Bộ sưu tập “Quán trứ danh” trên GrabFood quy tụ những nhà hàng, quán ăn được người dùng Grab đánh giá cao, nhằm đáp ứng nhu cầu trải nghiệm ẩm thực đặc sắc tại mỗi địa phương.
Ra mắt bộ sưu tập “Quán trứ danh” là một cách hiện thực hóa khả năng của GrabFood trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng từ người dùng. Theo Grab Việt Nam, bộ sưu tập nhằm giúp người dùng dễ dàng trải nghiệm món ngon đặc trưng, chất lượng của từng vùng miền, đồng thời góp phần quảng bá ẩm thực địa phương đến với du khách trong và ngoài nước. Với việc ra mắt bộ sưu tập này, GrabFood tiếp tục cung cấp cho người dùng danh mục món ăn đa dạng, đáp ứng nhu cầu ẩm thực của nhiều phân khúc khách hàng khắp cả nước.

Bộ sưu tập “Quán trứ danh” cung cấp danh sách những quán ăn địa phương được người dùng Grab đánh giá cao. Ảnh: Quỳnh Như
Tại mỗi địa phương, “Quán trứ danh” được xây dựng với danh sách các đối tác nhà hàng khác nhau, hướng đến mục tiêu lan tỏa giá trị ẩm thực độc đáo của vùng đất đó. Các nhà hàng, quán ăn nằm trong bộ sưu tập này được GrabFood tuyển chọn dựa trên nguồn dữ liệu từ cộng đồng người dùng Grab, bao gồm lượt đặt đơn, phản hồi trải nghiệm món ăn và mức độ hài lòng của người dùng với đánh giá từ 4,5 sao trở lên. Ví dụ tại Đà Nẵng, du khách có thể đặt món từ những quán địa phương nổi tiếng như bánh tráng thịt heo Bi Mỹ ở Chợ Cồn, Bún chả cá Bà Lữ, Chè Liên… Còn tại thành phố biển Nha Trang, du khách có thể tìm thấy các món đặc trưng từ quán Bún cá Mịn, Cơm gà Tùng, hay Xôi Sáu Khải.
Việc góp mặt trong bộ sưu tập được coi là sự chứng nhận cho chất lượng món ăn và dịch vụ mà đối tác nhà hàng GrabFood cung cấp. Đặc biệt, Grab còn áp dụng công nghệ AI để hỗ trợ đối tác nhà hàng tăng hiệu quả kinh doanh và tiếp cận thêm khách hàng. Theo đó, đối tác nhà hàng có thể áp dụng AI để tạo nội dung thực đơn, thậm chí thêm nội dung mô tả và hình ảnh cho các món ăn còn thiếu thông tin chi tiết. Công nghệ AI cũng giúp nhà hàng dịch thực đơn sang các ngôn ngữ khác như tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Thái… nhờ đó du khách quốc tế có thể dễ dàng xem thực đơn và khám phá ẩm thực Việt Nam.
Quán hàng cũng có thể áp dụng AI để quét thực đơn in sẵn. Tính năng sử dụng công nghệ nhận dạng hình ảnh và văn bản sẽ tự động đọc, sau đó trích xuất thông tin từ hình ảnh thực đơn in sẵn của hàng quán để tạo ra thực đơn trên ứng dụng. Tính năng này giúp đối tác nhà hàng, nhất là các đối tác nhà hàng nhỏ và siêu nhỏ ít am hiểu về công nghệ có thể tạo thực đơn dễ dàng, nhanh chóng mà vẫn đảm bảo độ chính xác.
Bên cạnh đó, trợ lý AI đóng vai trò như một cố vấn kinh doanh 24/7 giúp các đối tác của GrabFood vận hành hiệu quả hơn trên nền tảng, từ việc tạo chiến dịch quảng cáo hiệu quả, xây dựng thực đơn, cho đến việc đề những xuất ý tưởng kinh doanh để cải thiện doanh thu.
Bà Nguyễn Thanh Anh, Giám đốc Tiếp thị, Grab Việt Nam cho biết: “Bộ sưu tập ‘Quán trứ danh’ được xây dựng dựa trên sự thấu hiểu thị trường sâu sắc, cùng với việc tận dụng công nghệ và sức mạnh của nền tảng Grab để mang những hương vị đặc trưng, chất lượng từ các quán ăn địa phương được yêu thích nhất đến gần hơn với mọi người dùng”. Theo bà, sáng kiến này là nỗ lực tiếp theo của Grab trong việc thúc đẩy chuyển đổi số để quảng bá ẩm thực và đặc sản các địa phương, qua đó góp phần phát triển du lịch Việt Nam và tiếp tục đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.
Đánh giá ẩm thực là một phần không thể thiếu của trải nghiệm văn hóa, Grab đã và đang mở rộng hợp tác với các cơ quan, ban ngành địa phương nhằm tôn vinh và quảng bá sâu rộng hơn nữa những giá trị ẩm thực vùng miền độc đáo. Tháng 5 vừa qua, lễ trao giải “Quán trứ danh xứ Huế” do Grab và Sở Du lịch TP. Huế lần đầu tiên đồng tổ chức đã vinh danh 26 đơn vị kinh doanh ẩm thực có đóng góp trong việc gìn giữ và lan tỏa hương vị ẩm thực Huế. Ban tổ chức đã trao nhiều hạng mục giải thưởng như “Hương vị trứ danh”, “Được yêu thích nhất” và “Ngôi sao tăng trưởng”. Nhiều thương hiệu lâu đời như bún bò Mệ Kéo, cơm hến Hoa Đông, bánh khoái Lạc Thiện… đang là đối tác nhà hàng GrabFood và nằm trong bộ sưu tập “Quán trứ danh”.

Lễ trao giải “Quán trứ danh xứ Huế” do Grab và Sở Du lịch TP. Huế tháng 5 vừa qua. Ảnh: Quỳnh Như
Theo báo cáo “Nền tảng giao đồ ăn tại Đông Nam Á 5.0” của Momentum Works công bố vào tháng 2, thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể, tỷ lệ tăng trưởng năm 2024 so với 2023 của Việt Nam đạt mức cao nhất trong khu vực Đông Nam Á là 26%, với tổng giá trị hàng hóa (GMV) lên 1,8 tỷ USD. Trong đó, GrabFood tiếp tục dẫn đầu về thị phần trong mảng giao đồ ăn tại thị trường Việt Nam nói riêng và cả khu vực nói chung.
Hoàng Anh
Người dùng Grab có thể vào đường dẫn để khám phá bộ sưu tập “Quán trứ danh” tại khu vực của mình.