‘Thí sinh Hoa hậu múa phản cảm trước Điện Thái Hòa’

‘Thí sinh Hoa hậu múa phản cảm trước Điện Thái Hòa’

bởi

trong

Thí sinh trèo lên bàn trà, thể hiện các động tác múa uốn éo trong không gian linh thiêng tại sân chầu điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Gần đây, một đoạn clip ghi lại phần trình diễn nghệ thuật của thí sinh Hoa hậu Việt Nam tại sân chầu điện Thái Hòa, Đại Nội Huế, đã gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Trong đoạn clip, thí sinh này đã thể hiện các động tác múa uốn éo, thậm chí còn trèo lên cả bàn trà trong không gian linh thiêng bậc nhất trong quần thể hoàng cung triều Nguyễn.





‘Thí sinh Hoa hậu múa phản cảm trước Điện Thái Hòa’

Thí sinh Hoa hậu Việt Nam múa, đứng lên bàn trà trước sân chầu của điện Thái Hòa. Ảnh: cắt từ clip

Màn biểu diễn lắc hông, uốn éo trên bàn trà, với bối cảnh đền đài linh thiêng, đã gây nên phản ứng dữ dội của cộng đồng. Ngay sau sự việc, người đẹp này cũng đã phải lên tiếng xin lỗi rộng rãi trên trang cá nhân.

Chứng kiến sự việc, tôi tự hỏi: “Có phải di tích linh thiêng đang bị đối xử quá dễ dãi?”. Được biết, đây là hoạt động chủ động của thí sinh, không thuộc lịch trình của cuộc thi hoặc yêu cầu từ ban tổ chức. Tuy nhiên, tôi cho rằng, ban tổ chức cần đặt rõ “khung văn hóa – không gian” cho các thí sinh khi thi tài năng. Địa danh có giá trị lịch sử phải tiêu chí đặc biệt, người tổ chức phải giải thích rõ nơi biểu diễn phù hợp văn hóa, không thể tự do uốn éo trước di tích.

>>

Đây không phải lần đầu tiên các công trình, di tích văn hóa bị xâm hại bởi người nổi tiếng, các nghệ sĩ. Trước đó, một ca sĩ cũng từng dính lùm xùm khi đứng chụp ảnh trên nóc nhà cổ ở Hội An. Văn hóa và nghệ thuật không thể quá dễ dãi. Sự sáng tạo luôn cần có “bộ lọc trách nhiệm văn hóa”. Sáng tạo vượt giới hạn có thể lan tỏa, nhưng cũng có thể gây tổn thương hoặc phản cảm.

Là người yêu văn hóa truyền thống và cũng cổ vũ sự đổi mới của thế hệ trẻ, tôi thấy câu chuyện này rất đáng để chúng ta cùng nhìn lại cân bằng giữa truyền thống và sáng tạo. Tôi cho rằng, không gian di tích quốc gia không phải nơi để thử nghiệm thị giác. Biểu diễn cần đặt trong khung phù hợp, vừa hấp dẫn, vừa giữ phẩm giá của di sản.

Ở đây, lỗi không chỉ là của thí sinh mà trách nhiệm còn thuộc về đội ngũ cố vấn, ban tổ chức, đơn vị bảo tồn văn hóa và nhà tài trợ truyền thông. Sự cố này là lời cảnh tỉnh cho cả ba bên: thí sinh, ban tổ chức, đơn vị văn hóa.

Vũ Thị Minh Huyền