Mọi đời xe thường phải tuân thủ cùng một mức khí thải, gồm hai thành phần chính được đo đạc là CO và HC.
Mỹ và Đài Loan (Trung Quốc) là hai trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ áp dụng sớm nhất những quy định kiểm soát khí thải xe máy. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) bắt đầu thiết lập các tiêu chuẩn khí thải đối với carbon monoxide (CO), hydrocarbon (HC), nitrogen oxit (NOx) và các hạt vật chất từ giữa những năm 1970. Trong khi đó, Đài Loan bắt đầu áp dụng tiêu chuẩn khí thải xe máy vào ngày 1/1/1988, và đến nay đã trải qua 7 giai đoạn.
Nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác trên thế giới cũng có những quy định cụ thể nhằm kiểm soát khí thải từ xe máy, đặc biệt với những nơi có lượng xe máy chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số phương tiện lưu thông.
Điểm chung trong quy định của các quốc gia và vùng lãnh thổ này là không áp từng mức riêng theo năm sản xuất của xe, mà chỉ có mức chung cho mọi xe đang lưu hành.
Mỹ
Hoạt động kiểm soát khí thải xe máy của EPA bắt đầu từ giai đoạn 1 vào năm 1988 và tiếp tục với các giai đoạn tiếp theo. Hiện Mỹ đang ở giai đoạn 7 (từ 2021) và áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 cho xe máy, như bảng sau, không phân biệt năm sản xuất của xe.
CO (g/km) | NOx (g/km) | HC (g/km) |
1 | 0,06 | 0,1 |
Đài Loan

Một điểm kiểm định khí thải xe máy được đặt ngay bên đường ở Đài Loan. Biển màu đỏ bên trái nhắc người đi xe máy đỗ xe lại để kiểm tra, trong khi biển màu xanh bên phải cho biết các mức phạt đối với phương tiện không kiểm định khí thải đúng thời hạn. Ảnh: MOE
Các tiêu chuẩn khí thải giai đoạn 1, 2 và 3 được thực hiện theo các mốc tương ứng vào tháng 1/1988, tháng 7/1991 và tháng 1/1998. Theo đó tiêu chuẩn đối với CO là 4,5% và HC là 9000 ppm cho 3 giai đoạn đầu.
Trong những giai đoạn tiếp theo, các chỉ số ngày càng thấp hơn, và hiện đang là giai đoạn 7 với tiêu chuẩn áp dụng giống ở Mỹ, tức Euro 5. Đài Loan cũng áp dụng quy chuẩn chung cho mọi xe đang lưu hành, không tính theo năm sản xuất.
CO (g/km) | NOx (g/km) | HC (g/km) |
1 | 0,06 | 0,1 |
Thái Lan
Năm 2023, Thái Lan đã sửa đổi tiêu chuẩn khí thải xe máy, tập trung cụ thể vào khí CO và HC. Bộ Tài nguyên và Môi trường Thái Lan ban hành thông báo có liên quan, có hiệu lực vào ngày 23/2/2023.
Theo đó, khí thải từ ống xả xe máy phải tuân theo hai tiêu chí chính, không phân biệt năm sản xuất.
CO (%) | HC (ppm) |
1,5 | 500 |
Ấn Độ
Ở Ấn Độ, tiêu chuẩn khí thải xe máy được xác định theo tiêu chuẩn Bharat Stage (BS). Các tiêu chuẩn này phát triển theo thời gian, với mỗi giai đoạn đưa ra giới hạn khí thải nghiêm ngặt hơn. Giai đoạn hiện nay là BS6.
Theo đó, BS6, tương đương với tiêu chuẩn khí thải Euro 6 và được triển khai vào tháng 4/2020. Tiêu chuẩn này nhằm mục đích kiểm soát nhiều chất gây ô nhiễm khác nhau như hạt vật chất, và cũng có CO, HC và NOx.
CO (g/km) | NOx (g/km) | HC (g/km) |
1 | 0,06 | 0,1 |
Nhật Bản
Năm 2020, Nhật Bản áp dụng tiêu chuẩn khí thải xe máy tương đương Euro 5. Các tiêu chuẩn này, do Bộ Môi trường và Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông thực hiện, được thiết kế để giảm các chất gây ô nhiễm như CO, HC và NOx.
CO (g/km) | NOx (g/km) | HC (g/km) |
1 | 0,06 | 0,1 |
Về cơ bản, tiêu chuẩn khí thải Euro 5 khác Euro 6 chủ yếu ở mức quy định về khí NOx cho xe máy dầu, những yếu tố khác giống nhau.
Trung Quốc
Tiêu chuẩn khí thải xe máy của Trung Quốc dựa trên tiêu chuẩn Euro nhưng có thời gian trễ và có sự chênh lệch. Cụ thể, tiêu chuẩn hiện tại là giai đoạn 4, có hiệu lực vào tháng 7/2018.
CO (g/km) | NOx (g/km) | HC (g/km) |
1,14 | 0,09 | 0,17 |
Indonesia

Giống Đài Loan, Indonesia cũng có những chiến dịch tăng cường kiểm tra khí thải xe máy với các trạm kiểm định ngay bên đường. Trong ảnh là một điểm kiểm tra ở Jakarta, ngày 26/6/2024. Ảnh: Antara
Năm 2024, Indonesia áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 cho tất cả xe hai bánh, với kế hoạch chuyển sang Euro 5 vào năm 2026. Việc chuyển sang công nghệ sạch hơn dự kiến làm giảm tác động môi trường của thị trường xe hai bánh tại Indonesia – quốc gia có lượng xe máy được tiêu thụ đứng đầu thế giới.
CO (g/km) | NOx (g/km) | HC (g/km) |
1 | 0,08 | 0,1 |
Philippines
Tại Philippines, tiêu chuẩn khí thải xe máy được quy định bởi Bộ Môi trường và Tài nguyên Thiên nhiên (DENR) và Văn phòng Giao thông Đường bộ (LTO). Các tiêu chuẩn này là một phần của Đạo luật Không khí Sạch của Philippines năm 1999, nhằm mục đích cải thiện chất lượng không khí. Từ 1/1/2016, quốc gia này áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 cho xe máy.
CO (g/km) | NOx (g/km) | HC (g/km) |
1 | 0,08 | 0,1 |
Malaysia
Tại Malaysia, tiêu chuẩn khí thải xe máy hiện nay cũng là Euro 4. Bộ Môi trường tại nước này chịu trách nhiệm quản lý các yêu cầu về khí thải phương tiện giao thông, với dự kiến áp dụng tiêu chuẩn Euro 5 từ tháng 9/2025 và theo từng giai đoạn, với mục tiêu áp dụng toàn bộ vào 2027.
CO (g/km) | NOx (g/km) | HC (g/km) |
1 | 0,08 | 0,1 |
Mỹ Anh