Concept Toyota ít người biết: Thiết kế chất Ý đỉnh cao, là tiền đề cho siêu xe hybrid như i8 sau này

Concept Toyota ít người biết: Thiết kế chất Ý đỉnh cao, là tiền đề cho siêu xe hybrid như i8 sau này

bởi

trong
Concept Toyota ít người biết: Thiết kế chất Ý đỉnh cao, là tiền đề cho siêu xe hybrid như i8 sau này

Toyota Alessandro Volta Concept được nhiều người coi là cái tên khai mở phân khúc siêu xe hybrid sau này – Ảnh: Toyota

Ở thời điểm hiện tại, công nghệ hybrid đã xuất hiện trên phần lớn xe chạy động cơ đốt trong trên thế giới để giúp cải thiện hiệu suất nhiên liệu, khả năng vận hành và giảm phát thải. Tuy nhiên, cách đây hơn 20 năm, vẫn công nghệ này bị người dùng toàn cầu đánh giá là “xấu – chậm – đắt” vì khi đó chưa hoàn thiện.

Trong bối cảnh đó, Toyota lại dám trình làng một siêu xe hybrid để thay đổi quan điểm của người dùng và hãng đã thành công. Ra mắt tại triển lãm Geneva 2004, Toyota Alessandro Volta Concept đã thay đổi hoàn toàn nhận thức của người dùng toàn cầu về xe hybrid và mở ra tiền đề cho các siêu xe hybrid sau này như McLaren P1 hay BMW i8.

Toyota - Ảnh 2.

Tên gọi mẫu xe concept của Toyota tưởng nhớ Alessandro Volta – nhà vật lý, hóa học được coi là cha đẻ của pin điện (tên của ông được đặt cho đơn vị điện thế Volt – V) – Ảnh: Toyota

Trong giai đoạn mà xe Toyota nổi tiếng là khô khan và nhàm chán, Toyota Alessandro Volta Concept nổi lên như một hiện tượng khi sở hữu thiết kế đậm chất siêu xe không thua kém gì ai trên thị trường. Đứng sau thiết kế này, dĩ nhiên, không phải Toyota.

Toyota - Ảnh 3.

Bên đứng sau thiết kế của Toyota Alessandro Volta Concept là Italdesign – hãng thiết kế xe lừng danh tới từ Ý, bởi vậy thiết kế mẫu xe ý tưởng trên giống các siêu xe Lamborghini/Ferrari thời đó – Ảnh: Toyota

Thay vào đó, hãng nhờ tới Italdesign – công ty thiết kế xe lừng danh tới từ Ý – đảm nhiệm dự án. Đây là một động thái bất ngờ bởi thời điểm đó hiếm khi một hãng xe Nhật lại tìm tới nhờ cậy một hãng thiết kế Ý.

Toyota - Ảnh 4.

Hệ thống ghế ngồi trên xe cũng được thiết kế bởi Italdesign với cấu trúc 3 ghế giống McLaren F1 huyền thoại – ghế lái trung tâm, 2 ghế 2 bên, tuy nhiên điểm đặc biệt của cấu trúc này là khả năng di chuyển vô lăng và bàn đạp để người ngồi ghế nào cũng lái được – Ảnh: Italdesign

Sau khi đã thu hút sự chú ý của khách tham quan triển lãm bởi thiết kế, Toyota Alessandro Volta Concept tiếp tục gây ấn tượng với họ bằng hệ truyền động mạnh mẽ. Hệ truyền động Hybrid Synergy Drive trên Toyota Alessandro Volta Concept kết hợp động cơ V6 3.3L (lấy từ Lexus RX 400h) với mô-tơ điện đôi chia đều cho 2 trục.

Kết quả đạt được là tổng công suất rất cao thời đó (402 mã lực) cùng khả năng tăng tốc 0 – 96 km/h trong 4,02 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 250 km/h. Hệ dẫn động 2 cầu toàn thời gian cũng lấy từ Lexus RX 400h sang.

Toyota - Ảnh 5.

Dù nhận được phản hồi rất tốt, Toyota không dám đưa mẫu xe ý tưởng vào sản xuất vì chi phí quá lớn tới từ 2 yếu tố: hệ truyền động hybrid và gầm/thân đều phải do Italdesign cung ứng – Ảnh: Toyota

Chưa dừng lại ở đó, khung gầm của Toyota Alessandro Volta Concept còn được làm hoàn toàn bằng sợi carbon. Hệ thống vô lăng và bàn đạp trong cabin di chuyển được kết hợp với hệ thống lái điện tử đồng nghĩa người dùng có thể lái xe từ bất kỳ ghế nào trong 3 ghế bên trong cabin.

Dù Toyota Alessandro Volta Concept gây ấn tượng mạnh với giới mộ điệu toàn cầu sau khi ra mắt, Toyota cho biết ngay từ đầu đã không có ý định đưa xe vào sản xuất hàng loạt. Hệ thống hybrid khi đó quá tốn kém để đưa vào sử dụng đại trà, đó là chưa kể chi phí liên quan tới khung gầm sợi carbon và khung thân đều do Italdesign đảm nhiệm sản xuất.

Một số hình ảnh khác của Toyota Alessandro Volta Concept:

Toyota - Ảnh 6.
Toyota - Ảnh 7.
Toyota - Ảnh 8.
Toyota - Ảnh 9.
Toyota - Ảnh 10.
Toyota - Ảnh 11.