Cảng Manila South Harbour hoàn tất nâng cấp

Cảng Manila South Harbour hoàn tất nâng cấp

bởi

trong

PhilippinesCảng Manila South Harbour vừa hoàn tất nâng cấp hạ tầng giúp tăng công suất hơn 25%, đánh dấu bước tiến mới trong hiện đại hóa logistics của Philippines.

Cảng Manila South Harbour (MSH), cửa ngõ thương mại quốc tế hàng đầu của Philippines, được nâng cấp mạnh mẽ về mặt vận hành sau khi các dự án hạ tầng trọng điểm do tập đoàn logistics toàn cầu DP World và đối tác chiến lược trong nước là Asian Terminals Inc (ATI) hoàn tất. Với tổng vốn đầu tư lên tới 100 triệu USD, dự án được kỳ vọng sẽ thúc đẩy năng lực thương mại, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững của Philippines và cả khu vực Đông Nam Á.

Cụ thể, dự án mở rộng bao gồm: kéo dài cầu cảng Pier 3 lên hơn 600 m; mở rộng bãi container với sức chứa lên tới 20.000 TEU (đơn vị container tiêu chuẩn 20 feet); triển khai hai cẩu bờ loại neo post-panamax công suất lớn và đầu tư thêm các thiết bị hậu cần thân thiện môi trường. Nhờ đó, công suất thông quan hàng năm của MSH tăng hơn 25%, từ 1,45 triệu lên gần 2 triệu TEU.





Cảng Manila South Harbour hoàn tất nâng cấp

Cảng Manila South Harbour (MSH), cửa ngõ thương mại quốc tế hàng đầu của Philippines. Ảnh: Logistics Asia

Lễ khánh thành dự án được tổ chức tại MSH với sự tham dự của nhiều quan chức cấp cao. Hai cẩu STS mới được sản xuất bởi Shanghai Zhenhua Heavy Industries, hiện là những cẩu lớn nhất tại MSH và nằm trong số lớn nhất cả nước. Với chiều dài 58 m, mỗi cẩu có thể xử lý tàu chở tới 20 container theo chiều ngang. Các thiết bị này được tích hợp hệ thống điều khiển thông minh, giám sát tốc độ, độ rung, nhiệt độ, công nghệ chống va chạm và chức năng chẩn đoán tự động, góp phần nâng cao hiệu suất, an toàn và độ chính xác trong vận hành.

DP World và ATI cũng đang lên kế hoạch tiếp tục đầu tư vào các thiết bị vận hành sử dụng điện và năng lượng lai (hybrid) như: xe đầu kéo, xe nâng container và cẩu bánh lốp nhằm hỗ trợ mục tiêu cắt giảm phát thải carbon tại MSH.

Phát biểu tại sự kiện, ông Sultan Ahmed bin Sulayem – Chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn DP World cho biết DP World tự hào đồng hành cùng chính phủ Philippines trong hành trình hiện đại hóa hạ tầng thương mại trọng yếu. “Sự hợp tác với ATI thể hiện tầm nhìn chung của chúng tôi về một hệ sinh thái logistics thông minh, bền vững. Với niềm tin mạnh mẽ vào tiềm năng kinh tế của Philippines, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào các trung tâm thương mại chiến lược như Manila, Batangas, Cavite và Laguna”, ông nhấn mạnh.

Ông Vince Dizon – Bộ trưởng Giao thông vận tải khẳng định: “Những nỗ lực hiện đại hóa như thế này cho thấy sự hiệu quả của hợp tác công – tư trong phát triển hạ tầng đẳng cấp quốc tế. Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. xem khu vực tư nhân là đối tác quan trọng trong tiến trình phát triển đất nước. Chúng tôi đánh giá cao sự đồng hành của DP World và ATI”.

Trong năm 2024, ATI xử lý gần 1,6 triệu TEU, tăng 4% so với 2023, riêng MSH đóng góp 1,3 triệu TEU, tăng trưởng 8%. Trong quý I/2025, MSH tiếp tục ghi nhận mức tăng ấn tượng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt trên 350.000 TEU, cho thấy xu hướng tăng trưởng thương mại vững vàng và khả năng phục hồi của nền kinh tế.

Asian Terminals Inc. (ATI) là nhà khai thác cảng hàng đầu tại Philippines, và là đối tác chiến lược của DP World trong việc quản lý các cảng trọng điểm như Manila South Harbour, cảng Batangas, Cavite Barge Terminal, cùng các trung tâm logistics nội địa. Với sự kết hợp giữa năng lực quốc tế của DP World và am hiểu thị trường nội địa của ATI, liên danh này đang góp phần thúc đẩy hệ sinh thái thương mại linh hoạt, hiện đại cho Philippines.

DP World là một trong những tập đoàn logistics hàng đầu thế giới, hiện diện tại hơn 75 quốc gia với hơn 100.000 nhân viên. Tập đoàn chuyên cung cấp các giải pháp chuỗi cung ứng tích hợp, từ quản lý cảng biển, kho bãi, vận chuyển đến các dịch vụ thương mại kỹ thuật số. Với định hướng phát triển bền vững và công nghệ tiên tiến, doanh nghiệp đặt mục tiêu xây dựng mạng lưới thương mại thông minh toàn cầu.

Gia Huy (Theo Logistics Asia)