Vì sao ‘Su cóc’ phổ biến ở Việt Nam?

Vì sao ‘Su cóc’ phổ biến ở Việt Nam?

bởi

trong
Vì sao ‘Su cóc’ phổ biến ở Việt Nam?

VinFast ra mắt xe chở hàng cỡ nhỏ đầu tiên gây chú ý lớn từ giới kinh doanh trong nước, và lập tức được người dùng so sánh với “Su cóc” Suzuki Carry Blind Van – Ảnh: VinFast

“Su cóc” được biết đến là một mẫu xe cực kỳ phổ biến tại Việt Nam. Vậy “Su cóc” là xe gì, khả năng vận hành ra sao?

Danh tính của “Su cóc”

Su cóc - Ảnh 2.

“Su cóc” có tên chính thức là Suzuki Carry với nguyên mẫu là bán tải, phiên bản quen thuộc với người dùng trước đây là bản Blind Van có khoang sau khép kín không cửa sổ – Ảnh: Suzuki

“Su cóc” là tên gọi vui của cấu hình Blind Van trên Suzuki Carry (còn có tên Super Carry, Carry Pro hoặc Super Carry Pro tùy giai đoạn). Không như nguyên bản là xe tải, cấu hình Blind Van này có khung sau là khoang van kín không cửa sổ (vì thế mới có tên Blind mang nghĩa mù, chỉ việc không nhìn được ra ngoài).

Tên gọi “Su cóc” kết hợp từ Suzuki và con cóc, bởi thiết kế phiên bản trước được nhiều người liên tưởng tới hình dáng con cóc.

Tên gọi “Su cóc” được cho là xuất phát từ Lạng Sơn – nơi Suzuki Carry Blind Van được sử dụng rất nhiều để vận chuyển hàng từ Trung Quốc vào Việt Nam, qua cửa khẩu Tân Thanh tới thành phố Lạng Sơn.

Lịch sử “Su cóc” tại Việt Nam

Su cóc - Ảnh 3.

Suzuki Carry hiện vẫn có mặt trong đội hình Suzuki Việt Nam, tuy nhiên giờ xe chỉ còn các cấu hình bán tải, bản Blind Van làm nên tên gọi “Su cóc” hiện đã biến mất – Ảnh: Suzuki

Dù Suzuki Carry ra mắt toàn cầu lần đầu tiên từ năm 1978, xe chỉ có mặt tại Việt Nam trong khoảng từ đầu thập niên 1990. Nhờ sự nhỏ gọn nhưng sức chở không tồi (chở được 500kg hàng hóa hoặc hàng và 3-5 người cùng lúc khi đó) và độ bền cao, “Su cóc” nhanh chóng trở nên phổ biến tại Việt Nam.

Tuy nhiên khoảng 10 năm gần đây, doanh số của phiên bản Blind Van không còn thực sự ấn tượng.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), mẫu xe này ghi nhận doanh số tăng giảm không đều. Dữ liệu từ 2017 tới 2024 cho thấy doanh số xe tăng giảm không đều, với mốc cao nhất đạt 1.658 xe trong năm ngoái.

Tới đầu tháng 1-2025, mẫu xe này biến mất trong bảng thống kê doanh số cũng như trên website Suzuki Việt Nam.

Giá bán “Su cóc”

Su cóc - Ảnh 4.

Blind Van được nhiều người kinh doanh nhỏ lẻ ưa chuộng vì giá thấp, độ thực tiễn cao, độ bền ổn – Ảnh: Suzuki

Trước khi biến mất tại Việt Nam, Suzuki Carry Blind Van được niêm yết giá bán ở mức 295 triệu đồng. Tới thời điểm hiện tại, xe vẫn còn hàng tồn bản 2023 tại một số đại lý.

Trên thị trường xe cũ, Suzuki Blind Van được giao dịch ở mức 80-90 triệu đồng cho những xe đời sâu (sản xuất trong khoảng năm 2010 trở đi) và lên tới 250-300 triệu đồng cho xe sản xuất gần đây.

Nếu người dùng không muốn mua bản Blind Van cũ, họ sẽ phải chọn nguyên mẫu bán tải chính hãng tại Việt Nam hiện tại là Suzuki Carry Pro. Hiện Carry Pro có giá khởi điểm là 318,6 triệu đồng, bản đắt nhất là thùng kín có giá gần 347,9 triệu đồng.

Thông số vận hành

Su cóc - Ảnh 5.

Vì lý do tuổi tác, thông số và trang bị của Suzuki Carry Blind Van khó có thể nói là ấn tượng ở thời điểm hiện tại – Ảnh: Suzuki

Trước khi biến mất tại Việt Nam, Suzuki Carry Blind Van sử dụng động cơ xăng 970cm3, công suất 42 mã lực, mô men xoắn 68 Nm.

Dung tích bình nhiên liệu xe đạt 32 lít và mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 6 lít/100km, tương đương khoảng cách vận hành tối đa khoảng 530km. Xe có tải trọng 580kg. Chiều dài x rộng x cao đạt 3.290 x 1.395 x 1.780mm.

Tuổi đời của Suzuki Carry Blind Van (và cả Carry hiện tại nói chung) không cho phép xe có các trang bị và tính năng an toàn mới. Tham khảo từ website hãng, xe chỉ có dây an toàn, khóa tay lái và cảnh báo chống trộm mặc định cùng camera lùi dưới dạng phụ kiện.

Yếu tố khó lường cần cân nhắc

Su cóc - Ảnh 6.

Suzuki Blind Van có thể bị ảnh hưởng vì dự thảo kiểm soát khí thải trên ô tô đang được đề xuất cho 2 thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM – Ảnh: Suzuki

Trong 2 tháng trở lại đây, cộng đồng mạng trong nước đang hướng sự chú ý về một dự thảo được Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất. Dự thảo này đề cập tới việc ô tô đang lưu hành tại Việt Nam sẽ được áp dụng 5 mức chuẩn khí thải dựa theo chuẩn Euro 1 tới Euro 5.

Ngoài ra, bộ đề xuất ô tô sản xuất từ năm 2017 đăng ký biển số tại Hà Nội và TP.HCM có thể sẽ áp dụng mức 4 ngay đầu năm sau. Với ô tô sản xuất từ năm 2022, nếu đăng ký biển số tại 2 thành phố lớn sẽ áp dụng mức 5 từ đầu năm 2027. Các dòng xe không đạt chuẩn này có thể không được lưu thông tại 2 thành phố lớn.

Tuy nhiên tất cả nội dung trên vẫn mới dừng ở mức dự thảo, và chưa có lộ trình áp dụng. Với Suzuki Carry nói chung và Su cóc nói riêng, đặc biệt là các bản cũ, chúng có khả năng bị ảnh hưởng nếu dự thảo này được đưa vào áp dụng.