Phú Yên – Đắk Lắk đề xuất xây dựng cao tốc hơn 29.000 tỉ đồng trước 2030

Phú Yên – Đắk Lắk đề xuất xây dựng cao tốc hơn 29.000 tỉ đồng trước 2030

bởi

trong

Trong tờ trình gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, lãnh đạo UBND 2 tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk cho biết, theo quy hoạch tuyến cao tốc Phú Yên – Đắk Lắk dài khoảng 220 km, quy mô 4 làn xe với điểm đầu tại cảng Bãi Gốc (Phú Yên), điểm cuối tại cửa khẩu Đắk Ruê (Đắk Lắk), tiến trình đầu tư sau năm 2030.

Tuy nhiên, tuyến quốc lộ 29 kết nối chính của hai tỉnh Phú Yên – Đắk Lắk còn nhiều đoạn tuyến có mặt đường hẹp, bán kính đường cong nhỏ, kết cấu mặt đường còn thấp, đến nay bị hư hỏng cục bộ, chỉ mới đảm bảo nhu cầu giao thông thông suốt.

Vì vậy, lãnh đạo 2 tỉnh nhận định việc sớm triển khai đầu tư tuyến cao tốc Phú Yên – Đắk Lắk trước năm 2030 là rất quan trọng và cấp thiết để kết nối cảng biển, cảng cạn, sân bay, cửa khẩu, khu kinh tế, khu công nghiệp, kết nối các hành lang kinh tế Bắc – Nam và Đông – Tây.

Phú Yên – Đắk Lắk đề xuất xây dựng cao tốc hơn 29.000 tỉ đồng trước 2030

Quốc lộ 29 đoạn qua H.Tây Hòa (Phú Yên) hiện nay

ẢNH: MINH CHIẾN

Ngoài việc đề xuất triển khai sớm việc xây dựng cao tốc trước năm 2030, UBND 2 tỉnh cũng xin điều chỉnh chiều dài tuyến đường này từ 220 km xuống còn 122 km.

Tờ trình nêu rõ, đoạn 10 km từ cảng Bãi Gốc đến cao tốc Bắc – Nam phía đông đã được Phú Yên đầu tư hoàn chỉnh với quy mô 4 làn xe nên không cần đầu tư lại. Còn đoạn từ quốc lộ 14 đến cửa khẩu Đắk Rêu có lưu lượng giao thông thấp và chưa cấp thiết trong quá trình vận chuyển hàng hóa, lưu thông trên địa bàn.

Vì vậy 2 địa phương đề xuất rút gọn phạm vi đầu tư còn khoảng 122 km, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường 24,75 m, tốc độ thiết kế 100 km/giờ, tổng mức đầu tư là 29.655 tỉ đồng.

Phía chính quyền 2 tỉnh cho rằng tuyến đường sẽ đi qua nhiều trung tâm kinh tế, cảng biển, sân bay và khu công nghiệp trọng điểm. Vì vậy, việc đầu tư sớm tuyến cao tốc này sẽ tạo động lực đột phá cho liên kết vùng, nâng cao năng lực vận tải, giảm chi phí logistics, phục vụ phát triển du lịch, giao thương và đảm bảo an ninh biên giới. Ngoài ra, phương thức PPP sẽ giúp huy động hiệu quả nguồn lực xã hội, giảm gánh nặng ngân sách nhà nước.

Dự kiến, giai đoạn chuẩn bị đầu tư sẽ triển khai từ năm 2025 – 2026, thi công trong giai đoạn 2026 – 2029. Tổng diện tích đất sử dụng khoảng 987 ha, ảnh hưởng đến khoảng 391 hộ dân.

2 địa phương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh tiến độ quy hoạch và bổ sung dự án vào danh mục trung hạn giai đoạn 2026 – 2030 để triển khai kịp thời.