Trong bối cảnh thị trường ô tô cũ ngày càng sôi động, nhiều người tìm đến xe đã qua sử dụng như một cách tiết kiệm chi phí nhằm phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày. Tuy nhiên, không ít người vì thiếu kinh nghiệm hoặc quá tin vào lời nói “ngon ngọt” từ người bán mà bỏ qua bước lái thử xe, một trong những khâu quan trọng nhất trước khi “xuống tiền”.

Nhiều người mua xe chỉ nghe lời “ngon ngọt” của người bán và quyết định xuống tiền
ẢNH: CHÍ TÂM
Không giống như mua xe mới, ô tô cũ thường đã trải qua hàng chục nghìn đến cả trăm ngàn kilomet vận hành, chịu tác động từ môi trường và thói quen sử dụng của chủ cũ. Dù vẻ ngoài có bóng bẩy đến đâu nhưng khung gầm, động cơ bên trong mới là yếu tố quyết định đến khả năng vận hành, an toàn của xe.
Do đó, chỉ khi trực tiếp lái thử, cầm vô-lăng người mua mới có thể cảm nhận phần nào tình trạng của xe.
Lái thử ô tô cũ trước khi mua để cảm nhận điều gì?
Điều quan trọng nhất là cảm nhận độ ổn định của hệ truyền động. Khi khởi động xe, người mua nên lắng nghe tiếng máy nổ. Nếu có tiếng lạch cạch bất thường, độ rung lớn hoặc tiếng gõ máy, đây có thể là dấu hiệu của hao mòn chi tiết máy hoặc động cơ đang gặp vấn đề.
Sau đó, trong quá trình vận hành, cần để ý độ trễ của chân ga, cảm giác tăng tốc có bị hụt, giật hay không… tất cả đều phản ánh mức độ hao mòn hoặc chất lượng bảo dưỡng trước đó.

Lái thử xe là cách tốt nhất để cảm nhận khả năng vận hành của ô tô
ẢNH: CHÍ TÂM
Một chiếc xe hoạt động ổn định sẽ có vô-lăng cân bằng, không rung lắc bất thường, phản hồi chính xác khi đánh lái và không bị lệch khi đi thẳng. Nếu vô-lăng có cảm giác nặng quá mức, không đều tay hoặc lệch hướng, có thể xe đã từng va chạm mạnh hoặc hệ thống lái, treo xuống cấp.
Khi lái thử, người mua nên kiểm tra độ nhạy và quãng đường phanh. Nếu xe có hiện tượng đảo lái khi đạp phanh hoặc quãng đường phanh dài bất thường, đây có thể là dấu hiệu má phanh mòn, đĩa phanh cong hoặc hệ thống phanh thủy lực không ổn định.
Một yếu tố khác cần chú ý trong quá trình lái thử là hộp số. Với xe số tự động, cần thử tất cả các dải chuyển số từ P, R, N, D và quan sát độ mượt mà khi chuyển cấp số. Nếu có cảm giác giật, trễ hoặc kêu bất thường khi sang số, hộp số có thể đã bị hao mòn hoặc cần đại tu. Tương tự với xe số sàn, cảm giác vào số bị cứng cũng cảnh báo dấu hiệu bộ côn hộp số có vấn đề.

Với xe số tự động, người mua khi lái thử cần cảm nhận độ nhạy khi chuyển số
ẢNH: CHÍ TÂM
Lái thử xe cũng giúp người mua phát hiện những tiếng ồn bất thường từ hệ thống treo, gầm hoặc các chi tiết liên kết thân vỏ. Khi đi qua đường gồ ghề hoặc ổ gà, nếu xe phát ra tiếng kêu lạ từ gầm, có thể cao su giảm chấn, rô-tuyn, thanh cân bằng hoặc lò xo giảm xóc đã hao mòn, hư hỏng.
Ngoài ra, thử xe trực tiếp là cách tốt nhất để kiểm tra hệ thống tiện nghi, giải trí trên xe như điều hòa, màn hình, hệ thống camera, cảm biến và các tính năng khác như kính, gương chỉnh điện… Một số lỗi liên quan đến cảm biến, điều khiển trung tâm chỉ thể hiện rõ khi xe vận hành hoặc sử dụng trong thời gian dài.
Cuối cùng, việc lái thử xe cũng là lúc người mua đánh giá cảm giác lái tổng thể liệu chiếc xe có mang lại sự thoải mái, dễ làm chủ và phù hợp với nhu cầu di chuyển hàng ngày hay không? Đây là yếu tố mang tính chủ quan nhưng rất quan trọng với người mua có để sử dụng lâu dài.