Tesla có thể là hãng xe đầu tiên đưa ra khái niệm trạm đổi pin cho xe điện, nhưng chính các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Trung Quốc mới thực sự theo đuổi công nghệ này và đang bỏ xa phần còn lại.
Hiện tại, Nio đang dẫn đầu cuộc đua về công nghệ đổi pin, với hàng nghìn trạm trải khắp Trung Quốc và thậm chí đã bắt đầu xuất hiện ở châu Âu. Sắp tới, đổi pin sẽ trở nên phổ biến hơn nữa tại Trung Quốc.
Ngay trong tuần này, Changan Automobile đã tung ra 1.000 chiếc xOshan 520 đầu tiên. Những chiếc sedan này được thiết kế để hướng tới dịch vụ taxi, và điều đáng chú ý nhất đây là mẫu xe đầu tiên sử dụng pin có thể hoán đổi Choco-SEB của CATL.

Choco-SEB là dòng pin xe điện mới nhất của CATL (Ảnh: CATL).
Điểm nổi bật nhất của pin Choco-SEB là tốc độ – có thể đổi pin chỉ trong 100 giây tại các trạm chuyên dụng. Thành phố Trùng Khánh hiện có 34 trạm đổi pin Choco-SEB, và đến năm 2025, CATL đặt mục tiêu lắp đặt 1.000 trạm tại 31 thành phố của Trung Quốc.
Hiện là nhà cung cấp pin xe điện lớn nhất thế giới, CATL đã ký kết hợp tác với nhiều hãng xe như GAC, Chery, Nio, SAIC, FAW, BAIC và các đối tác khác để sản xuất xe điện tương thích với loại pin mới này. Điều đó có nghĩa là xe từ tất cả các thương hiệu này đều có thể sử dụng trạm đổi pin của CATL, mỗi trạm có khả năng thực hiện tới 822 lượt đổi pin mỗi ngày.

CATL đặt mục tiêu xây dựng 1.000 trạm hoán đổi tại 31 thành phố trên toàn Trung Quốc vào cuối năm nay (Ảnh: CATL).
Riêng mẫu Oshan 520 được trang bị pin dung lượng 56kWh, cung cấp phạm vi hoạt động tối đa khoảng 515km. Với giá khởi điểm 166.890 nhân dân tệ (khoảng 603 triệu đồng), mẫu xe này được xem là khá vừa túi tiền với người tiêu dùng ở Trung Quốc.
Tuy nhiên, lợi ích lớn nhất lại nằm ở công nghệ hoán đổi pin. Ví dụ, các tài xế taxi có thể tránh được việc phải chờ đợi lâu tại trạm sạc nhanh, chỉ cần 100 giây để đổi pin, thậm chí còn nhanh hơn cả việc đổ xăng cho một chiếc xe động cơ đốt trong. Đây là một lợi thế vô cùng lớn.
Nhiều mẫu xe điện khác của Trung Quốc cũng đã được xác nhận có thể dùng pin Choco-SEB, bao gồm: GAC Aion S, Hongqi E-QM5, SAIC Roewe D7, BAIC C66, Wuling Bingo, Wuling Starlight, SAIC Rising R7, SAIC Maxus Mifa 9 và SAIC Maxus Dana. Điều này cho thấy việc đổi pin có thể sẽ trở thành tiêu chuẩn mới, ít nhất là với ô tô điện tại Trung Quốc, trong tương lai rất gần.
CATL cũng chính là nhà sản xuất đầu tiên đạt được tiêu chuẩn pin xe điện “không cháy, không nổ” mới được chính phủ Trung Quốc công bố vào ngày 28/3.
Theo đó, pin không bị cháy hoặc nổ trong quá trình diễn ra khuếch tán nhiệt. Khói bốc ra từ pin không được gây hại cho người ngồi trong xe.
Tiêu chuẩn trước đây chỉ yêu cầu phải có tín hiệu cảnh báo trước khi xảy ra cháy nổ.
Các quy định mới sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 1/7/2026, và CATL đã trở thành công ty đầu tiên đáp ứng tiêu chuẩn mới, tức là trước hạn hơn một năm.