Nối bước Yamaha và Honda, Suzuki sắp mở bán xe máy điện tại Việt Nam?

Nối bước Yamaha và Honda, Suzuki sắp mở bán xe máy điện tại Việt Nam?

bởi

trong

Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam vừa cập nhật thêm công báo sở hữu công nghiệp. Đáng chú ý, dữ liệu tại Quyển 2 thuộc Công báo số 446 tập A xuất hiện một mẫu xe máy mới, được đăng ký bản quyền kiểu dáng công nghiệp bởi công ty Suzuki Motor.

Nối bước Yamaha và Honda, Suzuki sắp mở bán xe máy điện tại Việt Nam?

Mẫu xe máy mới được Suzuki đăng ký sở hữu công nghiệp tại Việt Nam nhiều khả năng là Suzuki e-Address, mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng xe Nhật

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH

Đối chiếu những hình ảnh công bố có thể thấy, mẫu xe xuất hiện trong công báo mới này rất giống Suzuki e-Address. Mẫu xe máy điện hoàn toàn mới của Suzuki từng được giới thiệu đến khách hàng toàn cầu hồi tháng 1.2025, thông qua Triển lãm Bharat Mobility Global Expo. Đồng thời cũng vừa xuất xưởng những chiếc xe thương mại đầu tiên tại nhà máy của SMIPL ở Gurgaon (Haryana, Ấn Độ).

Với động thái này, nhiều khả năng Suzuki e-Address sẽ sớm gia nhập thị trường Việt Nam. Nhất là khi danh mục sản phẩm xe máy của liên doanh Nhật Bản hiện tại đang rất mỏng (chỉ còn hai mẫu Satria và V-Strom).

Nối bước Yamaha và Honda, Suzuki sắp mở bán xe máy điện tại Việt Nam?- Ảnh 2.

Suzuki e-Address đã trình làng tại thị trường Ấn Độ với tên gọi Suzuki e-Access

ẢNH: EVOINDIA

Suzuki e-Address được xếp ở nhóm xe máy điện phổ thông cỡ trung. Mẫu xe này sở hữu kiểu dáng gọn gàng, nhưng không quá bắt mắt và chủ yếu nhấn mạnh sự thực dụng với các đường nét hình hộp. Khu vực đầu xe sử dụng đèn pha LED, phần yếm mở rộng tích hợp đèn báo rẽ hai bên. Trong khi, đèn hậu thiết kế hài hòa, lấy cảm hứng từ mẫu Address 125 quen thuộc.

Tại Ấn Độ, e-Address trang bị hệ thống giảm xóc gồm phuộc ống lồng phía trước, giảm xóc lò xo đơn phía sau. Phanh đĩa trước, phanh tang trống sau kết hợp CBS. Xe dùng lốp không săm với kích thước lốp trước/sau lần lượt 90/90-12 và 100/80-12.

Nối bước Yamaha và Honda, Suzuki sắp mở bán xe máy điện tại Việt Nam?- Ảnh 3.

Mẫu xe máy điện của Suzuki thiết kế có phần cục mịch, theo phong cách nhỏ gọn, thực dụng

ẢNH: EVOINDIA

Về tiện ích, công nghệ, e-Address ở thị trường Ấn Độ trang bị ở mức đủ dùng với màn hình TFT kết nối điện thoại qua ứng dụng Suzuki Ride Connect-E, hỗ trợ định vị, thông báo cuộc gọi và hiển thị thông tin xe. Dưới yên xe tích hợp cốp dung tích 17 lít, đủ để chứa một mũ bảo hiểm nửa đầu và đồ dùng cá nhân. Xe cũng có chìa khóa thông minh, cổng sạc USB tiện dụng.

Ở khả năng vận hành, Suzuki e-Address sử dụng mô-tơ điện công suất 4,1 kW, sản sinh mô-men xoắn 15 Nm và truyền động dây đai kín giống xe tay ga xăng. Xe cho phép chọn 3 chế độ lái Eco, A và B cùng tính năng hỗ trợ lùi tiện lợi.

Nối bước Yamaha và Honda, Suzuki sắp mở bán xe máy điện tại Việt Nam?- Ảnh 4.

Theo thông số công bố tại Ấn Độ, Suzuki e-Address chỉ di chuyển quãng đường chưa đến 90 km trên mỗi lần sạc đầy

ẢNH: EVOINDIA

Cung cấp năng lượng xe động cơ điện là bộ pin LFP 3,07 kWh, cho phép di chuyển quãng đường tối đa 87 km sau mỗi lần sạc đầy. Thời gian sạc từ 0 – 100% mất 6 giờ 42 phút bằng điện dân dụng hoặc 2 giờ 12 phút với hệ thống sạc nhanh.

Hiện tại, phía Suzuki Việt Nam vẫn chưa lên tiếng xác nhận về việc phân phối mẫu Suzuki e-Address tại Việt Nam. Tuy nhiên, với xu hướng tăng trưởng nhanh chóng của phân khúc xe máy điện trong nước, việc hãng xe máy Nhật này nối bước hai thương hiệu “đồng hương” Honda và Yamaha là điều hoàn toàn có cơ sở.

Nối bước Yamaha và Honda, Suzuki sắp mở bán xe máy điện tại Việt Nam?- Ảnh 5.

Hiện tại, phân khúc xe máy điện tại Việt Nam đang rất cạnh tranh và hãng xe “chủ nhà” VinFast đang chiếm phần lớn thị phần

ẢNH: NGUYỄN DUY

Mặc dù vậy, khách quan nhìn nhận, tương tự mảng xe máy xăng, sân chơi xe máy điện dự báo cũng sẽ rất khó khăn với Suzuki. Bởi lẽ, xét về thiết kế và trang bị, mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng xe Nhật không có nhiều điểm nổi bật so với các thương hiệu cạnh tranh. Bên cạnh đó, việc xuất hiện vào thời điểm này cũng được cho là khá muộn, khi trước đó thị trường Việt đã có hàng loạt thương hiệu thuần phân phối xe máy điện. Trong đó, đáng kể nhất có Yadea và VinFast – thương hiệu “chủ nhà” đang nắm phần lớn miếng bánh thị phần.