Bộ Xây dựng mới có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý sửa đổi Nghị định 90/2023/NĐ-CP về thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.
Trong đó, Bộ Xây dựng đề xuất bãi bỏ tem nộp phí sử dụng đường bộ và toàn bộ các quy định liên quan đến loại tem này.
Bộ Xây dựng đánh giá, việc loại bỏ tem thu phí sử dụng đường bộ phù hợp với Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3, của Chính phủ về chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh giai đoạn 2025-2026.
Cũng theo Bộ Xây dựng, việc dán tem hiện không còn cần thiết trong bối cảnh dữ liệu quản lý thu phí đã được tích hợp vào hệ thống điện tử.

Bộ Xây dựng đề xuất bỏ dán tem nộp phí sử dụng đường bộ trên kính ô tô (Ảnh: Lê Thảo).
Mục đích ban đầu của việc dán tem là để hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc kiểm tra nghĩa vụ tài chính của phương tiện nhưng đến nay vẫn chưa có quy định cụ thể về cơ quan chịu trách nhiệm kiểm tra, xử phạt khi phương tiện không dán tem hoặc chưa nộp phí.
Trong khi đó, việc kiểm soát đã được thực hiện thông qua hệ thống quản lý thu phí và cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Quá trình thực hiện Nghị định 90/2023/NĐ-CP, thông qua hệ thống các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước, năm 2024 tổng thu phí sử dụng đường bộ lần đầu tiên vượt mốc 14.000 tỷ đồng và đây là nguồn đóng góp quan trọng cho ngân sách nhà nước, phục vụ công tác bảo trì, duy tu hệ thống giao thông đường bộ.
Song quá trình triển khai nghị định cũng bộc lộ một số bất cập, nhiều phương tiện bị tạm giữ, tạm thu hoặc đã hết hạn đăng kiểm, không còn lưu thông vẫn bị truy thu phí; bên cạnh đó, thủ tục xác nhận xe dừng lưu hành hiện còn thiếu hướng dẫn cụ thể gây khó khăn cho các đơn vị đăng kiểm và doanh nghiệp.