
Ngày 19.6, giá dầu thô Brent tăng gần 1% lên 77 USD/thùng do căng thẳng giữa Iran – Israel
ảnh: reuters
Reuters hôm nay 19.6 dẫn dữ liệu mới nhất của Hãng phân tích Kpler cho thấy Iran từ đầu tuần đến nay đã vận chuyển 2,2 triệu thùng dầu, cao nhất trong 5 tuần qua.
Dầu thô xuất khẩu từ Iran, quốc gia sản xuất dầu lớn thứ 3 của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), chủ yếu đến Trung Quốc. Hoạt động đưa dầu lên tàu của Iran cho đến nay vẫn không bị ảnh hưởng bất chấp cuộc xung đột với Israel.
Tổng thống Putin không muốn thảo luận khả năng Lãnh tụ Iran bị ám sát
Cơ sở hạ tầng năng lượng của cả Iran và Israel đều trở thành mục tiêu trong các đợt tấn công lửa giữa song phương, bao gồm nhà máy lọc dầu Haifa (Israel) và mỏ khí South Pars (Iran).
Tuy nhiên, cảng xuất khẩu dầu thô chủ lực của Iran trên đảo Kharg hiện vẫn chưa bị ảnh hưởng. Và toàn bộ hoạt động bốc dỡ tại đảo Kharg trong tuần này đều diễn ra tại cầu cảng phía đông, theo Kpler.
Đảo Kharg nằm sâu trong vịnh Ba Tư, cách bờ tây nam của Iran khoảng 30 km. Hiện các tàu chở dầu lớn lần lượt tiếp cận đảo Kharg để nạp dầu từng chiếc/lần.
Bên cạnh đó, chính quyền Tehran cũng di chuyển một phần của kho dầu nổi gồm 40 triệu thùng trên 36 tàu khác nhau đến gần Trung Quốc hơn để giảm thiểu rủi ro gián đoạn cung ứng, theo công ty theo dõi chuyển động của tàu bè Vortexa.
Khoảng 10 tàu, chở gần 8 triệu thùng dầu thô của Iran, giờ đang neo ngoài khơi Trung Quốc. Số dầu này đã được di chuyển từ khu vực ngoài khơi Singapore, nơi đang trữ khoảng 20 triệu thùng dầu trên đội tàu của Iran.
Cũng trong ngày 19.6, Ai Cập đã nối lại việc nhập khẩu khí đốt từ Israel theo sau 6 ngày gián đoạn, Reuters đưa tin. Trước đó, hai trong số ba mỏ khí đốt của Israel ở ngoài khơi Địa Trung Hải đã ngưng hoạt động vì xung đột, cho đến khi Israel thông báo quay lại hoạt động từ ngày 18.6.
Trong bối cảnh Iran có thể cân nhắc khả năng đóng eo biển Hormuz một khi các lợi ích then chốt của nước này bị đe dọa, Tổng giám đốc Wael Sawan của Tập đoàn dầu khí Shell cảnh báo thị trường năng lượng thế giới sẽ chịu cú sốc nếu viễn cảnh này trở thành hiện thực.
“Nếu tuyến hàng hải huyết mạch trên bị phong tỏa, vì bất kỳ lý do gì, thương mại toàn cầu sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn…Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn các kế hoạch dự phòng trong trường hợp tình hình xấu đi”, tờ The Guardian ngày 19.6 dẫn lời ông Sawan.
Ước tính khoảng 25% lượng dầu giao dịch trên toàn cầu đi qua eo biển Hormuz, nơi nối vịnh Ba Tư với Ấn Độ Dương.
Giá dầu đã tăng trong tuần qua do căng thẳng leo thang. Hôm nay 19.6, giá dầu Brent tăng gần 1%, vượt mốc 77 USD/thùng.