Thị trường ô tô Việt Nam trong nửa cuối năm hứa hẹn sẽ thêm sôi động với sự xuất hiện của nhiều sản phẩm mới, từ xe xăng đến ô tô thuần điện. Trong đó, khách Việt sẽ có thêm hai lựa chọn “xe xanh” cỡ nhỏ với khoảng giá dự kiến 150-200 triệu đồng.
Nano S05
Theo thông báo của TMT Motors, đơn vị này sẽ bổ sung cái tên mới vào danh mục sản phẩm: Nano S05. Đây là mẫu xe điện cỡ nhỏ với thiết kế 2 cửa hông, 1 cửa cốp nhưng chỉ có cấu hình 2 chỗ ngồi, nhắm đến nhóm khách hàng cá nhân tại đô thị.
Về kích thước, Nano S05 dài 2.400mm, rộng 1.380mm và cao 1.580mm. Kích thước này đang nhỏ hơn đáng kể so với mẫu xe điện mini 4 chỗ đang được TMT Motors phân phối là Wuling Mini EV (2.920 x 1.493 x 1.621mm).

Không đề cập trong thông báo nhưng hình ảnh được TMT Motors cung cấp lại cho thấy Nano S05 có bản mui trần (Ảnh: TMT Motors).
Thông số chi tiết chưa được hé lộ nhưng theo TMT Motors, Nano S05 có hỗ trợ sạc nhanh (tại các trạm công cộng) và sạc chậm (tại nhà). Pin có thể tháo rời, chưa rõ dung lượng cụ thể nhưng đơn vị này cho biết xe có thể đi được tối đa 120-150km.
Nano S05 sẽ được TMT Motors lắp ráp trong nước và dự kiến ra mắt trong quý IV, nhiều khả năng sẽ trở thành mẫu xe điện cỡ nhỏ 2 chỗ đầu tiên tại nước ta. Giá bán của xe dự kiến sẽ cao hơn một chút so với một số dòng xe tay ga cao cấp, có thể trong khoảng 150 triệu đồng, theo dự đoán của giới chuyên gia.
Ngoài Nano S05, TMT Motors còn xác nhận sẽ ra mắt thêm 3 sản phẩm mới trong năm nay, gồm: MPV thuần điện 7 chỗ, Macaron 4 (2 hoặc 4 cửa) và Bingo 261 thế hệ mới. Tuy nhiên, thông tin chi tiết của những mẫu xe này chưa được hé lộ.
FAW Bestune Xiaoma
Sau màn xuất hiện tại Triển lãm Quốc tế Năng lượng Việt Nam 2025 diễn ra vào cuối tháng 4, FAW Bestune Xiaoma đã cập cảng Việt với số lượng lớn, dần được vận chuyển về các thành phố lớn. Mẫu xe điện Trung Quốc này được phân phối bởi một doanh nghiệp có trụ sở tại Thái Bình, dự kiến mở bán giữa năm nay.

FAW Bestune Xiaoma bị bắt gặp trên xe chuyên chở (Ảnh: Ho Sy Quang).
FAW Bestune Xiaoma thuộc phân khúc xe điện mini với 2 cửa, 4 chỗ ngồi. Thiết kế của xe có nhiều nét tương đồng với mẫu Wuling Mini EV đang được phân phối tại Việt Nam, nhưng tổng thể mềm mại, thiên hướng nữ tính hơn.
Bestune Xiaoma có chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 3.000mm, 1.510mm và 1.630mm; chiều dài cơ sở đạt 1.953mm. Những con số này nhỉnh hơn một chút so với Wuling Mini EV.

Chia sẻ với phóng viên báo Dân trí, doanh nghiệp phân phối FAW Bestune Xiaoma từng cho biết mẫu xe này sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc trong giai đoạn đầu, trước khi được chuyển sang lắp ráp trong nước (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Chiếc FAW Bestune Xiaoma được trưng bày tại Triển lãm Quốc tế Năng lượng Việt Nam 2025 thuộc phiên bản cao cấp, sử dụng động cơ điện có công suất tối đa 20kW (quy đổi khoảng 26,8 mã lực) và mô-men xoắn 85Nm, tốc độ tối đa 100km/h.
Bộ pin đi kèm có dung lượng 13,9kWh, cho phép di chuyển tối đa 170km sau mỗi lần sạc đầy, theo tiêu chuẩn CLTC của Trung Quốc. Được biết, nhà phân phối của mẫu xe điện Trung Quốc này sẽ không phát triển trạm sạc, mà khuyến khích người dùng tự sạc tại nhà.
Tại Trung Quốc, mẫu xe này còn có bản thấp, sử dụng pin có dung lượng 9,4kWh, cho tầm hoạt động tối đa 122km.

Ở bên ngoài, xe được trang bị đèn LED định vị ban ngày, nhưng đèn chiếu sáng chỉ sử dụng bóng halogen. Đây là điểm chưa bằng “đồng hương” Wuling Mini EV, khi bản cao cấp của mẫu xe này được trang bị bóng LED (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Nội thất của Bestune Xiaoma khá cơ bản do là xe giá rẻ. Xe không có màn hình giải trí, sử dụng ghế nỉ chỉnh cơ, vô-lăng nhựa và không có nút bấm điều khiển, phía sau là màn hình điện tử 7 inch hiển thị các thông tin cần thiết.
Để giải trí, người dùng có thể kết nối điện thoại qua Bluetooth hoặc sử dụng USB, âm thanh phát ra qua 2 loa. Xe được trang bị núm xoay chuyển số nằm trên khu vực táp-lô, phanh tay cơ.

Một số trang bị an toàn gồm có: 1 túi khí, cảnh báo áp suất lốp, nhắc nhở thắt dây an toàn, phanh chống bó cứng ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, camera lùi (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Theo chia sẻ của nhà phân phối, FAW Bestune Xiaoma dự kiến sẽ có giá trong khoảng 200 triệu đồng. Đây cũng là khoảng giá của Wuling Mini EV (197-231 triệu đồng) và thấp hơn đáng kể so với mẫu SUV điện mini đến từ thương hiệu Việt như VinFast VF 3 (299 triệu đồng).
Tuy nhiên, VF 3 có lợi thế cạnh tranh đến từ việc sở hữu hệ thống trạm sạc độc quyền gần như phủ khắp toàn quốc và đang được miễn phí. Trong khi đó, Bestune Xiaoma và Wuling Mini EV đều phụ thuộc vào việc sạc tại nhà, có thể gây bất tiện kể cả khi xe có kích thước nhỏ gọn.
Theo kế hoạch, TMT Motors (nhà phân phối của Wuling Mini EV) sẽ phát triển 30.000 trạm sạc trên toàn quốc, nhưng sẽ hoàn thành dần trong giai đoạn 2025-2030. Hiện tại, doanh nghiệp này vẫn đang tìm kiếm thêm đối tác để triển khai mục tiêu này.