Người Việt không còn chuộng ô tô cỡ nhỏ máy xăng giá rẻ nhất thị trường

Người Việt không còn chuộng ô tô cỡ nhỏ máy xăng giá rẻ nhất thị trường

bởi

trong

Trong số các dòng ô tô máy xăng tại thị trường Việt Nam, ô tô cỡ nhỏ hạng A thuộc phân khúc sedan, hatchback hay SUV hạng A… thường có giá bán hấp dẫn nhất thị trường. Với mức giá dưới 450 triệu đồng, phân khúc ô tô cỡ nhỏ máy xăng (gồm các mẫu mã như Hyundai Grand i10, KIA Morning, Toyota Wigo); SUV cỡ nhỏ tầm giá dưới 550 triệu đồng (như Toyota Raize, KIA Sonet, Hyundai Venue)… được xem là những dòng ô tô dễ tiếp cận, sở hữu với nhóm khách hàng lần đầu mua xe, hay cả những cá nhân, doanh nghiệp mua ô tô kinh doanh dịch vụ taxi.

Người Việt không còn chuộng ô tô cỡ nhỏ máy xăng giá rẻ nhất thị trường

Ô tô cỡ nhỏ dễ tiếp cận, sở hữu

Ảnh: B.H

Chính vì vậy, từng có thời điểm ô tô cỡ nhỏ hạng A thuộc phân khúc sedan, hatchback hay SUV hạng A được xem là những dòng xe hút khách nhất thị trường ô tô Việt Nam. Tuy nhiên, khoảng 2 – 3 năm trở lại đây, những thay đổi trên thị trường ô tô Việt Nam cùng sự chuyển dịch về thị hiếu của người tiêu dùng khiến những dòng xe này không còn giữ được sức hút, doanh số bán liên tục sụt giảm.

Xe cỡ nhỏ hạng A đang bị đào thải tại Việt Nam?

Doanh số ô tô cỡ nhỏ máy xăng giá rẻ nhất thị trường đang trên đà sụt giảm

Từng góp mặt trong top 10 ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam với doanh số bán trung bình khoảng 1.000 xe/tháng, tuy nhiên những năm gần đây Hyundai Grand i10 dần đánh mất hình bóng của một mẫu xe từng hút khách nhất thị trường. Bất chấp nỗ lực thay đổi về mẫu mã, giá bán từ phía TC Motor – đơn vị lắp ráp, phân phối ô tô Hyundai tại Việt Nam, lượng tiêu thụ Grand i10 từng bước sụt giảm trong khoảng 2 – 3 năm trở lại đây. Đến thời điểm hiện tại, dù vẫn dẫn đầu cuộc đua doanh số phân khúc xe sedan, hatchback hạng A tại Việt Nam nhưng mỗi tháng, doanh số bán Hyundai Grand i10 đạt chưa tới 500 xe.

Người Việt không còn chuộng ô tô cỡ nhỏ máy xăng giá rẻ nhất thị trường - Ảnh 2.

Doanh số phân khúc xe sedan, hatchback hạng A tại Việt Nam ngày càng sụt giảm

Ảnh: TC Motor

Hyundai Grand i10 mất sức hút cũng gián tiếp kéo doanh số của cả phân khúc ô tô sedan, hatchback hạng A lao dốc. Sau khi hàng loạt mẫu mã rút lui, phân khúc này hiện chỉ còn 3 mẫu xe góp mặt. Ngoài Hyundai Grand i10, còn có KIA Morning và Toyota Wigo, dù vậy hai mẫu xe giá rẻ nhất của KIA, Toyota tại Việt Nam cũng chỉ đạt chưa tới 200 xe/tháng.

Cộng dồn bốn tháng đã qua của năm 2025, tổng doanh số bán ô tô sedan, hatchback hạng A tầm giá dưới 450 triệu đồng tại Việt Nam chỉ đạt 2.087 xe, giảm 516 xe tương đương 19,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở phân SUV cỡ nhỏ tầm giá dưới 550 triệu đồng, như Thanh Niên đã phân tích trong bài viết “Ô tô máy xăng gầm cao giá rẻ nhất Việt Nam giảm sức hút” doanh số của Toyota Raize, KIA Sonet, Hyundai Venue đều sụt giảm trong thời gian gần đây. Trong đó, KIA Sonet vẫn là mẫu xe bán chạy nhất, nhưng doanh số sau 4 tháng đầu năm 2025 chỉ mới đạt 1.703 xe, giảm gần 750 xe. Toyota Raize đạt 1.111 xe, giảm 20 xe và Hyundai Venue đạt 860 xe, giảm 18 xe so với cùng kỳ năm ngoái.

Người Việt không còn chuộng ô tô cỡ nhỏ máy xăng giá rẻ nhất thị trường - Ảnh 3.

Doanh số Toyota Raize, KIA Sonet, Hyundai Venue đều sụt giảm trong thời gian gần đây

Ảnh: THACO, TC

Vì sao thị phần ô tô cỡ nhỏ máy xăng giá rẻ nhất thị trường Việt Nam ngày càng “teo tóp”?

Khoảng 5 năm về trước, thời điểm phân khúc ô tô sedan, hatchback hạng A có gần 10 mẫu mã góp mặt, trong đó có cả VinFast Fadil, tổng doanh số bán các mẫu xe thuộc phân khúc này chiếm gần 10% thị phần ô tô mới bán ra tại Việt Nam. Tuy nhiên, tính đến hệ tháng 4 năm nay, chỉ với 2.000 xe bán ra, thị phần ô tô sedan, hatchback hạng A hiện chỉ chiếm khoảng 1,3%.

Xe Nhật chiếm ưu thế so với ô tô Hàn trong phân khúc SUV đô thị năm 2024

Trong khi đó, so với cùng kỳ năm ngoái, doanh số bán 3 mẫu xe thuộc phân khúc SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị (gồm Toyota Raize, KIA Sonet, Hyundai Venue) giảm gần 800 xe, tương đương khoảng 17,6%.

Thực tế này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó sự xuất hiện của hàng loạt mẫu mã ô tô điện giá rẻ như VinFast VF 3, VF 5, Wuling Mini EV… đã phần nào khỏa lấp đi những yếu tố vốn được xem là lợi thế cho các dòng ô tô cỡ nhỏ máy xăng. Ngoài giá bán, các chi phí vận hành (bảo dưỡng, nhiên liệu…) thuộc hàng thấp nhất dòng ô tô động cơ xăng là yếu tố từng giúp ô tô cỡ nhỏ máy xăng giá rẻ nhất thị trường Việt Nam hút khách. Nhiều khách hàng cá nhân mua ô tô lần đầu, đề cao yếu tố kinh tế đang dần chuyển hướng sang chọn mua ô tô điện.

Người Việt không còn chuộng ô tô cỡ nhỏ máy xăng giá rẻ nhất thị trường - Ảnh 4.

Sự góp mặt của các mẫu mã ô tô điện giá rẻ như VinFast VF 5, Wuling Mini EV… đã khỏa lấp đi những yếu tố vốn được xem là lợi thế của dòng ô tô cỡ nhỏ máy xăng

Ảnh: B.H

Chị Hồng Vân ngụ TP.Thủ Đức, TP.HCM hiện đang sở hữu chiếc VinFast VF 3 cho biết: “Trước khi quyết định mua VinFast VF 3 tôi cũng có cân nhắc đến những mẫu xe xăng như Hyundai Grand i10, Hyunda Venue hay KIA Sonet… Tuy nhiên, với nhu cầu sử dụng ô tô chủ yếu để đưa đón con đi học hàng ngày hay thỉnh thoảng đinh siêu thị, mua sắm… Ô tô điện dù mất chút thời gian để sạc nhưng vẫn tiết kiệm, hiệu quả và đặc biệt đỡ ô nhiễm hơn so với xe xăng”.

Không chỉ chị Vân, gia đình anh Nguyễn Hoàng ngụ quận 7, TP.HCM lần đầu mua ô tô cũng chọn chiếc VinFast VF 5 thay vì những dòng SUV cỡ nhỏ máy xăng vốn có giá khá hấp dẫn như Toyota Raize, KIA Sonet, Hyundai Venue. Theo anh Hoàng: “Giá lăn bánh VinFast VF 5 chỉ hơn 550 triệu đồng, trong khi về lâu dài sử dụng ô tô điện sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với xe xăng”.

Người Việt không còn chuộng ô tô cỡ nhỏ máy xăng giá rẻ nhất thị trường - Ảnh 5.

Ngay cả doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi vận chuyển khách tại các thành phố lớn cũng đang chuyển sang sử dụng ô tô điện

Ảnh: B.H

Không chỉ nhóm khách hàng cá nhân, ngay cả doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi vận chuyển khách tại các thành phố lớn cũng đang chuyển sang sử dụng ô tô điện, bởi hiệu quả kinh tế mang lại được đánh giá tốt hơn xe động cơ xăng.

Ngoài ra, cuộc đua giảm giá diễn ra rầm rộ trên thị trường ô tô thời gian gần đây cũng khỏa lấp lợi thế, sức hút về giá của dòng xe SUV đô thị hạng A, hay sedan, hatchback hạng A. Mức giảm giá thông qua các chương trình ưu đãi lên đến hàng chục triệu đồng giúp các mẫu sedan hạng B, Crossover hạng B có giá thực tế ngang ngửa ngang xe hạng A. Do đó, thay vì chọn mua Hyundai Grand i10, KIA Morning, Toyota Wigo nhiều khách hàng sẵn sàng chuyển sang lựa chọn các dòng sedan hạng B như Hyundai Accent, Toyota Vios… Trong khi ở nhóm SUV đô thị, mức giảm giá liên tục được áp dụng cũng giúp Mitsubishi Xforce, Hyundai Creta… có giá cạnh tranh với các dòng SUV hạng A.