Chuẩn bị để từ 1-7 ngồi nhà làm giấy tờ

Chuẩn bị để từ 1-7 ngồi nhà làm giấy tờ

bởi

trong
Chuẩn bị để từ 1-7 ngồi nhà làm giấy tờ

Sau khi các phường mới sau sáp nhập hoạt động từ 1-7, nhiều thủ tục hành chính sẽ được chuyển dần qua hình thức trực tuyến. Trong ảnh: người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công TP Thủ Đức (TP.HCM) – Ảnh: HỮU HẠNH

Để việc làm thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến thông suốt, chính quyền phải chuẩn bị tốt cơ sở hạ tầng, nhân sự nhuần nhuyễn về quy trình xử lý, người dân cũng phải am hiểu kỹ năng số.

Ngồi nhà làm thủ tục: khỏe, tiện

Đến nay TP.HCM có 1.991 TTHC đang áp dụng, trong đó 1.540 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, 298 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, 153 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã.

Trong đó số TTHC trực tuyến toàn trình chiếm ½ tổng số TTHC giúp người dân có thể ngồi ở nhà thực hiện.

Rất nhiều TTHC đã được thực hiện trực tuyến toàn trình trên cổng dịch vụ công (online hoàn toàn) giúp người dân, doanh nghiệp ngồi nhà để làm thủ tục giải quyết rất nhiều nhu cầu từ kinh doanh, giấy tờ nhà đất, giấy tờ hộ tịch, đăng ký cư trú, xe cộ…

Ví dụ, anh Phạm Văn Quốc – một chủ doanh nghiệp ở huyện Bình Chánh – cho hay anh đăng ký kinh doanh trực tuyến trên cổng dịch vụ công và chỉ mất vài ngày là có được giấy phép.

Bên cạnh đó để đóng thuế cho công ty, anh Quốc cũng đăng ký chữ ký số. “Khi nhận được thông báo đóng thuế thì tôi chỉ việc nộp trực tuyến và xác nhận chữ ký số là hoàn tất mà không cần phải đến cơ quan thuế”, anh Quốc cho hay.

Còn chị Nguyễn Thị Ngân (ngụ TP Thủ Đức) mới đây cũng làm thủ tục trực tuyến cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (độc thân) để hoàn tất hợp đồng bán căn hộ chung cư.

“Chỉ mất ba ngày là tôi được cấp xác nhận độc thân điện tử qua email, nếu cần bản giấy tôi cũng có thể yêu cầu cung cấp”, chị Ngân nói.

Dù TP.HCM vừa mới triển khai thí điểm sang tên, không cần công chứng khi mua bán xe qua VNeID nhưng vẫn được anh Nguyễn Văn Hoàng (ngụ quận 6), người chuyên làm thủ tục mua bán, đăng ký xe, đón nhận đầy lạc quan.

“Với cách thức thí điểm như trên thì việc mua bán xe mới hoặc xe giấy tờ hợp lệ sẽ rất tiện lợi khi sang tên trên VNeID. Đương nhiên trường hợp xe giấy tờ không chính chủ, trải qua nhiều đời chủ, có rắc rối giấy tờ thì khó thực hiện theo cách trên…”, anh Hoàng cho hay.

Bên cạnh rất nhiều TTHC trực tuyến thuận tiện thì vẫn còn một vài rắc rối. Một số trường hợp người dân khi thực hiện các thủ tục liên quan đến thuế, ngân hàng, đăng ký học… nhưng gặp khó khi thông tin, dữ liệu bị sai lệch.

làm giấy tờ - Ảnh 2.

Ứng dụng định danh điện tử VNeID đang dần hình thành một “siêu ứng dụng” chuyển đổi số quốc gia, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp và Nhà nước – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Máy móc, đường truyền phải chạy cho mượt

Theo bà Võ Thị Trung Trinh – giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM, Trung tâm Chuyển đổi số đã đề xuất UBND TP thành lập tổ công tác để phối hợp cùng với UBND TP Thủ Đức, quận huyện đào tạo đội ngũ nhân sự đảm nhận việc sử dụng các hệ thống dùng chung của TP khi các phường, xã đi vào hoạt động.

Chủ trương của TP là sử dụng các nền tảng số dùng chung (như Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và ứng dụng văn phòng điện tử) để công tác chuyển đổi mô hình hoạt động của chính quyền được tổng thể và toàn diện.

Bên cạnh đó, đường truyền metronet đang được chuẩn bị để kết nối với hệ thống mạng của TP, máy chủ ảo cho các phường, xã tại trung tâm dữ liệu của TP.

Các ứng dụng như hội nghị truyền hình trực tuyến, thư điện tử công vụ cũng sẽ được trang bị để phục vụ cho chính quyền cơ sở.

“Hiện nay trung tâm đang cài đặt ứng dụng cho các phường, xã để giải quyết công việc hằng ngày và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp trên môi trường mạng. Dự kiến sau ngày 20-5 sẽ cho các phường, xã vận hành thử nghiệm”, bà Trinh nói.

Theo bà Trinh, những nội dung chuẩn bị trên của TP nhằm đảm bảo việc cung cấp các thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp không bị gián đoạn.

Hiện nay TP.HCM đã cung cấp hơn 50% số TTHC toàn trình và theo kế hoạch đến tháng 12-2025 sẽ cung cấp 77% TTHC trực tuyến toàn trình.

Các dịch vụ công hiện nay đang được tái cấu trúc theo hướng sử dụng dữ liệu để việc thực hiện các dịch vụ trực tuyến thuận lợi và đơn giản hơn.

Ví dụ như thay vì yêu cầu doanh nghiệp cung cấp bản sao đăng ký doanh nghiệp, hệ thống sẽ xác thực thông tin doanh nghiệp đăng ký với cơ sở dữ liệu doanh nghiệp từ hệ thống thông tin doanh nghiệp.

“Việc chuẩn bị hạ tầng công nghệ và đào tạo nhân lực được triển khai từ sớm sẽ đảm bảo cho hoạt động của phường, xã khi đi vào hoạt động”, bà Trinh chia sẻ.

làm giấy tờ - Ảnh 3.

Anh Nhật Minh hướng dẫn bà Nguyễn Thị Năm (phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM) làm thủ tục hành chính tại nhà – Ảnh: T.T.D.

Người dân cần trải nghiệm và làm quen với TTHC trực tuyến

Bà Lê Thị Thùy Dung, phó chánh Văn phòng UBND quận Bình Tân, cho rằng cùng với quá trình chuyển đổi số của cơ quan chức năng rất nhanh hiện nay thì đòi hỏi người dân cũng cần được trang bị các kiến thức, kỹ năng số.

Để thuận tiện, người dân trước tiên cần đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2, chữ ký số cá nhân và cài đặt các ứng dụng phổ biến như VNeID, Etax mobile (ứng dụng thuế); VssiD (ứng dụng bảo hiểm xã hội); ứng dụng “Công dân số TP”; ứng dụng thanh toán điện tử…

Đồng thời người dân cần chủ động tìm hiểu và trải nghiệm các dịch vụ công trực tuyến được công khai chính thức từ địa phương, bộ ngành qua cổng dịch vụ công và các kênh truyền thông.

Bên cạnh đó, những người trẻ quen công nghệ nên hỗ trợ người lớn tuổi, người chưa quen công nghệ tiếp cận các dịch vụ số góp phần lan tỏa tinh thần chuyển đổi số đến từng hộ gia đình.

Ngoài ra người dân cần tìm hiểu các biện pháp bảo vệ dữ liệu thông tin cá nhân cũng như kịp thời phát hiện các hành vi lừa đảo bằng công nghệ cao báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền kịp thời ngăn chặn.

Trong khi đó, bà Ninh Thị Hiền – trưởng Văn phòng công chứng Ninh Thị Hiền – chia sẻ từ thực tế rằng dữ liệu đất đai của TP.HCM đã giúp việc công chứng hiệu quả.

Đây là văn phòng công chứng tư đầu tiên ở TP được trải nghiệm sử dụng dữ liệu đất đai do Sở Nông nghiệp và Môi trường cho phép kết nối, chia sẻ.

“Khi công chứng các giao dịch nhà đất cho người dân, chúng tôi truy cập dữ liệu đất đai và kiểm tra, xác thực được các thông tin của tài sản công chứng như: nhà đất là của ai, số tờ, số thửa, địa chỉ, lịch sử giao dịch, cập nhật biến động của nhà đất…

Hơn một năm trải nghiệm sử dụng dữ liệu đất đai, hoạt động xác thực tài sản nhà đất giao dịch tại phòng công chứng rất hiệu quả, người dân cũng rất an tâm.

Việc cơ quan nhà nước xây dựng và chia sẻ dữ liệu như vậy là bước tiến, kết quả tốt để phục vụ hiệu quả cho việc xác thực tài sản thông qua tổ chức hành nghề công chứng là nơi trung gian để người dân tin tưởng khi giao dịch.

Thời gian qua các tổ chức hành nghề công chứng, công chứng viên đã sử dụng dữ liệu đất đai của TP rất ủng hộ và người dân rất an tâm” – bà Hiền chia sẻ.

Giật mình vì đã đóng tiền nhưng chậm cập nhật

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà N.T.T. (Hà Nội) cho biết việc nộp hồ sơ quyết toán thuế, nộp thuế… ngay trên eTax Mobile mà không phải đến cơ quan thuế như lâu nay nữa.

Tuy nhiên có điểm chưa ổn là mục thông tin nghĩa vụ người nộp thuế trên eTax Mobile cập nhật trạng thái hơi chậm nên có thể gây hoang mang cho người sử dụng khi đã nộp tiền mà vẫn bị thông báo còn nợ.

“Khi hóa đơn tiền điện, nước, viễn thông… được nộp qua tài khoản ngân hàng rồi, ngay lập tức hệ thống thông báo không còn nợ cước, phí nữa. Nếu ngành thuế làm được như vậy người nộp thuế mới yên tâm” – bà T. nói.

Cục Thuế cho biết những năm qua ngành thuế đã tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm như tái cấu trúc hạ tầng công nghệ thông tin, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, tăng cường quản lý hóa đơn điện tử, đẩy mạnh phân tích cơ sở dữ liệu, siết chặt quản lý thu, chống thất thu và gian lận thuế…

Qua đó tạo thuận lợi cho người dân, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển, môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh.

Cụ thể, ngành thuế đã khai tử hóa đơn giấy, đưa vào sử dụng hoàn toàn hóa đơn điện tử từ tháng 7-2022; áp dụng hóa đơn điện tử có kết nối máy tính tiền; triển khai ứng dụng eTax Mobile; hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động… nhằm tiết kiệm thời gian cũng như chi phí, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Đơn cử, sau một tháng triển khai hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động, tính đến đầu tháng 5 hệ thống điện tử của ngành thuế đã tạo lệnh cho 256.797 hồ sơ và chuyển Kho bạc Nhà nước để chi hoàn thuế với tổng số tiền 1.169 tỉ đồng.

Hay như với ứng dụng eTax Mobile, Cục Thuế khẳng định người nộp thuế cá nhân dễ dàng quản lý được thu nhập ngay trên điện thoại thông minh và có thể khai, nộp thuế bất cứ lúc nào.

Ước tính từ khi triển khai là cuối tháng 3-2022 đến nay có trên 3,8 triệu lượt tải và cài đặt ứng dụng này với hơn 6,2 triệu giao dịch, tổng số tiền đã nộp đạt trên 12.400 tỉ đồng.

Cán bộ cấp tập đi học, bồi dưỡng

Để bồi dưỡng nhân lực quản lý đáp ứng công tác quản lý nhà nước, phục vụ người dân, từ đầu năm 2025 đến nay TP.HCM mở nhiều đợt đào tạo, bồi dưỡng cho nhiều cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, để chuẩn bị cho việc tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình chính quyền địa phương hai cấp ở TP.HCM mới (hợp nhất với tỉnh Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu) trong tháng 5-2025 nhiều hoạt động tập huấn nhằm triển khai bảo đảm vận hành các hệ thống thông tin của TP.HCM mới đã được tổ chức.

“Việc tập huấn trên nhằm đảm bảo việc xử lý công việc hành chính diễn ra thông suốt, hiệu quả và đúng quy trình.

Thống nhất phần mềm sẽ giúp tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan, đơn vị, qua đó nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp” – bà Võ Thị Trung Trinh, giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP.HCM, nói.

Các khóa đào tạo, tập huấn như trên sẽ được tiếp tục thực hiện cho đến cuối tháng 5 theo phương thức đào tạo trực tuyến và phát lại trên các nền tảng mạng xã hội cùng nền tảng học liệu mở của Trung tâm Chuyển đổi số.

Dữ liệu đã kết nối đến đâu?

Chuẩn bị để từ 1-7 ngồi nhà làm giấy tờ - Ảnh 3.

Hiện nay nhiều bạn trẻ đã tập làm quen với việc làm thủ tục hành chính trực tuyến – Ảnh: BÉ HIẾU

Hiện nay đã hợp nhất, kết nối các hệ thống thông tin phục vụ giải quyết TTHC gồm:

– Hợp nhất Cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử thành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh.

– Kết nối giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

– Kết nối giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu khác gồm:

Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp; Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; Hệ thống cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến; Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch.

Hệ thống thông tin quản lý danh mục điện tử dùng chung của các cơ quan nhà nước phục vụ phát triển chính phủ điện tử Việt Nam; Liên thông tài nguyên và môi trường – thuế, Hệ thống thông tin quản lý đất đai (VBDLIS); Hệ thống hỗ trợ thanh toán dịch vụ công trực tuyến toàn quốc; Hệ thống cổng dịch vụ công liên thông.

Hệ thống thông tin quản lý vận tải của Bộ Giao thông vận tải (cấp, đổi giấy phép kinh doanh vận tải; cấp, đổi biển hiệu, phù hiệu xe ô tô); Hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ chính phủ số; Hệ thống phần mềm đăng ký, giải quyết chính sách trợ giúp xã hội trực tuyến.

Hiện nay TP.HCM đã cấp 6.290.893 tài khoản định danh mức 2; đã triển khai cấp hơn 1,7 triệu chữ ký số cho người dân.

App Công dân số của TP.HCM: hiện số lượng cài app là 402.340. Ứng dụng này hiện giúp phụ huynh tra cứu các thông tin liên quan học hành của con em; thông tin y tế, nhà thuốc; đang tích hợp thông tin về giao thông, trạm xe buýt, metro…

App VNeID: hiện đang cung cấp các TTHC trực tuyến như: thông báo lưu trú; đăng ký tạm trú/thường trú; cấp phiếu lý lịch tư pháp; đăng ký xe lần đầu; xác nhận thông tin, giấy tờ; phản ánh về an ninh trật tự; dịch vụ ngân hàng; dịch vụ ví điện tử; đăng ký chữ ký số; tra cứu sử dụng điện; hồ sơ sức khỏe; an sinh xã hội…