Theo văn bản của UBND TP.Đà Nẵng về tổ chức bộ máy, sắp xếp, bố trí cán bộ sau khi sắp xếp đơn vị hành chính, UBND cấp xã mới thành lập tối đa 4 phòng chuyên môn và tương đương. Bao gồm: Văn phòng HĐND và UBND; Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường), hoặc Phòng Kinh tế (đối với xã); Phòng Văn hóa – Xã hội; Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Về chỉ tiêu biên chế công chức của UBND cấp xã mới, UBND thành phố dự kiến biên chế tối thiểu là 1.077, tối đa 1.208 biên chế. Sau khi Chính phủ quy định định mức biên chế cụ thể của UBND cấp xã mới, UBND thành phố sẽ chỉ đạo UBND cấp xã mới thực hiện việc rà soát, sắp xếp, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ công chức.
Đáng chú ý, việc bố trí công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý công tác tại UBND cấp xã mới, đối tượng bố trí là trưởng phòng và tương đương bao gồm các chức danh: Trưởng phòng Kinh tế (đối với xã, đặc khu) hoặc Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường), Trưởng phòng Văn hóa – Xã hội.
Riêng chức danh Chánh văn phòng HĐND và UBND, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công sẽ do Phó chủ tịch UBND phường, xã mới kiêm nhiệm. Chức danh Trưởng ban Pháp chế, Trưởng ban Kinh tế – Xã hội là chức danh kiêm nhiệm.
Phó trưởng phòng và tương đương bao gồm các chức danh cấp phó gắn với các phòng, ban.
Đối với việc bố trí công chức đang công tác tại thanh tra các quận huyện, căn cứ chỉ tiêu biên chế được giao và thực trạng bố trí công chức có mặt để triển khai rà soát, thống kê, chuyển nguyên trạng công chức tại thanh tra các quận, huyện về thanh tra thành phố. Lựa chọn, bố trí mỗi phường, xã mới ít nhất 1 công chức (đang công tác tại thanh tra quận, huyện có chuyên môn, nghiệp vụ thanh tra, có năng lực) để tham mưu Chủ tịch UBND phường, xã mới trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng.

TP.Đà Nẵng sẽ có 15 phường xã và 1 đặc khu sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
ẢNH: HOÀNG SƠN
Đối với chức danh Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp xã mới, thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Chỉ huy quân sự thành phố. Trường hợp Chỉ huy trưởng quân sự phường, xã hiện nay không được tiếp tục bố trí lại thì sẽ được bố trí tại các vị trí công chức Văn phòng HĐND và UBND hoặc vị trí công chức tại phòng chuyên môn khác thuộc UBND cấp xã mới.
Công chức phòng chuyên môn, UBND phường, xã hiện nay sẽ rà soát sắp xếp, bố trí, vận động, tuyên truyền, phổ biến; đề xuất điều chuyển công chức tại các đơn vị hành chính cấp xã dự kiến có số lượng công chức cao hơn (so với dự kiến biên chế tối đa) đến công tác tại các đơn vị hành chính cấp xã có số lượng công chức thấp hơn (so với dự kiến biên chế tối đa).
Bộ máy đơn vị sự nghiệp công lập tại Đà Nẵng được tổ chức như thế nào?
Theo hướng dẫn của UBND TP.Đà Nẵng về tổ chức bộ máy, viên chức của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND cấp xã, đối với sự nghiệp giáo dục, sẽ giữ nguyên các trường THCS, tiểu học, mầm non công lập và chuyển giao cho chính quyền địa phương cấp xã quản lý.
Với sự nghiệp y tế, duy trì và tổ chức lại mỗi phường có 1 trạm y tế và nhiều điểm trạm thuộc Trung tâm y tế khu vực trực thuộc Sở Y tế quản lý.
Đối với sự nghiệp công lập khác thuộc UBND cấp xã mới: thành lập Trung tâm sự nghiệp công là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND phường, xã mới để cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu cho người dân trên địa bàn thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, thông tin, truyền thông, nông nghiệp, môi trường, đô thị trên cơ sở tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND quận, huyện hiện nay. Bao gồm: Đội Kiểm tra quy tắc đô thị; Trung tâm Văn hóa – Thể thao hoặc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao.

UBND cấp phường xã tại Đà Nẵng sẽ có 4 phòng chuyên môn sau sáp nhập
ẢNH: HOÀNG SƠN
Đáng chú ý, UBND phường xã mới tại Đà Nẵng sẽ thành lập Ban quản lý dự án là đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ chi thường xuyên trực thuộc UBND phường xã mới để cung ứng dịch vụ sự nghiệp công thuộc lĩnh vực xây dựng, phát triển quỹ đất, giải phóng mặt bằng, quản lý dự án, quản lý chợ, các lĩnh vực khác hiện địa phương đang quản lý trên địa bàn.
Ban quản lý dự án được thành lập trên cơ sở tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND quận, huyện gồm: Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hoặc Ban quản lý dự án và giải phóng mặt bằng; Ban quản lý chợ (đối với các địa phương có chợ được phân cấp quản lý) và Ban quản lý khu danh thắng, Ban quản lý Làng đá mỹ nghệ Non Nước (đối với P.Ngũ Hành Sơn mới).
Căn cứ định hướng của Trung ương và tình hình thực tế, UBND TP.Đà Nẵng dự kiến có 969 người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND cấp xã mới.
Các đơn vị sự nghiệp mới, cấp trưởng và tương đương sẽ có Giám đốc Trung tâm sự nghiệp công, Giám đốc Ban quản lý dự án. Cấp phó và tương đương gồm: Phó giám đốc Trung tâm sự nghiệp công, Phó giám đốc Ban quản lý dự án.
UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu UBND các quận, huyện rà soát, sắp xếp, có phương án bố trí viên chức, người lao động thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng tại các quận, huyện hiện nay đến Ban quản lý dự án trực thuộc UBND phường, xã mới.