Đề Toán thi vào lớp 10 của Hà Nội tăng tính thực tế khi yêu cầu học sinh tính toán để mua hàng giảm giá, đo lượng nước sinh hoạt…, song không quá lắt léo, theo các giáo viên.
Trưa 8/6, gần 103.000 thí sinh ở Hà Nội hoàn thành bài thi Toán vào lớp 10 trong 120 phút. Đề gồm 5 bài, được sắp xếp từ dễ đến khó, bám sát định dạng đề minh họa mà Sở Giáo dục và Đào tạo đã công bố.
–
Cô Phạm Thị Kim Huệ, Phó hiệu trưởng kiêm giáo viên môn Toán trường THCS Chương Dương, Hà Nội, cho rằng đề thi của Hà Nội đạt được mục tiêu theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.
“Đó là đưa Toán học gắn liền với cuộc sống, học Toán để phục vụ cuộc sống”, cô Huệ nói.
Đề thi năm nay đề cập nhiều vấn đề thực tiễn cuộc sống như việc di chuyển hàng ngày, giảm giá trong mua bán, sử dụng nước trong bể hay chiến lược kinh doanh để đạt lợi nhuận cao nhất.
“Tuy nhiên, xét về tổng thể, đề thi năm nay dễ hơn trước”, cô Huệ nhận định.

Thí sinh sau buổi thi Toán ngày 8/6. Ảnh: Tùng Đinh
Cô Đinh Tuyết Trinh, Tổ phó tổ Toán, trường THCS và THPT M. V. Lômônôxốp, đồng tình đề thi có tính ứng dụng cao, song song nhiều điểm mới về cấu trúc, nội dung kiến thức.
Ví dụ, câu I về thống kê, xác suất, là nội dung mới.
Chẳng hạn, ý 1 cho dữ liệu về kết quả khảo sát 300 học sinh lớp 9 về thời gian tự học của mỗi bạn trong một tuần, kèm bảng tần số ghép nhóm. Học sinh cần xác định tần số và tần số tương đối của một nhóm.
Cô Trinh cho rằng đây là câu hỏi cơ bản, không lắt léo. Học sinh dễ dàng lấy trọn 1,5 điểm.
Câu II và III quen thuộc, chỉ có ý 3 của câu III là khó hơn cả, cần áp dụng Vi-ét. Thí sinh đọc đề kỹ và đã được luyện đề là có thể làm được.
Câu IV về hình không gian. Điểm mới so với mọi năm, theo cô Trinh là đề có thêm câu hỏi về thực tiễn về sử dụng nước, rất thân quen với mỗi gia đình. Câu hỏi mang tính phân loại cao là ý 2c.
Cuối cùng, câu V với 0,5 điểm đặt ra bài toán tối ưu trong kinh doanh của một công ty trong lĩnh vực vận tải. Khác với những năm trước, câu này không cho sẵn các biểu thức toán, mà thông qua một bài toán thực tế, học sinh phải tự xoay sở để tìm ra bất đẳng thức toán học, từ đó đánh giá tìm giá trị lớn nhất.
“Tóm lại, đề Toán năm nay mạch lạc, rõ ràng, ngôn ngữ dễ hiểu, đảm bảo được kiến thức cơ bản, không quá đánh đố học sinh mà vẫn phân loại rất tốt”, cô Trinh nói.
Với đề này, cô Trinh cho rằng điểm của thí sinh tập trung ở mức 7-8, điểm 9 cũng sẽ nhiều.
Cô Phạm Thị Kim Huệ và thầy Đỗ Văn Bảo, giáo viên Toán trường Phổ thông liên cấp Vinschool, đưa ra dự đoán tương tự.
“Phổ điểm rơi vào khoảng 7,5-8. Điểm 8-9 có nhiều, thậm chí số lượng điểm 10 cũng không ít”, cô Huệ nói.
Trong khi đó, cô Trịnh Thu Vân, Tổ trưởng tổ Toán trường THPT Hòa Bình – La Trobe, Hà Nội, đưa ra mức thấp hơn một chút. Cô cho rằng học sinh trung bình – khá, đã có sự ôn tập kỹ và luyện đề, tính toán và trình bày cẩn thận có thể đạt 6,5-7,5. Học sinh có lực học khá – giỏi, xử lý được các bài toán đòi hỏi tính logic, nền tảng tư duy tốt có thể đạt từ 8 trở lên.
“Đề thi xuất hiện các bài toán thực tế, đòi hỏi học sinh vận dụng kiến thức đã học, có kỹ năng phân tích, khả năng đọc hiểu và năng lực mô hình hóa toán học mới có thể đạt trọn vẹn điểm”, cô Vân lý giải.
Kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội năm nay đông nhất cả nước. Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, hơn 81.000 học sinh có suất học trong trường công lập.
Toán là môn cuối cùng với thí sinh hệ không chuyên. Những em đăng ký vào lớp 10 chuyên có một buổi chiều nghỉ ngơi, trước khi làm thêm bài thi môn chuyên vào ngày mai.
Điểm xét tuyển vào trường không chuyên là tổng ba môn, không nhân hệ số; còn trường chuyên sẽ cộng thêm điểm môn chuyên nhân hệ số hai.
Dự kiến trong khoảng 4-6/7, Sở sẽ đồng thời công bố điểm thi và điểm chuẩn lớp 10. Thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học từ ngày 10 đến 12/7.
Dương Tâm – Thanh Hằng