật quy trình tiếp nhận và xử lý phản ánh. Cần cập nhật danh sách lãnh đạo, cán bộ phụ trách tiếp nhận xử lý thông tin sau khi sắp xếp, tập huấn và phân quyền trên hệ thống cho các đơn vị.

Về ứng dụng bản đồ số (ứng dụng GIS), giao Trung tâm Chuyển đổi số chủ trì cập nhật ngay ranh giới địa giới hành chính mới.

Về hệ thống khiếu nại, tố cáo, giao Văn phòng UBND TP.HCM duy trì vận hành hệ thống, đảm bảo thông suốt và liên thông dữ liệu với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia.

Về hạ tầng hệ thống công nghệ thông tin, giao Sở Tài chính chủ trì tham mưu UBND TP.HCM bố trí địa điểm đơn vị hành chính phường, xã mới. 

Ưu tiên chọn nơi có sẵn hạ tầng, thiết bị công nghệ thông tin để có thể vận hành ngay, hoàn thành trước 31-5. Nếu phường xã chưa đáp ứng yêu cầu thì đề xuất đầu tư hạ tầng, trang thiết bị công nghệ thông tin trong vòng 15 ngày kể từ khi thành lập.

Về nhân lực công nghệ thông tin, giao Sở Nội vụ chủ trì, hướng dẫn các phường, xã bố trí cán bộ công chức chuyên trách, ít nhất từ 1-2 người. Các phường, xã cử nhân sự đi tập huấn sử dụng các hệ thống mới.

Ở giai đoạn 2 là triển khai vận hành quản trị trên môi trường số, UBND TP.HCM giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì xây dựng phương án triển khai các hệ thống thông tin từ các cấp tỉnh đến cấp xã đảm bảo tuân thủ theo chiến lược dữ liệu TP, hoàn thành trước 30-7.

Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp làm việc với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu rà soát, chuẩn bị phương án, hạ tầng, giải pháp kỹ thuật khi sáp nhập vào TP.HCM.

Các đơn vị tạm dừng các dự án công nghệ thông tin mới

Đáng chú ý, UBND TP.HCM đề nghị thủ trưởng sở ngành, địa phương ngừng việc triển khai dự án công nghệ thông tin mới, nâng cấp phần mềm, hệ thống thông tin.

Phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Chuyển đổi số, Văn phòng UBND TP.HCM trong công tác triển khai các hệ thống dùng chung đảm bảo việc vận hành liên tục, thông suốt.