
Học sinh mầm non tại TPHCM (Ảnh: Đặng Hường).
Nghị quyết mới nhất của Chính phủ về sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025 không chỉ tác động đến cơ cấu quản lý chung mà còn mang đến những thay đổi đáng chú ý trong lĩnh vực giáo dục.
Theo Nghị quyết số 126/NQ-CP vừa có hiệu lực, phương án tổ chức các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục sẽ giữ nguyên các trường THCS, tiểu học, mầm non công lập và chuyển giao cho chính quyền địa phương cấp xã quản lý.
Trong khi đó, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên thuộc UBND cấp huyện hiện nay dự kiến chuyển về Sở GD&ĐT quản lý và tổ chức lại để thực hiện cung ứng dịch vụ theo địa bàn khu vực (liên xã, phường).
Sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, sẽ không còn tồn tại Phòng GD&ĐT.
Trong công văn số 1581, Bộ GD&ĐT đề nghị UBND cấp tỉnh chỉ thực hiện rà soát, xác định các nội dung quản lý nhà nước về giáo dục hiện nay cấp huyện đang thực hiện để điều chỉnh chuyển về cấp tỉnh (Sở GD&ĐT) hay UBND xã quản lý.
Bộ đề nghị các tỉnh thành thực hiện các hoạt động hành chính liên quan đến giáo dục hoạt động bình thường, thông suốt, liên tục không gián đoạn, không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp.
Các nội dung quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục phải được giao cho cơ quan chuyên môn có đủ năng lực, nhằm bảo đảm việc thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến quyết định vị trí việc làm, định mức tài chính, giao biên chế và phân bổ ngân sách cho ngành giáo dục trên địa bàn tỉnh.
Việc phân cấp cần được thực hiện theo hướng mạnh mẽ nhưng không buông lỏng quản lý; bảo đảm không bỏ sót, không chia cắt hoặc gián đoạn các nội dung quản lý chuyên môn và điều kiện bảo đảm chất lượng trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, việc quản lý nhà nước đối với các nội dung chuyên môn, công tác tuyển dụng, sắp xếp, điều động, biệt phái và phát triển đội ngũ nhà giáo cần được giao cho cơ quan chuyên môn cấp tỉnh (Sở GD&ĐT) thực hiện thống nhất trên toàn tỉnh. Điều này nhằm bảo đảm sự điều tiết chung, xử lý kịp thời tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ giữa các địa phương.