Triều Tiên bắt ba quan chức sau vụ chiến hạm nát đáy

Triều Tiên bắt ba quan chức sau vụ chiến hạm nát đáy

bởi

trong

Bình Nhưỡng bắt ba người liên quan đến vụ tàu khu trục nát đáy do sự cố khi hạ thủy, là các quan chức chịu trách nhiệm chính.

Những người bị bắt gồm Kang Jong-chol, kỹ sư trưởng tại nhà máy đóng tàu Chongjin, Han Kyong-hak, trưởng phân xưởng đóng thân tàu, và Kim Yong-hak, phó giám đốc hành chính, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin sáng nay.

Theo KCNA, đây là ba người chịu trách nhiệm về sự cố hạ thủy chiến hạm có lượng giãn nước 5.000 tấn tại nhà máy Chongjin, đông bắc Triều Tiên. Quá trình hạ thủy ngày 21/5 gặp “sự cố nghiêm trọng do chỉ huy bất cẩn và thiếu kinh nghiệm vận hành”, khiến một số phần đáy tàu bị nghiền nát.

Lãnh đạo Kim Jong-un, người tham dự lễ hạ thủy, tức giận gọi đây là điều “không thể dung thứ”, ra lệnh sửa chiến hạm trước cuộc họp quan trọng vào tháng 6.

KCNA ngày 23/5 đưa tin giám đốc nhà máy Chongjin Hong Kil-ho cũng bị triệu tập để điều tra.





Triều Tiên bắt ba quan chức sau vụ chiến hạm nát đáy

Tàu chiến Triều Tiên sau sự cố hạ thủy tại nhà máy đóng tàu ở Chongjin. Ảnh: Reuters

Giới chuyên gia Hàn Quốc và Mỹ nhận định sự cố xảy ra do Triều Tiên thiếu kinh nghiệm hạ thủy tàu chiến cỡ lớn và theo phương ngang. Phương pháp này phù hợp với những cơ sở nội thủy hoặc khu vực chật hẹp, nước nông như ở xưởng Chongjin.

Song phương pháp này không an toàn bằng hạ thủy theo phương dọc. Nó đòi hỏi nhiều phép tính phức tạp, cần nhiều đà trượt và đường triền nên tỷ lệ trục trặc cao hơn, chưa kể các yếu tố chủ quan và khách quan để đảm bảo hạ thủy an toàn.

Trong sự cố ngày 21/5, con lăn ở đuôi tàu di chuyển sớm hơn dự kiến rồi mắc kẹt, làm chiến hạm “mất cân bằng và một số phần đáy bị nát”, còn mũi tàu không thể rời triền nghiêng. Ảnh vệ tinh ngày 22/5 cho thấy tàu nằm chéo so với cảng, phần đuôi nằm dưới nước còn phần mũi kẹt trên bờ, được phủ bạt xanh cỡ lớn dường như ngăn vệ tinh chụp ảnh chi tiết.

Giới chức Triều Tiên thông báo hoàn tất kiểm tra bên trong và dưới nước, xác nhận đáy tàu không bị thủng, mức độ thiệt hại “không nghiêm trọng”.

Chiến hạm gặp sự cố hạ thủy là chiếc thứ hai thuộc lớp khu trục hạm Choe Hyon, mẫu chiến hạm lớn và tối tân của Triều Tiên. Chiếc đầu tiên được hạ thủy thành công hồi tháng 4 ở cảng Nampo bằng cách dùng ụ nổi.





Tàu chiến Triều Tiên ở nhà máy Chongjin trong ảnh chụp ngày 12/5. Ảnh: Airbus Defense and Space

Tàu chiến Triều Tiên ở nhà máy Chongjin trong ảnh chụp ngày 12/5. Ảnh: Airbus Defense and Space

Đức Trung (Theo KCNA, AFP, Reuters)