Tình huống diễn ra vào ngày 7/6 trên quốc lộ 63, đoạn qua địa phận huyện An Biên (Kiên Giang).
Video cho thấy xe máy từ đường Xẻo Rô rẽ trái sang đã va chạm cực mạnh với ô tô đang đi trên quốc lộ 63. Khi thấy xe máy lao ra từ bên phải, tài xế ô tô đã giật mình đánh lái sang trái để tránh, nên va chạm xảy ra ngay trên vạch xương cá.
Ô tô tông văng xe máy trên vạch xương cá ở ngã ba (Video: Kiên Giang quê tôi).
Va chạm khiến một em nhỏ và hai người phụ nữ trên xe máy ngã xuống đường, chưa rõ thương vong.
Tình huống trên cho thấy tầm quan trọng của việc giảm tốc độ, chú ý quan sát khi tới giao lộ. Nguyên tắc an toàn này áp dụng cho cả người điều khiển ô tô và xe máy.
Bên cạnh đó, cần chú ý vạch xương cá ở khu vực giao lộ. Trong quy định pháp luật hiện nay về giao thông, không có thuật ngữ vạch xương cá, mà đây là cách gọi phổ biến của người dân đối với vạch kênh hóa dòng xe dạng chữ V được quy định tại Phụ lục G Quy chuẩn quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT.
Vạch kênh hóa dòng xe dạng chữ V (vạch xương cá) được sử dụng để giới hạn các phần mặt đường không sử dụng cho xe chạy mà sử dụng để kênh hóa các dòng giao thông trên đường.
Khi vạch xương cá được sử dụng, các phương tiện giao thông phải đi theo tuyến đường quy định, không được lấn vạch hoặc cắt qua vạch trừ những trường hợp khẩn cấp theo quy định.
Quy cách vạch như sau:
– Vạch xương cá bao gồm các vạch liền nét, màu trắng được vẽ song song, mỗi vạch rộng 45cm, khoảng cách hai mép vạch 100cm, vạch nghiêng một góc 135 độ theo chiều ngược chiều kim đồng hồ so với hướng chuyển động của xe.
– Vạch xác định phạm vi kẻ vạch xương cá là vạch đơn liền nét, màu trắng. Vạch này có bề rộng nét vẽ b = 20cm.

Minh họa vạch xương cá theo Quy chuẩn quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT.
Về việc xử lý vi phạm, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, người điều khiển ô tô không chấp hành chỉ dẫn của vạch kẻ đường gây tai nạn giao thông bị phạt 20-22 triệu đồng và trừ điểm 10 điểm giấy phép lái xe.