Huỳnh Lập lấy ống nước làm Dolly, sản xuất phim trong phòng trọ thời chưa nổi tiếng

Huỳnh Lập lấy ống nước làm Dolly, sản xuất phim trong phòng trọ thời chưa nổi tiếng

bởi

trong

Là đạo diễn “mát tay” của nhiều dự án web-drama như Ai chết giơ tay, Pháp sư mù, Một nén nhang... cũng như phim Nhà gia tiên vừa mới thắng lớn, Huỳnh Lập chia sẻ ở những dự án đầu tay, anh cũng như nhiều người khác từng khá chật vật khi phải sáng tạo trong khuôn khổ chi phí hạn hẹp và điều kiện thiếu sót.

Huỳnh Lập lấy ống nước làm Dolly, sản xuất phim trong phòng trọ thời chưa nổi tiếng

Huỳnh Lập góp mặt tại cinetour Làm phim siêu tiết kiệm cùng đạo diễn Nguyễn Thị Thắm và Hùng Trần

ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Chẳng hạn, anh nhớ lại khi làm parody Chầu hoan cua chống (Hoàng châu công chúa) hay Chuyện thần tiên ở xứ sở ÔDAM, để tìm được trang phục phù hợp với kịch bản và nội dung câu chuyện, anh và ê kíp đã phải đến tận Q.5, TP.HCM cũng như những tiệm váy để năn nỉ người bán cho phép thuê mướn, chỉnh sửa sao cho phù hợp.

Không dừng ở đó, anh cũng liên hệ với bạn bè học thiết kế thời trang hay mới khởi nghiệp để đặt vấn đề làm việc cùng, và không ít trường hợp đã đồng ý. Huỳnh Lập cho biết điều này tuy giúp ta tiết kiệm được chi phí, nhưng “kịch bản, ý tưởng phải đủ ‘wow’ thì người khác mới muốn cộng tác cùng”.

Từ đó, việc làm phim siêu tiết kiệm không phải là không thể. Theo nam đạo diễn, kịch bản là yếu tố đầu tiên không những quyết định thành bại, mà còn tối quan trọng với các dự án có kinh phí hạn chế. 

Anh dẫn chứng, nếu chỉ có nguồn đầu tư có hạn, thì ta chỉ nên làm những gì đơn giản nhất, gần gũi với bản thân, như khai thác các đề tài gia đình, trường học, nơi công sở… Song song đó, số lượng nhân vật cũng cần được cân nhắc để không làm dự án “phình to” quá nhiều.

Huỳnh Lập lấy ống nước làm Dolly, sản xuất phim trong phòng trọ thời chưa nổi tiếng- Ảnh 2.

Huỳnh Lập cho biết việc làm phim siêu tiết kiệm hoàn toàn có thể

Ảnh: NGỌC DƯƠNG 

Bên cạnh khâu kịch bản, việc bản thân trang bị thật nhiều kiến thức và kỹ năng để có thể làm việc linh hoạt nhiều khâu cũng rất cần thiết. Anh dẫn chứng bản thân trước đó từng làm make-up, ánh sáng, có kiến thức về cắt, dựng phim… nên trong nhiều dự án anh đã tự mình thực hiện. Không dừng ở đó, việc là diễn viên cũng giúp anh hiểu rõ câu chuyện, triển khai kịch bản sao cho hợp lý, bất ngờ mà vẫn thu hút. 

Đơn cử, mùa đầu tiên của series Một nén nhang thực hiện trong mùa dịch Covid-19 cũng do một tay anh tự quay, tự dựng và tự hậu kỳ. Huỳnh Lập cho biết dù hiểu cặn kẽ hay chỉ cơ bản, thì việc bản thân có thể đảm đương mọi thứ cũng giúp kinh phí giảm đi rất nhiều.

Tuy vậy, với những nhà sáng tạo hướng đến vai trò đa nhiệm, nhà làm phim Nhà gia tiên cũng đưa ra lời khuyên hãy tỉnh táo để đưa dự án đến đúng hướng mà không bị chồng chéo các khâu với nhau.

Bên cạnh đó, anh cũng khuyên các bạn trẻ hãy tìm các cộng sự cũng có chung đam mê và ngọn lửa khởi đầu, bởi họ chính là những người cùng khát khao học hỏi và nỗ lực không ngừng. Ngoài ra mối quan hệ của họ cũng có thể giúp sức khá nhiều cho quá trình thực hiện dự án.

Huỳnh Lập lấy ống nước làm Dolly, sản xuất phim trong phòng trọ thời chưa nổi tiếng- Ảnh 3.
Huỳnh Lập lấy ống nước làm Dolly, sản xuất phim trong phòng trọ thời chưa nổi tiếng- Ảnh 4.

Huỳnh Lập đã đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích cho các nhà làm phim trẻ

ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Nói sâu hơn về chi tiết, vị đạo diễn cũng đưa ra nhiều hướng dẫn cụ thể, như các khâu thuê mướn thiết bị và ánh sáng là chiếm nhiều kinh phí nhất, do đó ta hoàn toàn có thể cắt bớt chi phí ở giai đoạn này, bằng cách tự chế tạo cũng như đưa ra kế hoạch cụ thể nhất để tận dụng các yếu tố tự nhiên.

Anh nói khi còn sinh viên, bản thân từng thay Dolly bằng hai ống nước, gắn bánh xe vào chân bàn và đặt máy quay trên đó để có những cú máy mượt mà. Hay ánh sáng nếu biết tận dụng, nắng sớm, nắng trưa cũng như nắng chiều sao cho hợp lý, thì kinh phí cũng sẽ giảm đáng kể…

Trả lời một bạn trẻ thấy tác phẩm bản thân đang thực hiện tác phẩm để gửi dự thi cuộc thi Vietnamese 2025 chưa thật hoàn hảo, Huỳnh Lập đã khuyên hãy thử “xáo tung” mạch phim, thử nghiệm đa dạng các cách sắp xếp, biết đâu trong những tổ hợp đó sẽ có cách giúp tác phẩm trở nên hấp dẫn. 

Huỳnh Lập lấy ống nước làm Dolly, sản xuất phim trong phòng trọ thời chưa nổi tiếng- Ảnh 5.

Huỳnh Lập cho biết kịch bản, bối cảnh, nhân vật… hoàn toàn có thể “xử lý” để giảm kinh phí

ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Cuối cùng anh cũng nhấn mạnh vào việc phải hiểu tác phẩm và đối tượng mình muốn hướng tới, bởi lẽ phải như vậy thì dự án mới có khả năng thành công. 

Với chủ đề Vietnamese, thí sinh là công dân VN và người nước ngoài đang sinh sống, làm việc hợp pháp tại VN từ 15 tuổi trở lên có thể khai thác tất cả các đề tài được luật Điện ảnh cho phép, liên quan đến đất nước và con người VN. Thí sinh tham gia được sử dụng các tác phẩm do mình thực hiện (với vai trò đạo diễn hoặc biên kịch) trong vòng 3 năm trở lại đây, chưa từng tham gia các cuộc thi, LHP khác. Đặc biệt, thí sinh được tận dụng các phần mềm AI trong quá trình tạo ra tác phẩm.
Ngay từ vòng sơ khảo, các phim ngắn đạt chất lượng sẽ được chọn đăng trên Báo Thanh Niên điện tử; sau đó, 20 phim ngắn vào vòng chung khảo sẽ được đăng tải trên các nền tảng số của Báo Thanh Niên, trong đó có kênh YouTube hơn 6 triệu người đăng ký.
Cuộc thi chính thức nhận tác phẩm tham gia từ ngày 23.5 đến hết ngày 7.7. Lễ trao giải dự kiến diễn ra vào tháng 8 tại rạp Beta Cinemas, Ung Văn Khiêm, TP.HCM.
Huỳnh Lập lấy ống nước làm Dolly, sản xuất phim trong phòng trọ thời chưa nổi tiếng- Ảnh 6.