MỹFord ngừng bán Mustang Mach-E do lỗi phần mềm, có thể khiến người lái không thể vào xe, trong khi trẻ nhỏ trong xe không thể mở cửa.
Những khách hàng chuẩn bị nhận xe Mustang Mach-E mới đã bị các đại lý từ chối giao xe sau khi ban hành thông báo ngừng bán do phần mềm khóa cửa gặp lỗi, có thể dẫn đến tình trạng bị kẹt. Những xe đã bán sẽ sớm được triệu hồi để khắc phục vấn đề này.
Lỗi không nằm ở cơ chế khóa mà là phần mềm điều khiển. Như một số chủ sở hữu Mach-E phát hiện ra, nếu pin 12 V cạn kiệt, khóa cửa sẽ giữ nguyên trạng thái cuối cùng của chúng, dù đang khóa hay mở, có thể khiến người lái không thể vào bên trong xe.

Xe điện Ford Mustang Mach-E đời 2024. Ảnh: Ford
Trong trường hợp mất điện, dù hầu hết mọi người bị kẹt bên trong xe có thể sử dụng lẫy mở cửa, nhưng không phải ai cũng có thể làm thế. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ được cài trên ghế trẻ em sẽ bị mắc kẹt.
Trong thông báo, Ford tuyên bố rằng lỗi này không gây ra bất kỳ tai nạn hay thương tích nào. Tuy nhiên, diễn đàn của các chủ sở hữu có nhiều câu chuyện về những người bị khóa ngoài hoặc khóa trong và cách họ khắc phục sự cố.
Đầu năm nay đã xảy ra trường hợp bên trong một chiếc Mach-E. Đứa trẻ ở trong xe trong 40 phút trước khi được đưa ra ngoài sau khi khóa điện ngừng hoạt động. Người bố đã phải đập vỡ cửa sổ phía trước sau khi ngay cả AAA (Hiệp hội ôtô Mỹ – tổ chức tư nhân chuyên cung cấp dịch vụ cho các tài xế với hơn 60 triệu thành viên ở Mỹ và Canada) cũng không thể giúp mở khóa xe.
Bản sửa lỗi phần mềm dự kiến được triển khai trong quý III. Tuy nhiên, cho đến khi đó, các đại lý không được phép bán hay thậm chí trình diễn xe điện mới cho khách hàng tiềm năng, như nhiều thành viên trên diễn đàn về xe điện Mach-E ghi nhận.
Khi bản cập nhật khả dụng, các chủ xe sẽ được mời mang xe đến đại lý, nơi các kỹ thuật viên cập nhật cả mô-đun điều khiển động cơ và mô-đun chẩn đoán trên bo mạch phụ.
Nhưng bản cập nhật phần mềm khó có thể làm hài lòng các nguyên đơn trong vụ kiện tập thể ở California, những người cho rằng nhà sản xuất ôtô nên trang bị cho Mach-E một ổ khóa truyền thống để dễ dàng tiếp cận trong trường hợp khẩn cấp như mất điện.
Theo một email mà Ford gửi cho các đại lý trong tuần này, 196.911 chiếc Mustang Mach-E bị ảnh hưởng tại Mỹ. Số xe này gồm các đời 2021-2025, và xuất xưởng từ nhà máy ở Trùng Khánh (Trung Quốc) và Cuautitlan (Mexico).
Mỹ Anh (theo Carscoops, InsideEVs)