
Trong tháng 5, doanh số sedan cỡ C đi ngang, trong đó các mẫu xe lắp ráp trong nước tăng trưởng, còn xe nhập khẩu tiếp tục giảm.
Tháng 5 là một tháng mờ nhạt với phân khúc sedan cỡ C tại thị trường Việt Nam, khi doanh số và thứ hạng của các mẫu xe hầu như không có sự biến chuyển. Mức bán đi ngang với tổng 471 xe bán ra, hơn tháng trước chỉ 2 xe, sự thay đổi doanh số của các xe trong tháng qua chỉ là vài xe cho tới hơn chục xe. Trong đó, xe lắp ráp trong nước tăng doanh số, xe nhập khẩu giảm.
Dẫn đầu vẫn là bộ đôi Nhật – Hàn do Thaco lắp ráp, phân phối. có doanh số 206 xe, hơn tháng trước 2 xe, biên độ tăng trưởng thấp nhất tháng. bán ra 133 xe, hơn tháng trước 16 xe, biên độ tăng trưởng cao nhất. Hiện tại bộ đôi này chiếm hơn 70% thị phần sedan cỡ C.
vươn lên hạng ba, tăng một hạng so với tháng trước, doanh số là 58 xe, tương đương mức tăng trưởng gần 14%. Cho đến nay mẫu xe Hàn cỡ C này vẫn chưa thể đạt mốc doanh số ba chữ số trong một tháng, điều đã tồn tại ở hầu hết các tháng vào năm trước, khi chỉ duy nhất tháng 2/2024 tụt xuống 76 xe.
Hai mẫu xe nhập khẩu và vẫn “yên vị” ở vị trí cuối, doanh số tiếp tục đi xuống kể từ tháng sau Tết Âm lịch. Civic bán ra 53 xe, còn Corolla Altis là 21 xe, tương đồng biên độ giảm khoảng 25%.
Các đại lý vẫn tiếp tục duy trì khuyến mãi cho những mẫu xe trong phân khúc sedan cỡ C trong tháng vừa qua, với mức giảm từ vài chục cho đến gần 100 triệu đồng, ví dụ như mẫu Corolla Altis có năm sản xuất 2022. Tuy vậy, phân khúc này ngày càng ít khách và không có sự đột phá trong doanh số kể từ đầu năm đến nay, do thị hiếu khách hàng Việt đã dịch chuyển sang các mẫu xe gầm cao, xe đa dụng hoặc xe điện.
Hồ Tân