Xiaomi đang bị khủng hoảng niềm tin chưa từng có ở Trung Quốc

Xiaomi đang bị khủng hoảng niềm tin chưa từng có ở Trung Quốc

bởi

trong

Sau thời gian im lặng trên mạng xã hội, cuối tuần trước, nhà sáng lập kiêm CEO Xiaomi Lei Jun xuất hiện với bài đăng gây chú ý. Ông viết trên Weibo, mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc: “Tôi như suy sụp, một số cuộc họp, chuyến công tác đã bị hủy. Tôi sẽ dừng các hoạt động trên mạng xã hội một thời gian. Sau nhiều năm bận rộn, tôi nghĩ đã đến lúc phải dừng lại nghỉ ngơi, suy nghĩ cho thấu đáo mọi việc”. 

CEO Xiaomi đăng bài tâm sự ngắn cùng hai tấm ảnh. Một ảnh là cảnh phòng tập thể dục, tấm còn lại chụp chiếc xe điện Xiaomi SU7 Ultra. Dù không trực tiếp nhắc tên trong bài viết nhưng cộng đồng hiểu rằng Lei Jun đang muốn đề cập đến những lùm xùm liên quan vụ tai nạn khiến 3 người tử vong. Bài viết của CEO Xiaomi trở thành chủ đề nóng được thảo luận khắp mạng xã hội Trung Quốc. 

Xiaomi đang bị khủng hoảng niềm tin chưa từng có ở Trung Quốc

CEO Xiaomi Lei Jun trong bộ ảnh quảng cáo mẫu xe điện mới được ông đăng trên X cá nhân hôm 27.3

ẢNH: X/LEI JUN

Lei Jun có hơn 26 triệu người theo dõi trên Weibo. Trước cuộc khủng hoảng niềm tin xảy ra, ông thường xuyên đăng tải các bài viết, cập nhật hoạt động và giao lưu với người hâm mộ. Tuy nhiên trong tháng 4, trang cá nhân của ông chỉ đăng 21 bài viết, chủ yếu các quảng cáo của công ty. So với tần suất hoạt động trước đó, đây được xem là động thái bất thường. Chỉ riêng trong tuần cuối cùng của tháng 3, trước khi vụ tai nạn xảy ra, ông đã đăng 33 bài viết cùng nhiều ảnh cá nhân.

Xiaomi bị người Trung Quốc quay lưng, khởi kiện

Theo SCMP, những lời chỉ trích nhắm vào Lei và Xiaomi đã gia tăng sau vụ tai nạn xe SU7 ở tỉnh An Huy, miền trung nước này. Chiếc xe đang chạy với tốc độ 116 km/giờ trên đường cao tốc, hệ thống hỗ trợ người lái được kích hoạt. Xe chỉ cảnh báo nguy hiểm hai giây trước khi đâm vào rào chắn bê tông rồi bốc cháy. Nguy hiểm hơn, nạn nhân không thể thoát ra ngoài vì cửa xe bị khóa sau va chạm. 

Sau sự cố nghiêm trọng trên, Xiaomi và bản thân Lei Jun phải đối mặt nhiều áp lực từ cả người dùng lẫn cơ quan quản lý. Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) lập tức ban hành loạt quy định mới để siết chặt việc quản lý công nghệ xe tự lái. 

Ngày 11.5, Fast Technology đăng tải một báo cáo của Mạng lưới chất lượng ô tô Trung Quốc cho thấy xe điện Xiaomi SU7 nằm cuối bảng xếp hạng về chất lượng. Trong hồ sơ, có những khiếu nại liên quan đến âm thanh, hiện tượng mòn trục bánh xe.

Sina cho biết, Xiaomi đang phải đối mặt một cuộc khủng hoảng lòng tin chưa từng có ở Trung Quốc. Một chiến dịch trả xe do hơn 300 chủ sở hữu SU7 Ultra khởi xướng và lan rộng khắp cả nước. Người dùng tố cáo Xiaomi đã quảng cáo sai sự thật, cố tình làm sai thông số về hiệu suất xe. 

Nhiều chủ xe đã trực tiếp quay các video cho thấy chi tiết được quảng cáo là “thiết kế khí động học theo tiêu chuẩn đường đua” ở nắp capo thực ra chỉ là chi tiết trang trí cho đẹp. Ngày 7.5, hãng lên tiếng xin lỗi người dùng nhưng không ngăn được cuộc khủng hoảng kéo dài.

Xiaomi giao xe ô tô điện ngay trong tháng 3

Truyền thông Trung Quốc cho biết chủ xe điện Xiaomi ở khắp Trung Quốc đã tự thành lập các nhóm để kêu gọi bảo vệ quyền lợi, yêu cầu trả lại xe. Một chủ xe thậm chí thuê luật sư để khởi kiện tập thể, yêu cầu hoàn lại 1 – 2 lần số tiền mua xe, theo Điều 55 của luật Bảo vệ người tiêu dùng của Trung Quốc.

Mất mát lớn hơn của Xiaomi trong cuộc đại khủng hoảng này là niềm tin của người dùng đã bị bóp méo. Khách hàng không chỉ mang cảm giác bị lừa bởi những quảng cáo quá lố mà còn chứng kiến thái độ ngạo mạn, coi thường người tiêu dùng từ hãng. 

Theo Sina, cuộc khủng hoảng này làm sói mòn nghiêm trọng uy tín của Xiaomi và ảnh hưởng đến cả ngành công nghiệp xe điện. Từ vụ tai nạn khiến 3 người tử vong của Xiaomi SU7 đến làn sóng phản đối của chủ xe đang diễn ra khắp Trung Quốc, một câu hỏi lớn được đặt ra là liệu các hãng công nghệ có đang đốt cháy giai đoạn, phớt lờ an toàn của người dùng chỉ để đạt được những toan tính của mình.

Xiaomi xuất thân là hãng công nghệ điện tử tiêu dùng, thương hiệu Trung Quốc lớn mạnh nhanh chóng bởi dải sản phẩm đa dạng, giá cả cạnh tranh. Năm 2021, hãng tuyên bố sẽ tham gia vào ngành công nghiệp ô tô điện. Đến tháng 3.2024, chiếc xe điện đầu tiên SU7 được bán tại Trung Quốc. Lei Jun từng tuyên bố xe điện sẽ là thương vụ cuối cùng trong đời ông.