Quyết tâm chỉ sản xuất xe điện của Audi hóa ra không kéo dài lâu như dự kiến. Hãng xe Đức đã chính thức từ bỏ kế hoạch dừng sản xuất động cơ đốt trong vào năm 2033, và sẽ duy trì sự linh hoạt trong định hướng sản phẩm, tùy vào diễn biến thị trường.
Động thái trên không quá bất ngờ và cũng tương tự nhiều hãng xe khác đang điều chỉnh chiến lược điện hóa, chuyển sang cách tiếp cận đa hướng an toàn hơn.

CEO của Audi đã xác nhận rằng hãng sẽ tuỳ cơ ứng biến với động cơ đốt trong thêm ít nhất 7-10 năm nữa (Ảnh minh hoạ: Audi).
Theo kế hoạch trước đây, mẫu xe động cơ đốt trong cuối cùng của Audi sẽ ra mắt vào năm 2026. Nhưng giờ đây, kế hoạch đã thay đổi. CEO Gernot Döllner của Audi cho biết hãng đã quyết định kéo dài sản xuất xe động cơ đốt trong thêm một thời gian so với các mốc từng công bố trước đây, đồng thời cho biết các kế hoạch về tương lai “chỉ có xe điện” vốn được đưa ra bởi ban lãnh đạo tiền nhiệm.
“Audi sẽ ra mắt loạt xe động cơ đốt trong và xe hybrid sạc điện hoàn toàn mới từ 2024 đến 2026. Điều đó mang lại cho chúng tôi sự linh hoạt ít nhất trong 7-8 năm, thậm chí 10 năm tới, và sau đó sẽ tùy vào sự phát triển của các thị trường”, ông Döllner chia sẻ với Autocar trong một cuộc phỏng vấn mới.
Quyết định tiếp tục sản xuất xe động cơ đốt trong, bao gồm cả các mẫu xe hiệu năng cao RS của bộ phận Audi Sport, chẳng hạn như thế hệ tiếp theo của RS6 dự kiến có cấu hình hybrid sạc điện. Ngoài ra, ông Döllner tin rằng việc Audi tham gia giải đua F1 có thể truyền cảm hứng cho các mẫu xe thương mại của hãng trong tương lai.
Cũng trong cuộc phỏng vấn, khi được hỏi về khả năng sẽ có thế hệ mới của R8 hoặc TT, ông Döllner trả lời rằng Audi đang cân nhắc mọi khả năng.
Theo ông Döllner, Audi sẽ không phát triển phiên bản riêng của VW ID.2, Skoda Epiq hay Cupra Raval, các mẫu xe điện cỡ nhỏ dùng chung nền tảng. Tuy nhiên, ông xác nhận những thông tin trước đó rằng Audi đang phát triển một mẫu xe điện cỡ như A3, dự kiến ra mắt vào năm 2026. Điều này đồng nghĩa với việc A3 và Q3 sẽ là các mẫu xe rẻ nhất trong danh mục sản phẩm Audi, sau khi các mẫu nhỏ hơn như A1 và Q2 bị khai tử.
Cuối cùng, CEO Audi cũng xác nhận hãng sẽ dẫn đầu việc phát triển nền tảng phần cứng và phần mềm cho các mẫu xe cỡ lớn của tập đoàn Volkswagen, bao gồm nền tảng Scalable Systems Platform (SSP), dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2027 hoặc 2028. Ban đầu SSP được thiết kế cho xe điện thuần túy, nhưng gần đây đã có thông tin cho thấy nền tảng này cũng sẽ hỗ trợ động cơ đốt trong (với vai trò sạc pin xe điện).