Nghẹt thở với cuộc đua ô tô mô hình, nhiều ‘chiến binh’ bứt phá phút chót

Nghẹt thở với cuộc đua ô tô mô hình, nhiều ‘chiến binh’ bứt phá phút chót

bởi

trong

Hàng trăm cổ động viên nín thở rồi vỡ òa reo hò trong tiếng động cơ đầy kịch tính và phấn khích tại cuộc đua ô tô mô hình “Mini Car Racing 2025” diễn ra sáng nay (24.5) tại Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng. Đây là năm thứ 10 Khoa Cơ khí động lực kết hợp với Đoàn Thanh niên của trường tổ chức hội thi này.

Những ô tô mô hình ứng dụng công nghệ mới

Cuộc thi quy tụ 27 đội đua xuất sắc vượt qua các vòng kiểm tra kỹ thuật và thi đấu sơ loại của 70 đội thi đến từ hơn 10 trường CĐ, ĐH gồm: Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM), Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, Trường ĐH Trà Vinh, Trường ĐH Văn Lang, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, Trường ĐH học Bình Dương, Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, Trường CĐ Nghề TP.HCM, Trường CĐ Sài Gòn Gia Định và Trường CĐ Bách khoa Sài Gòn.

Nghẹt thở với cuộc đua ô tô mô hình, nhiều ‘chiến binh’ bứt phá phút chót

Một, hai, ba… bắt đầu!

ẢNH: MỸ QUYÊN

Ông Nguyễn Ngọc Thạnh, Trưởng ban tổ chức cuộc thi, thông tin: “Mini Car Racing là cuộc thi của những chiếc ô tô mô hình do sinh viên tự thiết kế chế tạo (tối thiểu 50%); có kích thước tối đa (dài x rộng x cao) là 80 x 50 x 50 cm; sử dụng động cơ xăng 2 thì dung tích 22 – 33cm3; có cấu tạo và nguyên lý hoạt động giống như chiếc ô tô trong thực tế”.

Các ô tô mô hình được điều khiển từ xa bằng điện thoại thông qua kết nối wifi, tự động điều khiển – kết nối. Đặc biệt, với mục đích hướng các đội thi ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại, công nghệ mới HYBRID (là sự kết hợp giữa động cơ xăng và động cơ điện lên các xe mô hình) nhằm tiết kiệm nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường, ban tổ chức đặt ra chủ đề “E – POWER” cho giải thưởng sáng tạo và cũng là chủ đề cho cuộc thi năm nay.

Ông Nguyễn Ngọc Thạnh nhận định: “ Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và xu hướng giao thông thông minh lan rộng toàn cầu, việc đưa công nghệ xanh- tiết kiệm-bền vững vào giáo dục kỹ thuật là lựa chọn hàng đầu. Mini Car Racing không chỉ là sân chơi lành mạnh, hấp dẫn cho các bạn sinh viên mà còn khơi dậy tinh thần sáng tạo và trách nhiệm bảo vệ môi trường sống. Trong tương lai, cuộc thi này hướng tới sẽ là nơi hội tụ của những xe lập trình điều khiển chạy tự động. Đây cũng là xu hướng nghiên cứu và chế tạo của các hãng xe trên thế giới”.

Vòng chung kết “Mini Car Racing 2025” diễn ra 13 trận đấu. Trong đó, các đội thi trải qua vòng tứ kết, bán kết để chọn ra 3 đội xuất sắc nhất thi chung kết.

Gay cấn trên đường đua

Ngay vòng bán kết, cả sân trường nghẹt thở với những chiếc ô tô bé xíu nhưng phát ra tiếng động cơ đầy phấn khích ngay từ vạch xuất phát. Tuy nhiên, do chiều rộng đường đua nhỏ và có khúc cua gấp nên không ít “chiến binh” bị va vào thành đường đua khiến xe bị… hư mạch phải dừng lại. Có xe cua gấp cũng ngã đùng và tắt động cơ khiến đội đua phải khởi động lại. Có xe lại mất kết nối wifi hoặc leo dốc bị tuột xích…

Nghẹt thở với cuộc đua ô tô mô hình, nhiều "chiến binh" bứt phá phút chót- Ảnh 2.

Các đội đang chuẩn bị vào cuộc đua

ẢNH: MỸ QUYÊN

Nghẹt thở với cuộc đua ô tô mô hình, nhiều "chiến binh" bứt phá phút chót- Ảnh 3.

Một “chiến binh” đang bứt phá

ẢNH: MỸ QUYÊN

Nghẹt thở với cuộc đua ô tô mô hình, nhiều "chiến binh" bứt phá phút chót- Ảnh 4.

Thành viên của các đội thi đứng bên trong đường đua để điều khiển

ẢNH: MỸ QUYÊN

Nghẹt thở với cuộc đua ô tô mô hình, nhiều "chiến binh" bứt phá phút chót- Ảnh 5.

Một “chiến binh” gặp trục trặc khiến các thành viên phải nỗ lực sửa lỗi ngay bên đường đua

ẢNH: MỸ QUYÊN

Nghẹt thở với cuộc đua ô tô mô hình, nhiều "chiến binh" bứt phá phút chót- Ảnh 6.

Một thành viên đến từ Trường ĐH Bách khoa TP.HCM đang chuẩn bị vào cuộc đua

ẢNH: MỸ QUYÊN

Nghẹt thở với cuộc đua ô tô mô hình, nhiều "chiến binh" bứt phá phút chót- Ảnh 7.

Các đội đang kiểm tra thiết bị trước khi thi

ẢNH: MỸ QUYÊN

Tuy nhiên, có đội thành công trong việc nỗ lực kết nối lại với xe, khởi động lại và bứt phá, hoàn thành 2 vòng chạy. Có đội đành ngậm ngùi dừng lại vì thiết bị không thể tiếp tục.

Phạm Văn Thương, sinh viên năm 3 ngành công nghệ kỹ thuật ô tô Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, cho biết đội thi của mình đã dành gần 2 tháng để thiết kế, chế tạo mô hình tham gia cuộc thi. “Tụi em mua động cơ về chế, mua nguyên vật liệu để gia công thủ công. Tiếp đó là khâu thiết kế mạch điều khiển, làm code, lập trình, kết nối…”, Thương cho hay.

Nghẹt thở với cuộc đua ô tô mô hình, nhiều "chiến binh" bứt phá phút chót- Ảnh 8.

Đội của BIG HEAD của Phạm Văn Thương giành giải vô địch

ẢNH: MỸ QUYÊN

Theo Thương, dù các đội đều kiểm tra nhiều lần trước khi thi nhưng trong quá trình thi vẫn có thể gặp một số trục trặc như lên dốc cao bị tuột xích, gãy trục các-đăng, cong cản, mất kết nối… khiến thiết bị bị dừng lại. Tùy vào khả năng xử lý của mỗi đội thi mà xe có thể tiếp tục được hay không.

Võ Minh Thăng, sinh viên ngành công nghệ kỹ thuật ô tô Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM), cũng cho rằng hầu hết các thiết bị đều có thể gặp trục trặc trên đường đua dù trước đó thử nghiệm vận hành rất tốt.

“Đó chính là điều làm nên sự gay cấn và nghẹt thở cho cuộc thi. Vì có những đội ban đầu tưởng trục trặc không thi tiếp được nhưng phút cuối lại bứt phá ngoạn mục và dành chiến thắng bảng”, Thăng chia sẻ.

Chủ nhà “bội thu” giải thưởng 

Giải vô địch đã thuộc về đội BIG HEAD (Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng), được nhận giải thưởng 20 triệu đồng.

Giải nhì thuộc về đội FL SWAT (Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng) với phần thưởng 7 triệu đồng.

Giải truyền truyền thông thuộc về đội ABBADDON (Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng), trị giá 15 triệu đồng.

Đội có sản phẩm với giải pháp kỹ thuật công nghệ sáng tạo, độc đáo về tính năng, thẩm mỹ và kinh tế, tương đồng với cơ cấu thực tế nhất thuộc về đội FAST MAN (Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng), nhận thưởng 7 triệu đồng. Giải này do Hội Ô tô và thiết bị động lực TP.HCM quyết định. Sản phẩm sẽ được Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng lựa chọn làm mô hình mẫu đưa vào giảng dạy.

Đội thi đến từ các trường ĐH như Bách khoa TP.HCM, Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, Trà Vinh, Văn Lang, Nguyễn Tất Thành, CĐ Bách khoa Sài Gòn… nhận giải khuyến khích.