VinFast VF 8 vận hành thế nào trong loạt sa hình ‘khó nhằn’?

VinFast VF 8 vận hành thế nào trong loạt sa hình ‘khó nhằn’?

bởi

trong

Tung ra thị trường từ năm 2022, VinFast VF 8 định vị ở nhóm SUV/crossover hạng D. Trước đó, phân khúc này là “sân chơi” của các mẫu xe dùng động cơ đốt trong và hybrid (xe lai xăng – điện) nên sự góp mặt của mẫu xe thuần điện này mang đến nhiều khác biệt. Đáng nói, chính hệ truyền động điện là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến vận hành xe, điều mà người dùng chỉ cảm nhận rõ khi trực tiếp cầm lái, trải nghiệm.

VinFast VF 8 vận hành thế nào trong loạt sa hình ‘khó nhằn’?

VinFast VF 8 được người dùng, chuyên gia đánh giá cao sau bài lái thử trong loạt sa hình

ẢNH: Q.T

Ngay trong buổi lái trải nghiệm trên nhiều sa hình khác nhau, VinFast VF 8 đã mang đến nhiều cảm xúc thú vị cho người tham gia. Đặt mình vào ghế lái, đề máy và nhấn nhẹ chân ga, chiếc xe thuần điện này tăng tốc khá nhạy nhờ sự “góp sức” của hai mô-tơ điện ở trục trước và sau, tạo ra công suất 402 mã lực và mô-men xoắn cực đại 620 Nm.

Trong bài leo dốc cao, người lái dễ dàng chinh phục đỉnh dốc mà không cần đạp ga quá sâu. Nhờ trang bị hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD) nên xe duy trì độ bám tốt, đây cũng là lợi thế khi đi di chuyển trên cung đường off-road nhẹ nhàng.

VinFast VF 8 vận hành thế nào trong loạt bài lái thử 'khó nhằn'? - Ảnh 2.

VinFast VF 8 phiên bản Plus có hai mô-tơ điện, công suất 402 mã lực và mô-men xoắn cực đại 620 Nm

ẢNH: Q.T

Với 3 chế độ lái Eco, Normal và Sport, người điều khiển có thể cảm nhận khác biệt rõ ràng khi vận hành xe. Ở bài thử tăng tốc, khi chuyển sang chế độ Sport, VinFast VF 8 thể hiện khả năng bứt tốc dứt khoát, không có độ trễ và mang lại cảm giác “dính lưng” cho người ngồi trước và sau dù trọng lượng xe lên đến hơn 2,5 tấn.

Theo thông số của hãng, mẫu xe này chỉ mất 5,5 giây để tăng từ 0 – 100 km/giờ, mạnh nhất phân khúc xe gầm cao hạng D tại Việt Nam và thậm chí nhỉnh hơn một số mẫu SUV thể thao đến từ Đức. Tuy nhiên, khi vận hành trong thành thị, hai chế độ lái Eco và Normal phản hồi chân ga nhẹ nhàng, mang lại đô êm ái, cảm giác dễ chịu hơn.

Nhận xe điện ‘bằng xương bằng thịt’, khách mua VinFast VF 8 nói gì?

Tại khu vực đường zíc-zắc và đường gồ ghề, VinFast VF 8 thể hiện độ linh hoạt, ổn định khá bất ngờ. Hệ thống treo của xe được tinh chỉnh khá cứng, dập tắt dao động nhanh và không tạo ra cảm giác bồng bềnh, chòng chành. Điều này được cảm nhận rõ trong bài đánh lái liên tục ở tốc độ 30 – 40 km/giờ, thân xe không bị lắc ngang quá nhiều và nhanh chóng ổn định khi thẳng lái.

Yếu tố này sẽ giúp người ngồi trong xe hạn chế tình trạng say xe và cảm thấy yên tâm hơn khi chạy ở tốc độ cao, đặc biệt trong những tình huống vào cua gắt.

VinFast VF 8 vận hành thế nào trong loạt bài lái thử 'khó nhằn'? - Ảnh 3.

Bài thử zíc-zắc giúp người lái cảm nhận rõ khung thân và hệ thống treo

ẢNH: Q.T

Trong những bản cập nhật phần mềm gần đây, hệ thống camera và cảm biến trên VinFast VF 8 được nâng cấp, nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng. Trải nghiệm thực tế trên đoạn mô phỏng không gian hẹp, hệ thống camera 360 hiển thị hình ảnh sắc nét, giả lập góc nhìn 3D xung quanh xe. 

Nhờ đó, người lái dễ dàng quan sát, điều chỉnh hướng lái và xoay trở chính xác. Với những tài xế chưa có nhiều kinh nghiệm, đây là “trợ thủ” đắc lực khi di chuyển trong khu vực đông đúc, đường hẹp và nhiều chướng ngại vật.

VinFast VF 8 vận hành thế nào trong loạt bài lái thử 'khó nhằn'? - Ảnh 4.

Nhờ trang bị hệ dẫn động AWD và mô-tơ điện công suất mạnh, VinFast VF 8 chinh phục con dốc cao dễ dàng

ẢNH: Q.T

Cả hai phiên bản Eco và Plus của VinFast VF 8 đều dùng bộ pin dung lượng 87,7 kWh, cho phạm vi hoạt động lên tới 562 km theo tiêu chuẩn NEDC. Trong điều kiện giao thông thực tế, con số này có thể thấp hơn, nhưng vẫn đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển của đa số người dùng Việt. Với mạng lưới trạm sạc trải rộng cả nước, mẫu xe này chỉ mất 31 phút để sạc từ 10 – 70% pin tại các trạm sạc nhanh.

Ngoài khả năng vận hành được đánh giá cao, mẫu SUV điện này mang phong cách hiện đại, cân đối theo kiểu dáng SUV lai coupe, nổi bật với dải đèn LED định vị hình chữ “V”. Khoang cabin thiết kế tối giản, nhiều trang bị hiện đại và tập trung vào trải nghiệm người dùng với màn hình trung tâm cảm ứng 15,6 inch, trợ lý ảo tiếng Việt và hệ thống điều khiển bằng giọng nói. 

VinFast VF 8 có giá từ 1,019 tỉ đồng và được miễn toàn bộ lệ phí trước bạ đến hết tháng 2.2027, đồng thời người dùng còn được hưởng chính sách miễn phí sạc tại trạm V-Green đến hết tháng 6.2027, giúp người dùng tiết kiệm từ chi phí sở hữu đến vận hành.