Phở cuốn đầu tiên ở Hà Nội được Michelin vinh danh, chủ không biết vì mải ‘bán hàng’

Phở cuốn đầu tiên ở Hà Nội được Michelin vinh danh, chủ không biết vì mải ‘bán hàng’

bởi

trong

Phở cuốn Chinh Thắng (P.Trúc Bạch, Q.Ba Đình, Hà Nội) là một trong 5 địa điểm mới ở Hà Nội lọt vào danh sách Michelin Selected 2025 (hạng mục vinh danh những địa chỉ ẩm thực chất lượng do Michelin Guide bình chọn).

Phở cuốn đầu tiên ở Hà Nội được Michelin vinh danh, chủ không biết vì mải ‘bán hàng’

Những vị khách nước ngoài thưởng thức tại quán phở cuốn Chinh Thắng

ẢNH: NGỌC KHÁNH

Các chuyên gia của Michelin đánh giá quán phở cuốn ra đời vào năm 2000 này là nơi yêu thích của nhiều người. “Những chiếc bánh cuốn mềm mại với thịt bò, rau, kết hợp hoàn hảo với nước chấm chua ngọt…, khiến ta không thể cưỡng lại”, Michelin Guide giới thiệu.

Thế nhưng, dù được Michelin hết lời ngợi khen nhưng chủ quán phở là bà Vũ Thị Chinh không hề hay biết bởi các thẩm định viên ẩn danh của Michelin đánh giá độc lập, không nhà hàng hay quán ăn nào được thông báo có người đến “chấm điểm”.

Chia sẻ với Thanh Niên, anh Nguyễn Ngọc Khánh (34 tuổi, đại diện thương hiệu phở cuốn Chinh Thắng, con trai bà Chinh), cho biết sáng 6.6, gia đình vừa mở cửa bán hàng thì nhận được nhiều cuộc điện thoại người thân, bạn bè gọi đến chúc mừng, anh mới bất ngờ biết quán phở cuốn của mình vừa được vinh danh ở hạng mục Michelin Selected vào tối hôm trước.

“Lúc đó, cảm xúc của tôi lâng lâng khó tả. Tôi cũng thấy tự hào vì những thành quả bấy lâu được ghi nhận”, anh Thắng nói.

Phở cuốn đầu tiên ở Hà Nội được Michelin vinh danh, chủ không biết vì mải 'bán hàng'- Ảnh 2.

Anh Nguyễn Ngọc Khánh, đại diện thương hiệu phở cuốn Chinh Thắng

ẢNH: ĐÌNH HUY

Sau khi biết tin, anh Thắng đoán ban tổ chức sẽ gửi thư cho mình nên đã lục lại gmail. Kiểm tra hộp thư ẩn thì anh phát hiện Michelin Guide đã gửi thư mời vào Đà Nẵng dự sự kiện từ ngày 2.5. Tuy nhiên, thời điểm đó gia đình đang quay cuồng phục vụ khách trong kỳ nghỉ lễ 30.4 – 1.5 nên không để ý.

“Tôi khá tiếc khi bỏ lỡ buổi lễ công bố danh hiệu ở Đà Nẵng nhưng cũng rất vinh dự vì đây là một dấu mốc của gia đình. Nhiều khách hàng cũng đặt câu hỏi tại sao chúng tôi không vào đó dự sự kiện, thực sự gia đình tôi bận rộn kinh doanh quá nên không biết”, anh Thắng bày tỏ.

Làm cho khách “ăn ngon phải có ảnh đẹp”

Nói về quán phở cuốn của gia đình, anh Thắng cho hay, quán phở cuốn do mẹ anh mở những năm 2000. Đây là một trong những nơi đầu tiên tại Hà Nội khai sinh ra món phở cuốn ở làng Ngũ Xá. Những món ăn làm nên tên tuổi của quán phải kể đến phở cuốn, phở chiên phồng, phở xào…, giá dao động từ 50.000 – 80.000 đồng.

Năm 2017, đang từ một kỹ sư thiết kế cầu đường, anh Thắng bỏ việc về giúp gia đình phát triển thương hiệu phở cuốn. Do chuyển nghề “tay ngang” nên anh Thắng phải học từ cách cầm chảo, đứng bếp, phục vụ khách… Anh tiết lộ, người thầy đầu tiên dạy anh chính là mẹ.

Phở cuốn đầu tiên ở Hà Nội được Michelin vinh danh, chủ không biết vì mải 'bán hàng'- Ảnh 3.

Những đĩa phở phải được trang trí đẹp mắt

ẢNH: NGỌC KHÁNH

Khi đã có đầy đủ kinh nghiệm, kiến thức, anh Thắng bắt đầu đồng hóa mọi thứ. Anh tập trung vào chất lượng sản phẩm, đơn cử như việc phục vụ cho khách 100 đĩa gia vị thì khẩu vị phải như nhau. Định lượng làm nước chấm, thực phẩm đều do anh tự tay xử lý để đưa ra quy chuẩn từ khâu nhỏ nhất. Đặc biệt là phần nguyên liệu, anh Thắng đặt ra yêu cầu tươi ngon là điều kiện tiên quyết.

“Tôi luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu mà không cần quảng cáo. Bên cạnh chất lượng của món, chúng tôi sẽ sắp xếp thức ăn thật đẹp để cho khách “ăn ngon phải có ảnh đẹp”. Ngoài ra, tôi cũng thường trao đổi với khách xem phản hồi ra sao. Nếu khách phàn nàn thịt bò hơi dai, đầu bếp cần nắm thông tin này để cải thiện”, anh Thắng nói.

Chính vì vậy, dù có mặt bằng khiêm tốn nhưng trong 25 năm phục vụ thực khách, phở cuốn Chinh Thắng vẫn luôn nườm nượp khách, đặc biệt là vào cuối tuần. Vào lúc cao điểm 28 bàn chật kín, khách bên ngoài (ước lượng khoảng 20 bàn) phải đợi để thưởng thức.

Phở cuốn đầu tiên ở Hà Nội được Michelin vinh danh, chủ không biết vì mải 'bán hàng'- Ảnh 4.

Thời điểm đông khách, một số người phải ngồi ra vỉa hè

ẢNH: ĐÌNH HUY

Anh Thắng thừa nhận điểm hạn chế của quán là mặt bằng nhỏ, địa chỉ ở giữa làng rất khó tìm nhưng may mắn “được khách hàng yêu quý”. Trong tương lai, anh có ý định mở rộng quán để phục vụ thực khách tốt hơn.

“Tôi sẽ mở rộng nhưng việc quản trị và chăm sóc khách hàng sẽ được đặt lên cao hơn. Đối với tôi, việc mở rộng rất dễ nhưng làm sao để đảm bảo chất lượng đồng đều cho tất cả các khâu mới khó”, anh Thắng nhấn mạnh.