
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long – Ảnh: DANH KHANG
Sáng 17-6, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp với các cơ quan tổ chức họp báo quốc tế về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1-7.
Kết nối, liên thông đến đủ 3.321 đơn vị cấp xã mới, đảm bảo vận hành trên môi trường điện tử liên thông
Thời gian qua, Việt Nam đã có những bước chuẩn bị gì để sớm đưa vào vận hành hiệu lực, hiệu quả tổ chức bộ máy mới?
Trả lời nội dung này, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long nêu rõ việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được chỉ đạo, thống nhất chủ trương của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam từ trung ương đến địa phương.
Để thực hiện chủ trương lớn này, theo ông Long, thời gian qua Việt Nam có nhiều bước chuẩn bị đồng bộ, chặt chẽ, toàn diện và triển khai với tinh thần rất tích cực.
Về cơ sở pháp lý, Quốc hội, Chính phủ đã tích cực rà soát, sửa đổi, bổ sung Hiến pháp, các luật quan trọng như Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Cán bộ, công chức, tạo hành lang pháp lý cho tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Ngoài ra, hệ thống các văn bản dưới luật như nghị định, hướng dẫn của các bộ ngành được kịp thời ban hành để đảm bảo đồng bộ khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp bắt đầu hoạt động.
Về công tác cán bộ, chuẩn bị nhân sự, tổ chức lại bộ máy các cơ quan chuyên môn khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, ông Long cho hay Chính phủ đã nghiên cứu, xây dựng các phương án bố trí cán bộ hợp lý sau sắp xếp.
Theo đó, công tác cán bộ đã được Chính phủ chuẩn bị kỹ lưỡng, đặc biệt phương án bố trí cán bộ, lãnh đạo quản lý đối với cấp xã mới.
Cụ thể, phải chú trọng cán bộ có đủ năng lực, trình độ, chuyên môn, am hiểu pháp luật và có kinh nghiệm về quản lý nhà nước để đáp ứng ngay yêu cầu nhiệm vụ.
Đồng thời, cơ chế quản lý cán bộ, công chức phải phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm và theo yêu cầu vị trí việc làm, có khả năng tiếp nhận các nhiệm vụ, quyền hạn mới khi chuyển từ trung ương, tỉnh, huyện xuống…
Từng cấp chính quyền ở từng địa phương cũng chủ động lập kế hoạch để tổ chức thực hiện, đào tạo, bồi dưỡng với cán bộ khi triển khai mô hình mới, chức năng, nhiệm vụ mới.
Về cơ sở vật chất hạ tầng để triển khai, ông Long nói đã rất chú ý trong việc bố trí, đầu tư nâng cấp trụ sở, đặc biệt liên quan hạ tầng số, công nghệ để đảm bảo thủ tục hành chính liên thông, thống nhất.
Hiện đã kết nối, liên thông đến đủ 3.321 đơn vị cấp xã mới, đảm bảo vận hành trên môi trường điện tử liên thông.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ bày tỏ tin tưởng từ ngày 1-7 khi Chính phủ đồng loạt công bố ra mắt chính quyền địa phương ở 34 tỉnh, thành và 3.321 cấp xã thì bộ máy sẽ đi vào hoạt động thông suốt, liên tục.

Quang cảnh buổi họp báo – Ảnh: DANH KHANG
Tinh gọn tiết kiệm ngân sách, tạo cơ hội tái cấu trúc không gian phát triển
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long nêu rõ việc sắp xếp từ 63 tỉnh, thành còn 34 tỉnh, thành và tổ chức bộ máy địa phương tinh gọn, hiệu quả sẽ có tác động rất lớn và là cơ hội để tái cấu trúc không gian phát triển.
Đồng thời tạo ra cơ hội cạnh tranh tốt hơn trong khu vực, quốc tế thời gian tới. Việc này thể hiện ở bộ máy tinh gọn sẽ tiết kiệm được ngân sách.
“Khi tổ chức đơn vị hành chính cấp tỉnh quy mô lớn hơn sẽ tạo dư địa lớn cho phát triển kinh tế, đầu tư, liên kết vùng.
Thúc đẩy sự phát triển đồng đều giữa các địa phương khi các địa phương có quy mô lớn hoặc tương đối lớn tương đồng và có đủ điều kiện, chuỗi liên kết giao thông đường bộ, đường biển, đường không sẽ tạo cơ hội phát triển kinh tế cao hơn.
Cùng với đó, khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp gần dân, sát dân hơn sẽ nâng cao phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn”, ông Long nói.
Để đạt được những kết quả bước đầu khi triển khai mô hình chưa từng có tiền lệ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long chia sẻ cũng đã gặp những bỡ ngỡ, vướng mắc.
Như phải thay đổi tất cả căn cứ pháp lý, cao nhất là Hiến pháp, các luật liên quan và thay đổi trong thời gian ngắn theo yêu cầu không tạo ra khoảng trống pháp lý.
Bên cạnh đó, có các khó khăn về tâm tư cán bộ khi có sự thay đổi mô hình chính quyền 3 cấp thành 2 cấp.
Do đó phải làm tốt công tác tư tưởng, xây dựng chính sách đối với cán bộ dôi dư, bị tác động, ảnh hưởng khi sắp xếp bộ máy.