Ford cho rằng người tiêu dùng ngày nay không còn quan tâm đến động cơ: “Tôi nghĩ phần lớn sự quan tâm đó đã không còn”.
Ford tin rằng thời kỳ khi động cơ đốt trong là yếu tố định hình một chiếc xe đã gần như trôi qua. Không chỉ vì xe điện ngày càng phổ biến trên toàn cầu, lấn át xe động cơ đốt trong, mà còn bởi người tiêu dùng hiện tại không còn quá bận tâm đến việc xe vận hành bằng công nghệ gì.
Phó Chủ tịch Ford, ông John Lawler, đã nhấn mạnh điều này tại Hội nghị Khoa học thần kinh tính toán thường niên lớn nhất ở châu Âu (Hội nghị Bernstein), cho rằng sự quan tâm của khách hàng với động cơ truyền thống đang suy giảm.

Động cơ V8 huyền thoại của Ford, hiện được dùng cho các mẫu xe Mustang, F-150 và Falcon (Ảnh: Ford).
“Tôi nghĩ người tiêu dùng giờ không còn nhìn nhận hệ truyền động như cách họ nhìn nhận cách đây 30 năm. Khi đó, [động cơ đốt trong] chính là thứ định nghĩa một chiếc xe, từ mã lực, dung tích xi-lanh, mô-men xoắn cho đến mọi yếu tố của chiếc xe. Tôi nghĩ rằng bây giờ phần lớn sự quan tâm đó đã không còn”, ông Lawler nói.
Dù vẫn có nhiều ý kiến không đồng tình, nhưng thực tế là phần đông người mua xe không phải là những người đam mê xe cộ. Ở năm 2025 này, người tiêu dùng khi chọn mua xe thường ưu tiên các yếu tố khác. Các yếu tố như thiết kế, hệ thống thông tin – giải trí, hay các tính năng an toàn và hỗ trợ lái giờ đây mới là thứ ảnh hưởng nhiều nhất đến quyết định mua xe.
Sự thờ ơ với động cơ đốt trong còn bắt nguồn từ các quy định khí thải ngày càng nghiêm ngặt. Điều này buộc các hãng xe phải giảm dung tích động cơ, ngoại trừ một vài trường hợp hiếm như Toyota GR Yaris hoặc GR Corolla với động cơ 3 xi-lanh, động cơ nhỏ thường không còn đủ hấp dẫn.
Thời hoàng kim của những mẫu xe thú vị, như thập niên 1990 mà ông Lawler nhắc đến, đã qua và khó có thể quay lại, nhất là tại châu Âu, nơi từ năm 2035 trở đi sẽ cấm hoàn toàn xe động cơ đốt trong mới.
Mẫu AMG C63 với trang bị động cơ 4 xi-lanh là một ví dụ điển hình cho thấy khi động cơ bị “giảm chất”, khách hàng cũng mất đi sự hứng thú. Cấu hình hybrid có thể giúp xe nhanh và mạnh hơn về lý thuyết, nhưng người tiêu dùng vẫn tiếc nuối động cơ V8 cũ.
Ford hiện vẫn duy trì động cơ V8 trên mẫu Mustang, nhưng động cơ 5.0L khiến mẫu xe cơ bắp này khó bán tại châu Âu, nơi áp thuế ngày càng cao với xe dung tích lớn và phát thải cao.
Vấn đề không chỉ nằm ở động cơ. Khi xe du lịch chưa “diệt vong”, SUV lại lên ngôi và khách mua dòng xe này thường quan tâm đến những thứ khác hơn là động cơ. Người thực sự đam mê xe cộ trước nay vốn đã ít, nay lại càng thu hẹp dần theo thời gian.
Thẳng thắn mà nói, hiện không còn nhiều mẫu xe khiến người ta phải phấn khích, và khi làn sóng điện hóa ngày một mạnh hơn, có lẽ thời kỳ tồi tệ nhất đối với người hâm mộ xe động cơ đốt trong còn ở phía trước.
Nhưng có lẽ cũng không hoàn toàn bi quan. Những mẫu xe hybrid thể thao, như Honda Prelude mới, có thể giúp “kéo dài thời gian” cho động cơ đốt trong. Nhiên liệu tổng hợp cũng có thể trở thành xu hướng trong vài năm tới, và công nghệ động cơ đốt trong sử dụng hydro của Toyota biết đâu sẽ có tương lai.