Carl Hartley đang điều hành đại lý siêu xe Tom Hartley Cars ở Anh và bản thân ông sở hữu xe Bugatti. Trong buổi phỏng vấn gần đây với doanh nhân Rob Moore, Hartley đã được hỏi về mẫu xe ông từng sở hữu có chi phí bảo dưỡng, sửa chữa “khủng” nhất.
Hartley lập tức trả lời: “Bugatti”. Ông giải thích rằng thông thường, chủ một chiếc Bugatti sẽ tốn khoảng 100.000 bảng Anh (135.500 USD), với mỗi dịch vụ tốn khoảng 30.000 bảng Anh (40.600 USD).

Siêu xe Bugatti nổi tiếng có chi phí sửa chữa và bảo dưỡng cao (Ảnh: Bugatti).
Hartley đã kể lại trải nghiệm của bản thân với xe Veyron. Sau 4 năm sử dụng, nút chỉnh gương chiếu hậu trên xe bị trục trặc, dù không nghiêm trọng, nhưng gây khó chịu cho người dùng, nên cần phải sửa.
Ông đã liên hệ với Bugatti để thay nút này và được báo giá cực sốc: 9.500 bảng (12.900 USD) chưa bao gồm thuế GTGT 20% tại Anh, đẩy tổng giá thay chi tiết này lên khoảng 11.400 bảng (15.500 USD theo tỷ giá hiện tại). Tại sao lại đắt như vậy? Lý do là để sửa lỗi này, cần phải thay toàn bộ ta-pi cửa, mô-tơ và toàn bộ gương cửa.
Không muốn chi từng đó tiền cho một phiền toái nhỏ, Hartley đã gọi cho một người bạn có kinh nghiệm sửa xe F1. Sau một chút tìm hiểu, họ đã tìm ra vấn đề chính xác bắt nguồn từ một linh kiện nhỏ cũng được dùng trong nhiều mẫu xe Volkswagen, trong đó có mẫu xe van chở hàng Transporter.
Điều này không gây bất ngờ với người trong ngành, khi thương hiệu Bugatti thuộc sở hữu của tập đoàn Volkswagen.
Chi tiết này được bán theo bộ 5 chiếc, với giá chỉ 0,89 bảng (1,20 USD), tương đương giá một gói kẹo.
Việc sửa chữa mất 20 phút, và bạn của Hartley thậm chí còn thay giúp, không tính tiền công. Khi được hỏi về lời khuyên, Hartley nói rằng các chủ xe Bugatti khác có thể muốn cân nhắc các xưởng dịch vụ uy tín bên ngoài, nơi thường có chi phí sửa chữa thấp hơn rất nhiều so với giá ở đại lý chính hãng.
Tất nhiên là không phải hạng mục sửa chữa nào cũng đơn giản hoặc rẻ. Nút chỉnh gương là chi tiết có thể dùng chung với các mẫu xe van giá rẻ, nhưng các bộ phận lớn hơn có thể sẽ rất đắt.
Một chủ xe Veyron khác từng được báo giá thay bình xăng là 17.904 bảng (20.500 USD). Chi phí này chưa bao gồm công thay – 20.000 bảng (22.800 USD). Trong khi đó, một cảm biến áp suất tăng áp, dùng chung với mẫu VW Golf GTI, có giá chỉ 16,50 bảng (19 USD), nhưng tiền công thay vẫn là 1.600 bảng (1.800 USD).
Kinh nghiệm rút ra là gì? Nếu bạn sở hữu một chiếc siêu xe, nhất là xe mang thương hiệu Bugatti, thì khi cần sửa chữa, hãy chịu khó tìm hiểu và khảo giá. Một số người thích sự tiện lợi mà đại lý chính hãng mang lại, trong khi một số khác có thể không ngại mất thời gian tìm lựa chọn thay thế, miễn là có thể tiết kiệm hàng ngàn USD.
Hồi cuối năm 2023, chủ một chiếc Rolls-Royce Wraith đã chia sẻ câu chuyện tương tự của bản thân. Khi mang xe tới trung tâm dịch vụ chính hãng, anh được báo giá lên tới 2.500 USD để thay cáp còi mới.
Sau khi tìm hiểu thông tin, anh phát hiện ra rằng cáp còi của xe BMW 6-Series, có vẻ như từ thế hệ F12, có thể thay thế loại dùng trên xe Rolls-Royce. Số tiền anh tiết kiệm được là 2.340 USD (khoảng 57 triệu đồng).
Khi câu chuyện của anh được chia sẻ trên mạng xã hội, một số chủ xe cho biết cũng từng làm tương tự với xe Rolls-Royce của họ, sử dụng nhiều phụ tùng tương đương của BMW.
Rolls-Royce đã dừng sản xuất Wraith coupe, mẫu xe được phát triển dựa trên kết cấu của BMW 7-Series F01, nên việc chúng dùng nhiều linh kiện, phụ tùng là dễ hiểu. Và như vậy, các chủ xe Rolls-Royce có thể lựa chọn giải pháp thay thế từ xe BMW 6-Series và 7-Series khi đi bảo dưỡng, sửa chữa xe.
Việc này không chỉ diễn ra với xe Bugatti và Rolls-Royce mà cả xe Bentley, khi thương hiệu này thuộc tập đoàn VW với nhiều hãng khác, hay Maserati (thuộc Stellantis) và Maybach (thuộc Mercedes-Benz).