Đề xuất bỏ quy định lái xe tối đa 48 giờ một tuần: Tài xế nói gì?

Đề xuất bỏ quy định lái xe tối đa 48 giờ một tuần: Tài xế nói gì?

bởi

trong

Từ ngày 1.1.2025, luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 chính thức có hiệu lực. Một trong những điểm mới đáng chú ý tại khoản 1, điều 64 là giới hạn thời gian lái xe của tài xế không quá 48 giờ mỗi tuần.

So với quy định trước đây vốn chỉ giới hạn lái xe không quá 10 giờ mỗi ngày và không quá 4 giờ liên tục, quy định mới bổ sung thêm giới hạn về tổng thời gian làm việc trong tuần, gây ảnh hưởng đến hoạt động của tài xế và doanh nghiệp vận tải.

Ngay khi được công bố, quy định này đã gây hoang mang, nhận nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều tài xế chạy xe đường dài, xe hợp đồng… cho rằng giới hạn tổng thời gian lái xe trong tuần là chưa sát với thực tế công việc, nhất là trong bối cảnh thu nhập của tài xế thường phụ thuộc vào thời gian làm việc và số chuyến xe.

Đề xuất bỏ quy định lái xe tối đa 48 giờ một tuần: Tài xế nói gì?

Quy định được lái xe tối đa 48 tiếng đối với người lái xe kinh doanh vận tải, vận tải nội bộ có hiệu lực từ năm 2025

Ông Trịnh Công Thành, lái xe tuyến Bắc Nam chia sẻ: “Những tài xế thường lái xe đường dài có thời gian làm việc không cố định, nếu giới hạn chỉ 48 giờ mỗi tuần thì khá bó buộc”. Theo ông, đặc thù nghề tài xế cần sự linh hoạt; miễn đảm bảo thời gian nghỉ giữa các chặng, lái xe an toàn và không vượt quá 10 giờ/ngày sẽ chủ động hơn.

Chạy xe công nghệ tại TP.HCM, anh Đặng Minh Hiền cũng bày tỏ băn khoăn: “Tôi vay mua ô tô trả góp để chạy dịch vụ, mỗi tháng trả tiền ngân hàng đều đặn nên phải tranh thủ từng giờ chạy xe. Nếu giới hạn chỉ 48 tiếng mỗi tuần, tức chỉ hơn 6 tiếng mỗi ngày, thì không đủ để trang trải”.

Không chỉ tài xế dịch vụ, “bác tài” xe tải, xe container cũng chung nỗi lo. Anh Phan Hoàng Anh, ngụ Đồng Nai làm nghề lái xe tải cho rằng nghề tài xế không giống công việc hành chính, phải chạy theo lịch trình linh hoạt, có khi phải thức khuya dậy sớm để giao hàng đúng giờ. “Nếu giữ giới hạn 48 giờ mỗi tuần sẽ làm giảm thu nhập của tài xế, mà doanh nghiệp cũng gặp khó khi phân ca, điều xe. Tôi đồng tình với đề xuất điều chỉnh lại quy định này”, anh nói.

Trên thực tế, giới hạn lái xe 48 giờ/tuần hiện nay tại Việt Nam thấp hơn so với các quốc gia phát triển. Cụ thể, Liên minh châu Âu cho phép tài xế lái xe đến 56 giờ mỗi tuần; tại Nhật Bản và Mỹ, giới hạn này dao động từ 60 – 70 giờ/tuần.

Đề xuất bỏ quy định lái xe quá 48 giờ một tuần: Tài xế nói gì? - Ảnh 2.

Tài xế chạy xe công nghệ sẽ bị ảnh hưởng thu nhập bởi quy định lái xe không quá 48 tiếng mỗi tuần

ẢNH: CHÍ TÂM

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho rằng quy định này sẽ khiến người lái xe bị giảm 20 – 30% thu nhập do giảm giờ làm việc. Giảm năng lực cung ứng dịch vụ của toàn thị trường vận tải đường bộ khoảng 20 – 30%. Ước tính làm giá cước vận tải tăng khoảng 20 – 25%, dẫn đến làm tăng chi phí logistics vận tải lên khoảng 10 – 11%.

Trước thực trạng trên, Bộ Công an đã tiếp nhận phản ánh, kiến nghị từ Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội Logistics Hà Nội cùng nhiều doanh nghiệp vận tải trên cả nước. Trên cơ sở đó, Bộ đã chủ trì xây dựng dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật về quản lý hành chính liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Công an nhân dân. Trong đó, đề xuất bãi bỏ quy định thời gian lái xe không quá 48 giờ mỗi tuần, đồng thời giữ nguyên các giới hạn hiện hành gồm không lái quá 10 giờ trong một ngày và không lái liên tục quá 4 giờ.

Đề xuất điều chỉnh này được nhiều tài xế và doanh nghiệp đánh giá tích cực, thể hiện sự lắng nghe và linh hoạt trong quá trình hoàn thiện chính sách. Theo họ, quy định nếu được thông qua sẽ góp phần giảm gánh nặng chi phí, tăng khả năng phục hồi cho ngành vận tải trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức, đồng thời vẫn đảm bảo các yếu tố an toàn trong điều kiện làm việc của người lái xe.