Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau phối hợp tập đoàn FPT triển khai tổng đài Trợ lý ảo AI, hỗ trợ người lao động các dịch vụ liên quan việc làm.
Từ tháng 4, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau cùng tập đoàn FPT đã triển khai tổng đài Trợ lý ảo AI, nhằm hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm và giải đáp chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Đây là một trong những bước đi chiến lược của cơ quan hành chính công để phục vụ người dân nhanh chóng, hiệu quả và minh bạch hơn.
Với định hướng chuyển đổi số, trung tâm này đã triển khai giải pháp trợ lý ảo tổng đài thông minh FPT AI Engage, dự kiến phục vụ 10.000 lao động trong việc tìm hiểu thông tin thị trường việc làm của tỉnh. Hệ thống này xây dựng trên nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI, có khả năng “nghe, hiểu, phản hồi” giọng nói của con người một cách tự nhiên, theo công bố của FPT.

Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau. Ảnh: FPT
Trợ lý ảo AI được thiết kế để đáp ứng nhu cầu tương tác hai chiều với người dân, có thể tự động giải đáp các thắc mắc về thủ tục bảo hiểm thất nghiệp, cơ hội việc làm và chương trình đào tạo. Đồng thời, công cụ này cũng phân loại đối tượng gọi đến, định tuyến thông tin phù hợp, hứa hẹn giúp tiết kiệm thời gian cho người dân và nhân viên tổng đài.
Chị Trần Thị Hiền (38 tuổi, huyện Dầm Dơi, Cà Mau) cho biết, chị được hướng dẫn rõ ràng từ Trợ lý ảo AI khi gọi điện đến trung tâm, nhờ vậy công việc diễn ra nhanh chóng hơn. Chị đánh giá đây là thay đổi nhỏ, nhưng tạo ra khác biệt lớn trong cảm nhận của người dân.
Sắp tới, trung tâm sẽ tiếp tục vận hành trợ lý ảo AI để nhắc nhở người lao động sắp đến ngày nhận kết quả trợ cấp thất nghiệp, thông báo tìm kiếm việc làm. Trong các giai đoạn tiếp theo, trợ lý ảo AI sẽ mở rộng mục tiêu như thực hiện cuộc gọi mời tham gia phiên giao dịch việc làm hay nhắc lịch phỏng vấn.
“Việc đưa vào vận hành trợ lý ảo AI giúp Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau giải quyết lượng lớn yêu cầu lặp lại từ người dân, rút ngắn thời gian xử lý trung bình cho mỗi lượt làm thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, tư vấn việc làm”, đại diện FPT nói. “Hệ thống tự động tiếp nhận và phản hồi hàng trăm cuộc gọi cùng lúc, hỗ trợ người dân tiếp cận thông tin nhanh chóng mà không cần chờ đợi”.
Hợp tác giữa Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau và tập đoàn FPT hứa hẹn đón đầu xu hướng chuyển đổi số trong phục vụ công, ứng dụng công nghệ trong cải cách hành chính, nâng hiệu quả phục vụ người dân.
Tuấn Vũ