Chiều 19.6, nêu câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy (đoàn Bến Tre) dẫn báo cáo của Bộ GD-ĐT đánh giá, việc triển khai Thông tư 29 về quản lý dạy thêm, học thêm, chưa hiệu quả, vẫn còn khoảng cách giữa chính sách và thực tiễn. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhà trường, giáo viên, phụ huynh và học sinh.
“Nói Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm không hiệu quả, tôi e hơi sớm”

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy cho rằng, việc thực hiện Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm chưa hiệu quả
ẢNH: PHẠM THẮNG
Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết nguyên nhân chủ yếu của hạn chế này ở đâu. “Có phải do cách tiếp cận trong xây dựng văn bản pháp luật quản lý còn nhiều bất cập?”, đại biểu đặt câu hỏi và đề nghị Bộ trưởng GD-ĐT cho biết giải pháp căn cơ để quản lý tốt nhất việc dạy thêm trong thời gian tới.
Giải trình đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, để một chính sách của một ngành có thể thực hiện có thể hiệu quả khi ban hành thì không chỉ là câu chuyện câu chữ trong văn bản mà còn cần sự thực hiện từ Trung ương đến địa phương. Bởi nếu một văn bản tốt nhưng các cấp thực hiện không đầy đủ chức trách của mình, hiệu quả chắc chắn không được như mong muốn.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh, Thông tư 29 đã đề cập trách nhiệm của ngành giáo dục – đào tạo, trách nhiệm của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, các trường học, trách nhiệm của giáo viên và các đối tượng có liên quan trong câu chuyện dạy thêm, học thêm.
Ông cho biết, quá trình thực hiện Thông tư 29, nhiều địa phương rất tích cực vào cuộc, có ảnh hưởng tốt. Vì vậy, Bộ trưởng cho rằng, nếu đánh giá phổ quát rằng Thông tư 29 không được thực hiện tốt, chưa hiệu quả thì sẽ “oan” cho một số tỉnh, thành phố.
Để thực hiện tốt Thông tư 29 về quản lý dạy thêm, học thêm, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT mong tất cả các địa phương, chính quyền vào cuộc cùng ngành giáo dục – đào tạo thì hiệu quả của văn bản đi vào cuộc sống mới tốt được.
Ông Sơn cũng cho rằng, Thông tư 29 được ban hành vào tháng 12.2024 nhưng chỉ mới có hiệu lực từ 14.2 vừa qua. “Thời gian chưa nhiều, do đó, đánh giá về hiệu quả của Thông tư 29 như vậy tôi e rằng hơi sớm”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.
Về giải pháp thời gian tới, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT khẳng định, việc rất quan trọng là triển khai cho đầy đủ chính sách đã được ban hành, sau đó mới đánh giá về mức độ và hiệu quả.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nói không có giải pháp một sớm một chiều khắc phục chuyện dạy thêm, học thêm
ẢNH: PHẠM THẮNG
Không có giải pháp một sớm một chiều khắc phục chuyện dạy thêm, học thêm
Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga (đoàn Quảng Bình) chất vấn Bộ trưởng về hệ lụy của việc dạy thêm, học thêm tràn lan. Bà đề nghị Bộ trưởng cho biết nguyên nhân cốt lõi của tình trạng này và giải pháp.
Trả lời, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nói đây là câu hỏi rất lớn liên quan đến vấn đề cốt lõi của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm. Bộ trưởng khẳng định, sở dĩ người ta cần dạy thêm, học thêm là bởi vì “chưa đủ”. Theo đó, ông Sơn nói, hiện còn rất nhiều cái “chưa đủ”.
Lương của giáo viên chưa đủ sống. Chưa có đủ trường lớp để học sinh không phải cạnh tranh, đặc biệt là tại các thành phố lớn, đô thị, khu dân cư khi các kỳ thi chuyển cấp trung học còn căng thẳng hơn kỳ thi đại học. Đó cũng là lý do khiến dạy thêm, học thêm. Phụ huynh chưa đủ niềm tin, chưa cảm thấy thỏa mãn khi con mình thành tích chưa cao.
Ông Sơn cũng nói, việc đổi mới dạy học và chương trình cũng chưa đủ, vẫn cần phải làm nhiều hơn. Hiệu trưởng, người đứng đầu các trường đại học, giáo viên chưa hoàn thành trách nhiệm của chương trình chính. Sự đổi mới của giáo dục ở một góc độ nào đó vẫn còn phải làm nhiều việc nữa mới có thể đáp ứng đủ được.
Ông Sơn nói, cốt lõi của câu chuyện này chính là việc chúng ta đã chuyển từ giáo dục tiếp cận trang bị kiến thức sang phát triển năng lực cho trẻ em, mà Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là linh hồn. Tuy nhiên, thời gian qua việc triển khai vẫn còn rất nhiều điều kiện để hiệu quả. “Vì vậy, không thể có duy nhất một giải pháp nào có thể một sớm một chiều khắc phục được việc này, mà cần một giải pháp tổng thể”, ông Sơn nói.