Mở tuyến hàng hải từ Quảng Nam đi Ấn Độ

Mở tuyến hàng hải từ Quảng Nam đi Ấn Độ

bởi

trong

Ngày 16/5, tỉnh Quảng Nam cùng Tập đoàn Thaco đã công bố hoàn thành dự án nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà và mở tuyến hàng hải từ Chu Lai đến Ấn Độ.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Lê Văn Dũng, khẳng định việc đầu tư hạ tầng cảng biển và luồng hàng hải là yếu tố cốt lõi cho sự phát triển của trung tâm logistics tại Quảng Nam, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư và đáp ứng nhu cầu kinh tế của khu kinh tế mở Chu Lai.

Mở tuyến hàng hải từ Quảng Nam đi Ấn Độ

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đón tàu hàng Chana Bhum chở gần 800 container cập cảng quốc tế Chu Lai (Ảnh: Công Bính).

Việc nạo vét luồng Kỳ Hà đạt độ sâu -9,3m, tăng khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn và đảm bảo an toàn hàng hải. Đây là bước tiến quan trọng giúp cải thiện hoạt động xuất nhập khẩu, phát triển các ngành hỗ trợ và tạo nên chuỗi logistics thông suốt cho khu vực.

Quá trình nạo vét do Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp thực hiện bắt đầu từ ngày 17/1. Luồng Kỳ Hà hiện có độ sâu hải đồ -9,3m, chiều rộng đáy luồng 110m và chiều dài 11km, cho phép tiếp nhận tàu tải trọng lên tới 30.000 DWT.

Nâng cấp luồng Kỳ Hà góp phần giải quyết khó khăn về mớn nước, giúp tàu lớn vào cảng linh hoạt hơn, kể cả trong giờ cao điểm và ban đêm. Đồng thời, điều này hứa hẹn cải thiện hoạt động khai thác cầu bến, thu hút hàng hóa và mở rộng tuyến vận tải biển quốc tế tại khu vực Miền Trung, Tây Nguyên.

Ông Dũng nhấn mạnh việc đầu tư hệ thống luồng là nhiệm vụ chiến lược dài hạn để khắc phục hạ tầng và phát triển cảng quốc tế Chu Lai trở thành cảng loại I. Qua đó, Chu Lai sẽ trở thành trung tâm xuất nhập khẩu quốc tế, góp phần vào mục tiêu đạt sản lượng hàng hóa 8,5-10,3 triệu tấn vào năm 2030.

Mở tuyến hàng hải từ Quảng Nam đi Ấn Độ - 2

Sau khi hoàn thành nạo vét luồng Kỳ Hà, cảng quốc tế Chu Lai đón tàu hàng 5 vạn tấn (Ảnh: Công Bính).

Tàu Chana Bhum, quốc tịch Singapore thuộc hãng RCL, đã đánh dấu sự khởi đầu của tuyến hàng hải Chu Lai – Ấn Độ. Tàu chở gần 800 container gồm hàng linh kiện, may mặc, nội thất, nông sản từ Việt Nam sang Ấn Độ và ngược lại. Điều này có lợi trong việc rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí và tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm.

Tuyến Chu Lai – Ấn Độ có tần suất 2 chuyến/tháng, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa đến Ấn Độ và các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, đẩy mạnh sản xuất nông sản tại miền Trung, Tây Nguyên, Nam Lào và Bắc Campuchia.

Việc hợp tác này mở ra những cơ hội giao thương mới, thúc đẩy logistics và đẩy mạnh kết nối vùng, nâng cao vị thế của cảng quốc tế Chu Lai trong ngành hàng hải quốc tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam bày tỏ sự kỳ vọng vào sự hợp tác với RCL và các hãng tàu quốc tế khác, dự đoán về nhiều cơ hội phát triển mới cho cảng Chu Lai, qua đó thúc đẩy sản xuất, khai thác tiềm năng vùng và thu hút đầu tư mạnh mẽ vào tỉnh Quảng Nam và Miền Trung.