Đắk Lắk ưu tiên xử lý “nóng” các vướng mắc thi công cao tốc

Đắk Lắk ưu tiên xử lý “nóng” các vướng mắc thi công cao tốc

bởi

trong

Ngày 7/6, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đắk Lắk về tiến độ thi công cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột. 

Ông Nguyễn Tài Minh, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (chủ đầu tư), đã báo cáo về tiến độ thi công dự án thành phần 3 cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột.

Đắk Lắk ưu tiên xử lý “nóng” các vướng mắc thi công cao tốc

Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột thành phần 3 đoạn qua tỉnh Đắk Lắk (Ảnh: Thúy Diễm).

Các nhà thầu đã huy động gần 800 nhân lực với hơn 450 thiết bị để đồng loạt thi công trên tuyến. Tuy nhiên, dự án đang bị chậm khoảng 14% so với kế hoạch đã đề ra, tương đương hơn 600 tỷ đồng.

Ông Minh cho biết, nguyên nhân chậm tiến độ do có khó khăn về nguồn cung vật liệu, thời tiết gặp mưa kéo dài 10 ngày liên tục khiến thi công gián đoạn.

“Một số khó khăn, vướng mắc của dự án đã được tỉnh quan tâm, chỉ đạo tháo gỡ kịp thời để đẩy nhanh tiến độ. Chủ đầu tư đang cố gắng cùng nhà thầu huy động thêm thiết bị, nhân lực thi công tăng ca, tăng kíp bù lại tiến độ chậm”, ông Minh cho hay.

Đối với dự án thành phần 2 cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, ông Phạm Văn Trình, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 6, Bộ Xây dựng (chủ đầu tư dự án), báo cáo về việc địa hình thi công phức tạp, xuyên núi, xuyên rừng nên gặp không ít khó khăn.

Theo ông Trình, do vướng mắc mặt bằng nên tiến độ chưa đáp ứng, sản lượng thi công đạt hơn 40% và đơn vị đã quyết tâm sẽ hoàn thiện, thông tuyến vào 30/6/2026.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Trình kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cho phép điều phối khoảng 15.000m3 đất đắp từ gói thầu số 1 của dự án thành phần 3 về để san lấp mặt bằng và cho phép khai thác hơn 445.000m3 đá dự kiến khai thác trong năm 2026 được khai thác sớm trong năm 2025 để phục vụ thi công.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án 6 kiến nghị tỉnh chỉ đạo xử lý dứt điểm việc cản trở thi công của một hộ dân tại cửa hầm phía tây, hầm Phượng Hoàng để thi công gia cố miệng hầm.

Đắk Lắk ưu tiên xử lý nóng các vướng mắc thi công cao tốc - 2

Ông Trương Công Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk phát biểu (Ảnh: Uy Nguyễn).

Ông Trương Công Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho rằng, các vấn đề vướng mắc bãi thải, nguồn cung ứng vật liệu, đường dân sinh đã được tỉnh tập trung tháo gỡ, tạo điều kiện tối đa cho nhà thầu thi công.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk thông tin về các kiến nghị từ Ban Quản lý dự án 6 về vướng mắc mặt bằng cơ bản đã được giải quyết.

“Với việc có một hộ dân cản trở, tỉnh chỉ đạo chính quyền huyện M’Đrắk giải quyết dứt điểm trước 15/6, còn việc điều phối nguồn vật liệu xử lý trong tuần tới. Để đảm bảo tiến độ dự án, các khó khăn vướng mắc, tỉnh Đắk Lắk ưu tiên xử lý hàng ngày, hàng giờ”, ông Trương Công Thái khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn ghi nhận, đánh giá cao tinh thần chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk để dự án thành phần 3 thi công đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.

Đắk Lắk ưu tiên xử lý nóng các vướng mắc thi công cao tốc - 3

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn đề nghị các đơn vị tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ các vướng mắc để hoàn thiện dự án theo kế hoạch (Ảnh: Uy Nguyễn).

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nêu rõ khối lượng công việc của dự án còn rất lớn, do đó, chủ đầu tư, nhà thầu tập trung tận dụng tối đa thời tiết để thi công, có giải pháp phù hợp để thi công khi mùa mưa đến, đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Đối với các kiến nghị của chủ đầu tư dự án thành phần 2, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị tỉnh Đắk Lắk quan tâm xử lý điều chuyển vật liệu, xử lý các vướng mắc còn lại để việc thi công được thuận lợi, đáp ứng được tiến độ đã đề ra, phát huy hiệu quả của dự án.