
Đây là một trong số nhiều vụ hành hung nhân viên y tế xảy ra tại các bệnh viện công lập trong cả nước thời gian gần đây, khiến ngành y tế phải báo động. Mặc dù các y bác sĩ và điều dưỡng đang phải làm việc trong điều kiện áp lực, khẩn trương để cứu chữa người bệnh, họ vẫn thường xuyên đối mặt với nguy cơ bị xúc phạm, thậm chí bị chính người nhà bệnh nhân hành hung.
Đáng lưu ý là trong vụ việc ở Nghệ An, sau khi được phản ánh trên báo chí và mạng xã hội, ngoài các ý kiến bày tỏ sự bất bình, một số người lại đưa ra quan điểm biện minh cho hành vi hành hung. Họ cho rằng nữ điều dưỡng cũng có phần lỗi trong cách ứng xử – một lập luận bị nhiều người phản đối, vì không thể lấy sự thiếu hài lòng làm lý do để sử dụng bạo lực.
Một bác sĩ công tác tại bệnh viện công ở Nghệ An chia sẻ trong môi trường cấp cứu căng thẳng, các nhân viên y tế thường phải giao tiếp nhanh, ngắn gọn, đôi khi lời nói dễ gây hiểu nhầm là thiếu cảm xúc. Dù vậy, ông cũng cho rằng, từ sự việc này, chính nhân viên y tế cũng cần nhìn lại cách giao tiếp, hành vi ứng xử của mình trong quá trình tiếp xúc với người bệnh và thân nhân. Ở góc độ người nhà bệnh nhân, nhiều người trong tình huống cấp cứu thường rơi vào trạng thái lo lắng, căng thẳng, thậm chí hoảng loạn.
Có một thực tế là phần lớn các chương trình đào tạo y khoa hiện nay chỉ chú trọng chuyên môn kỹ thuật, trong khi các kỹ năng mềm, như tâm lý giao tiếp, kiểm soát cảm xúc, lại ít được đào tạo chính thức. Những người giỏi kỹ năng này phần nhiều phải tự học qua kinh nghiệm thực tế. Do đó, từ những sự việc đáng tiếc như trên, ngành y tế cần xem xét bổ sung nội dung đào tạo kỹ năng ứng xử và kiềm chế cảm xúc cho cán bộ, nhân viên y tế. Đây là yếu tố then chốt giúp giảm thiểu xung đột giữa nhân viên y tế và người nhà bệnh nhân, bảo vệ người làm nghề và giữ vững hình ảnh ngành y trong xã hội.