Tách rời thành công 2 tàu hàng tại Cần Giờ sau 3 tuần mắc kẹt

Tách rời thành công 2 tàu hàng tại Cần Giờ sau 3 tuần mắc kẹt

bởi

trong

3 tuần kể từ vụ va chạm khiến tàu hàng KMTC Surabaya (Panama) và Glengyle (Hong Kong) bị kẹt vào nhau trên sông Lòng Tàu (huyện Cần Giờ, TPHCM), Cảng vụ Hàng hải TPHCM đã huy động lực lượng tách rời thành công 2 chiếc tàu này vào sáng 16/5.

Trước khi tách rời, lực lượng chức năng đã bơm rút toàn bộ lượng dầu nhiên liệu trên tàu Glengyle sang các sà lan, chỉ giữ lại một lượng dầu diesel để chạy máy phát điện.

Tách rời thành công 2 tàu hàng tại Cần Giờ sau 3 tuần mắc kẹt

Hình ảnh 2 tàu hàng mắc kẹt trên sông Lòng Tàu trước khi được tách rời (Ảnh: Trung tâm SOS).

Tách rời thành công 2 tàu hàng tại Cần Giờ sau 3 tuần mắc kẹt - 2

Tàu Glengyle được neo tại chỗ sau khi tàu Surabaya được kéo đi (Ảnh: Ngọc Tân).

Sáng 16/5, gần 10 tàu nhỏ được huy động buộc dây cáp vào 2 tàu gặp nạn, tính toán góc kéo phù hợp để tách rời chúng. Song song với đó, các tàu xử lý dầu tràn cũng neo đậu xung quanh, sẵn sàng xử lý khi dầu tràn ra thêm trong quá trình tách rời.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Hoàng Long, Phó Giám đốc Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (Trung tâm SOS), cho biết có một lượng nhỏ dầu tràn ra thêm trong quá trình tách rời tàu. May mắn, cả 2 tàu đều tiếp tục nổi sau quá trình tách rời.

Tàu Surabaya đã được lai dắt khỏi hiện trường, trong khi tàu Glengyle hư hỏng nặng hơn, đang nằm lại để chờ gia cố thêm trước khi lai dắt đến nơi sửa chữa.

Tách rời thành công 2 tàu hàng tại Cần Giờ sau 3 tuần mắc kẹt - 3

Lực lượng của Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam xử lý dầu loang sau khi 2 tàu được tách rời (Ảnh: Trung tâm SOS).

Sau khi quá trình cứu hộ 2 tàu hoàn tất, Trung tâm SOS tiếp tục ở lại hiện trường để thu gom dầu tràn và phục hồi diện tích rừng ngập mặn bị nhiễm dầu.

Trước đó, đêm 25/4, tàu Surabaya trên hành trình từ Tân Cảng đi Hong Kong đã đâm va với tàu Glengyle đang trên hành trình vào cầu K12 – Bến cảng Sài Gòn. Vị trí đâm va nằm trên sông Lòng Tàu, đoạn qua xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ, TPHCM.

Mũi tàu Surabaya đã đâm cắt vào thân bên trái của tàu Glengyle, khiến 2 tàu bị kẹt lại với nhau. Sau sự cố đâm va, tàu Surabaya đã cố tách ra khỏi tàu Glengyle nhưng không thành công.

Vụ tai nạn không gây thiệt hại về người, nhưng khiến lượng lớn dầu tràn ra khu vực xung quanh, ảnh hưởng đến môi trường, hoạt động nuôi trồng thủy sản và giao thông hàng hải.