“Sử đá lưu danh”: Khi rock và đạo học gặp nhau giữa di sản

“Sử đá lưu danh”: Khi rock và đạo học gặp nhau giữa di sản

bởi

trong

Với 17 ca khúc mới, album là kết quả hợp tác giữa tác giả và các nghệ sĩ trẻ trong khuôn khổ chuỗi hoạt động của Tour đêm Văn Miếu – Quốc Tử Giám, hướng tới việc tôn vinh di sản và văn hóa truyền thống bằng ngôn ngữ âm nhạc hiện đại.

Sử đá lưu danh được phát hành đúng dịp sinh nhật của tác giả. Khác với album vol.1 mang màu sắc dân gian mộc mạc, vol.2 cho thấy sự thay đổi rõ rệt về phong cách khi kết hợp các yếu tố như rock, world music, electronic với nhạc cụ dân tộc truyền thống. Các sáng tác tập trung vào chủ đề lịch sử, đạo học, hiếu học và tinh thần dân tộc.

“Sử đá lưu danh”: Khi rock và đạo học gặp nhau giữa di sản

Nhạc sĩ Đinh Khánh Ly (trái) mạnh dạn kết hợp dân gian với các thể loại EDM, rock, world music… trong “Sử đá lưu danh” (Ảnh: Ban tổ chức).

Trong các ca khúc mới, có 4 tác phẩm được trình diễn trực tiếp tại sân khấu Hồ Văn, thuộc Khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, gồm: Truyền thuyết Hai Bà Trưng, Quốc Tử Giám – Ánh sáng tri thức, Việt Nam Hồ Chí MinhĐộc bản. Các bài hát được phối khí theo phong cách rock, do ban nhạc Âm Dấu đảm nhiệm phần biểu diễn.

Không gian trình diễn tại sân khấu Thủy Đình – Hồ Văn được lựa chọn là điểm nhấn của chương trình. Dưới thời tiết mưa nhẹ đầu hạ, khán giả theo dõi chương trình không chỉ bằng cảm xúc thưởng thức âm nhạc, mà còn như một trải nghiệm văn hóa diễn ra tại một không gian gắn với lịch sử giáo dục và học thuật.

Tiến sĩ Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám, nhận xét: “Hồ Văn là nơi ghi dấu những cuộc bình thơ, bình văn của các bậc trí thức thời xưa cùng các nho sinh, sĩ tử quyết chí tu thân. Đây là một không gian rất nên thơ và giàu tính biểu tượng”. 

Tiến sĩ Lê Xuân Kiêu cho hay, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám ghi nhận nỗ lực cá nhân của nghệ sĩ trong việc tìm cách kết nối yếu tố truyền thống và nghệ thuật đương đại.

“Trên chặng đường lao động nghệ thuật, Đinh Khánh Ly có một tình yêu mãnh liệt với di sản, kết hợp thơ, hình ảnh và âm nhạc thành một chỉnh thể nghệ thuật đương đại đầy cảm hứng”, ông nói.

Sử đá lưu danh: Khi rock và đạo học gặp nhau giữa di sản - 2

Tiến sĩ Lê Xuân Kiêu – Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Ảnh: Ban tổ chức).

Cùng với phần trình diễn âm nhạc, sự kiện còn có không gian thư pháp và hội họa dân gian do các nghệ nhân thực hiện, tạo thêm chiều sâu về mặt thẩm mỹ. Một số nghệ nhân như thư pháp gia Mộc Đức đã tham gia trình diễn trực tiếp, đóng góp vào tổng thể của hoạt động mang tính kết hợp đa phương tiện.

Nhạc sĩ Đinh Khánh Ly cho biết, dự án lần này được chị ấp ủ như một cách để nhìn lại hành trình hơn 20 năm hoạt động nghệ thuật của bản thân. “Đây là lần đầu tiên tôi thấy mình được sống trọn vẹn nhất với âm nhạc và văn hóa, trong không gian của những giá trị mà tôi tôn kính”, chị bày tỏ.

Nhạc sĩ chia sẻ rằng, chị và ê-kíp cũng gặp khó khăn khi phải truyền tải chiều sâu của văn hóa và lịch sử mà không làm mất đi tính nghệ thuật và cảm xúc. Bởi chất liệu cổ xưa có thể khó tiếp cận với người trẻ, nhưng cách tân quá mức lại dễ xa rời tinh thần gốc.

Sử đá lưu danh: Khi rock và đạo học gặp nhau giữa di sản - 3

Nhạc sĩ Đinh Khánh Ly biểu diễn (Ảnh: Ban tổ chức).

PGS.TS Lê Thị Bích Hồng, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa – Văn nghệ, đánh giá, việc đưa chất liệu văn hóa dân gian vào đời sống hiện đại thông qua các hình thức âm nhạc mới là một hướng đi đáng ghi nhận.

“Ly đã bắc cây cầu quan trọng, đưa văn hóa dân gian vào đời sống hiện đại với sức sống mới, mạnh mẽ và lan tỏa”, bà nhận định.

Album Sử đá lưu danh là một phần trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám trong năm nay. Dự án nhằm khai thác không gian di sản phục vụ mục tiêu giáo dục, nâng cao trải nghiệm văn hóa cho công chúng, đặc biệt là giới trẻ.

Theo đại diện Trung tâm, các chương trình trình diễn định kỳ sẽ tiếp tục được tổ chức trong thời gian tới với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ theo đuổi hướng tiếp cận nghệ thuật gắn với giá trị truyền thống.