
Từ ngày 9/6, toàn bộ thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng tại Hà Nội được chuyển sang trực tuyến, gồm cấp giấy phép xây dựng, sửa chữa, cải tạo.
Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội cho biết sẽ tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến và trực tuyến toàn trình (full online public service) với các thủ tục thuộc lĩnh vực xây dựng.
Các thủ tục gồm cấp giấy phép hoạt động xây dựng; sửa chữa, cải tạo; điều chỉnh giấy phép xây dựng; gia hạn… Nhà ở riêng lẻ, công trình đặc biệt, cấp I, II, III và IV trong diện thực hiện thủ tục trực tuyến này.
Theo quy định, các công trình xây dựng được chia thành 5 cấp dựa trên quy mô công suất, kết cấu. Theo đó công trình đặc biệt có chiều cao trên 200 m, cao hơn 50 tầng. Công trình cấp IV có quy mô nhỏ nhất với chiều cao dưới 6 m, một tầng và tổng diện tích sàn dưới 1.000 m2.
Người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến được miễn lệ phí tới hết năm nay và hỗ trợ chi phí trả kết quả tận nơi (26.000 đồng một lượt) .
Theo quy định, thời gian cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tối đa 15 ngày làm việc, công trình khác là 20 ngày. Nếu có tình huống phát sinh, thời gian cấp phép cũng không được quá 10 ngày. Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp và người dân phản ánh thời gian thực tế để được cấp phép xây dựng thường nhiều tháng.
Trung tâm Phục vụ hành chính công cho biết việc nộp hồ sơ trực truyến giúp người dân không phụ thuộc vào thời gian hành chính, không phải xếp hàng hay di chuyển và giảm thời gian chờ đợi, ngăn ngừa tiêu cực.
Bộ trưởng Xây dựng tuần trước cũng yêu cầu cấp phép xây dựng cho công trình đã có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc thiết kế đô thị được duyệt. Động thái này đưa ra sau chỉ đạo của về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng.
Ngọc Diễm