
Thị trường xe điện Trung Quốc đang chứng kiến cảnh các hãng xe nội địa “giẫm đạp” lên nhau để tồn tại – Ảnh: InsideEVs
Kể từ khi vươn lên vị thế dẫn đầu làng xe điện toàn cầu, thị trường Trung Quốc đã và đang chứng kiến cuộc đua giá xe điện dài và khốc liệt chưa từng thấy. Kể từ khoảng năm 2023 tới nay, gần như mọi hãng xe cạnh tranh ở phân khúc xe điện, cả phổ thông lẫn hạng sang, đều vẫn đang trong tình trạng “đốt tiền” để chiếm lấy thị phần thay vì tối ưu hóa lợi nhuận.
Ở Trung Quốc hiện tại có tới… trên dưới 50 hãng xe điện lớn nhỏ cạnh tranh cùng lúc. Trong nhóm này, 95% được cho là không có lãi. Chỉ có 3 cái tên được cho là đang có lãi ở phân khúc xe điện nhờ doanh số tốt là BYD, Li Auto và Seres.
Tuy đã đối đầu nhau về giá trong một thời gian dài, các hãng xe cho thấy họ sẵn sàng “đua giá” tới cùng. Họ áp dụng hàng loạt các chương trình ưu đãi sâu nhằm mở rộng tầm ảnh hưởng, chấp nhận hy sinh lợi nhuận để đổi lấy doanh số.

Chỉ có rất ít hãng xe điện tại Trung Quốc có lãi, số còn lại đang hy sinh lợi nhuận đua hạ giá nhiều nhất có thể để giành giật thị phần – Ảnh: Euronews
Theo tờ South China Morning Post trích dẫn nghiên cứu từ JP Morgan, các chương trình hạ giá xe tại Trung Quốc đạt mức kỷ lục 16,8% vào tháng 4 vừa qua, tăng nhẹ so với con số kỷ lục trước đó là 16,3% của tháng 3.
Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA) cho biết mức khuyến mãi giá trung bình từ đầu năm 2024 đến nay là 8,3%. Trước đó từ cuối năm 2024, giá xe điện tại Trung Quốc đã giảm trung bình 10% so với giai đoạn trước.
Biên lợi nhuận xe – phần chênh lệch giữa giá bán và tổng chi phí sản xuất (bao gồm nguyên vật liệu, nhân công và hậu cần) – đã giảm xuống chỉ còn 10% trong năm 2024 tại Trung Quốc. Cách đây 4 năm, tỉ lệ này vẫn là khoảng 20%. Mức biên lợi nhuận nói trên không thể giúp bất kỳ hãng xe nào phát triển bền vững.

Một số hãng xe Trung Quốc thà xuất khẩu xe ra nước ngoài còn hơn liều mình đua giá tại thị trường sân nhà – Ảnh: CNEVPost
Với sự cạnh tranh khốc liệt như hiện tại, giới phân tích dự báo rằng phần lớn các thương hiệu xe nhỏ tại Trung Quốc sẽ buộc phải rút lui khỏi thị trường, hoặc sáp nhập vào các tập đoàn lớn hơn trong vài năm tới.
Một trong những giải pháp khả dĩ cho các hãng xe yếu hơn có thể là đẩy mạnh xuất khẩu. Một số hãng xe Trung Quốc đã bắt đầu chuyển dịch tầm nhìn ra thị trường quốc tế, nơi họ có thể bán xe với biên lợi nhuận cao hơn.
Trong 4 tháng đầu năm 2025, xe điện chiếm khoảng 33% tổng lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc – tăng khá mạnh so với mức trung bình 25% trong 2 năm gần đây.